Tiếng Việt | English

18/06/2016 - 21:05

Thủ tướng: Bến Tre phải có tư duy mới về phát triển

Để Bến Tre phát triển mạnh mẽ, Thủ tướng yêu cầu Bến Tre phải có tư duy mới về phát triển và phải quyết tâm, dám nghĩ dám làm.

Sáng nay (18/6), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bến Tre về tình hình kinh tế xã hội nửa đầu năm 2016, đặc biệt về công tác khắc phục hạn, mặn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Nửa đầu năm 2016, mặc dù kinh tế xã hội tỉnh Bến Tre có những chuyển biến tích cực, như sản xuất công nghiệp, dịch vụ duy trì ổn định, thu ngân sách đạt kế hoạch Trung ương giao, an sinh xã hội được quan tâm, nhưng tỉnh phải đối mặt với tình trạng hạn, mặn nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh. Vì vậy, nửa đầu năm kinh tế chỉ tăng trưởng 2,68%, thấp nhất trong nhiều năm qua.

Hạn, mặn khiến tỉnh mất trắng hơn 17.400 ha lúa, gây hại cho hơn 4.500 ha cây ăn trái và rau màu; hầu hết người dân phải sử dụng nước nhiễm mặn để sinh hoạt, sản xuất, trong đó 98.000 hộ dân thiếu nước ngọt. Nhu cầu đầu tư hệ thống thủy lợi, cơ sở hạ tầng thì lớn, nhưng tỉnh chỉ cân đối được 35% nhu cầu vốn cho giai đoạn 2016 – 2020.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiến nghị Thủ tướng và các Bộ hỗ trợ đầu tư một số dự án chống mặn và hạn như Cống Thủ Cửu thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre nhằm hạn chế mặn xâm nhập sâu vào đất liền và trữ nước ngọt được cho 30.000 ha; dự án quản lý nguồn nước tỉnh Bến tre, dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực Cù Lao Minh vốn đang chịu tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Dự án hồ chứa nước ngọt huyên Ba Tri; Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng Sông Cửu Long. …

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải xây dựng cơ chế chính sách khởi nghiệp, tổ chức hỗ trợ và nuôi dưỡng ý chí khởi nghiệp trong nhân dân, gây dựng phong trào khởi nghiệp từ chính tinh thần quật khởi của nhân dân Bến Tre. Tạo hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó hình thành các mô hình phát triển như đồng khởi trong khởi nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh chú trọng công tác đào tạo cán bộ, nuôi dưỡng ý chí, truyền nguồn cảm hứng cho người dân và lớp trẻ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú ý công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch nguồn nước gắn với chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với đó là tái cấu trúc kinh tế gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre
Để Bến Tre phát triển mạnh mẽ, Thủ tướng yêu cầu Bến Tre phải có tư duy mới về phát triển và phải quyết tâm, dám nghĩ dám làm. Cùng đó tỉnh cần thực hiện tốt các Nghị quyết 01, Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ, giải quyết những tồn tại, bất cập vừa qua, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ quyết tâm thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội, thì các địa phương, trong đó có Bến Tre, phải quyết tâm để đóng góp vào cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu chung. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh cần có giải pháp để ứng phó với hạn, mặn.

“Phải có biện pháp phi công trình sống chung với hạn, mặn, cụ thể là ứng dụng khoa học công nghệ, giống, thay đổi cách sản xuất của người dân, người dân phải nhận thức được biến đổi khí hậu, không phải là cách làm cũ. Thứ hai là trong phát triển phải phân giao các nguồn vốn cho giải pháp công trình, cái nào ODA, cái nào trái phiếu Chính phúc, dự án nào thì ngân sách, vốn nào địa phương, nhất là các dự án ứng phó biến đổi khí hậu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Bến Tre cần xây dựng thể chế phân bổ nguồn lực hiệu quả, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sang công nghiệp chế biến và dịch vụ. Đối với đầu tư công thì kiểm soát, tránh đầu tư dàn trải kém hiệu quả, chỉ tập trung vào những dự án cần thiết, trong đó chú trọng tới các dự án chứa nước ngọt, phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Về một số đề xuất cụ thể của tỉnh xây dựng một số dự án, Thủ tướng chỉ đạo trực tiếp các Bộ, ngành phối hợp với tỉnh, nghiên cứu giải quyết theo thẩm quyền. Những dự vượt thẩm quyền thì nghiên cứu, đề xuất giải pháp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết