Tiếng Việt | English

18/08/2017 - 17:20

Thủ tướng: Đẩy mạnh hợp tác đầu tư toàn diện Việt Nam - Thái Lan

Chính phủ Việt Nam với tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động tiếp tục tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư làm ăn trên tinh thần hai bên cùng thắng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thái Lan, sáng 18/8, tại thủ đô Bangkok, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam-Thái Lan, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong.

Diễn đàn do Bộ Ngoại giao Thái Lan, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Công thương Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Thái Lan - Việt Nam phối hợp tổ chức. Ban đầu diễn đàn dự kiến có hơn 200 doanh nghiệp tham gia, nhưng thực tế số doanh nghiệp tham dự đã lên đến hơn 500, trong đó phần lớn là doanh nghiệp Thái Lan.

Thủ tướng nêu lên những cơ hội đầu tư hấp dẫn ở Việt Nam
Phát biểu tại Diễn đàn, đại diện Hiệp hội kinh doanh Thái Lan đánh giá cao những cải cách về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam gần đây và cho biết có nhiều nhà đầu tư Thái Lan rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong phát biểu tại Diễn đàn đánh giá, Thái Lan và Việt Nam đều có vị trí và vai trò quan trọng trong khu vực. Thái Lan là cửa ngõ tiếp nối sang thị trường Myanmar và Ấn Độ, còn Việt Nam là cầu nối vào thị trường Trung Quốc. Đây là những lợi thế lớn giúp doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, nhất là khi hai nước đã trở thành Đối tác chiến lược của nhau.

Phó Thủ tướng Thái Lan nêu rõ: "Việt Nam là đất nước mà Thái Lan có mối quan hệ đối tác chiến lược và mối quan hệ này đã phát triển toàn diện, nhiều mặt. Thái Lan hiện là nước đầu tư đứng thứ 10 tại Việt Nam. Đây là con số nói lên sự hợp tác và phát triển của hai đất nước. Hiện hai bên đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 20 tỷ USD trong 3 năm nữa.

Tôi tin tưởng hai bên sẽ đạt mục tiêu đề ra. Hai bên còn tiềm năng hợp tác lớn hơn nữa cần cùng nhau tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược, từ đó tạo mạng lưới hợp tác kinh doanh giữa hai nước cũng như trong khu vực ASEAN. Thái Lan luôn hỗ trợ doanh nghiệp nước mình kinh doanh ở Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh bình đẳng tại Thái Lan”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Prajin Juntong chụp ảnh cùng lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước
Đánh giá cao các nhà đầu tư Thái Lan quan tâm và tham dự Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều đó thể hiện sức hút của Việt Nam đối với nhà đầu tư Thái Lan.

Thủ tướng đã thông tin đến các nhà đầu tư Thái Lan về thành tựu kinh tế xã hội sau hơn 30 năm đổi mới của Việt Nam, có vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế cao, môi trường đầu tư liên tục được cải thiện theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, phấn đấu đứng nhóm đầu ASEAN và theo hướng các tiêu chuẩn của OECD. Việt Nam đã ký kết 12 Hiệp định thương mại tự do với các nước và sắp tới có 4 Hiệp định nữa được ký kết. Việt Nam là thị trường rộng lớn, dân số trẻ, lao động có kỹ năng và chi phí lao động cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Đánh giá cao Thái Lan có hơn 470 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ USD, Thủ tướng cho biết, nhiều nhà đầu tư lớn của Thái Lan đã đầu tư thành công ở Việt Nam. Hai bên còn hợp tác tốt trong lĩnh vực thương mại và du lịch, trong đó mỗi năm có 800.000 khách du lịch Việt Nam thăm Thái Lan và 200.000 khách du lịch Thái Lan thăm Việt Nam.

Thủ tướng chứng kiến lễ trao các văn bản thỏa thuân hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Bước đầu về mặt kinh tế chúng ta có nhiều tiến bộ, nhưng còn rất nhiều tiềm năng phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, nhất là trong chuyến thăm chính thức lần này, sau cuộc hội đàm giữa tôi và Ngài Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha cũng như các thành viên Chính phủ hai nước, nhất định một triển vọng mới về hợp tác đầu tư toàn diện giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ được đẩy mạnh hơn trong thời gian đến. Không chỉ về kinh tế mà các lĩnh vực quan trọng khác sẽ được quan tâm xử lý giải quyết trong thời gian tới để tạo một môi trường tốt đẹp nhất cho nhà đầu tư hai nước, các nhà kinh tế làm ăn cùng có lợi, cùng phát triển”.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam với tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư làm ăn kinh doanh trên tinh thần hai bên cùng thắng. Chính phủ Việt Nam coi thành công của các nhà đầu tư Thái Lan chính là thành công của Việt Nam.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chia sẻ với nhà đầu tư Thái Lan nhiều cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới, trong đó trước hết là cơ hội mua cổ phần và trở thành cổ đông chiến lược tại các doanh nghiệp Nhà nước đang cổ phần hóa trong các lĩnh vực như như vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng.

Dẫn câu chuyện trong buổi tiếp chủ Tập đoàn SCG, một nhà đầu tư được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thái Lan đánh giá cao về đạo đức kinh doanh, đang có ý định mua trên sàn chứng khoán với giá cao, công khai minh bạch một số tập đoàn tổng công ty nước giải khát của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh hoan nghênh ý định này và mong muốn các DN Thái Lan sẽ nghiên cứu thêm các lĩnh vực khác để tiếp tục là đối tác trên nhiều mặt của Việt Nam, thúc đẩy hoạt động mua bán sáp nhập ở Việt Nam tốt hơn cùng với thành lập các liên doanh mới.

Thủ tướng cũng hoan nghênh các nhà đầu tư lớn của Thái Lan đang quan tâm đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam (LSP) tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5,4 tỷ USD.

Nêu rõ, Việt Nam coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng phát triển kinh tế, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tạo thể chế để thúc đẩy mô hình hợp tác công – tư, trong đó thu hút đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn với tỷ lệ linh hoạt, cơ chế thông thoáng.

Việt Nam cũng đang thúc đẩy khởi nghiệp, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với khu vực và toàn cầu, tạo cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp sáng tạo của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ở cả Thái Lan và Việt Nam.

Tại Diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong, doanh nghiệp hai nước đã trao đổi các văn bản, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như điện năng, nông nghiệp công nghệ cao, phân phối hàng hóa, mua bán nông sản, xây dựng…

Thủ tướng cũng cho biết đã thống nhất với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha là định kỳ hai năm, nội các hai nước sẽ họp chung để giải quyết các tồn tại trong hợp tác, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, giải quyết tốt vấn đề thể chế để các nhà đầu tư làm ăn thuận lợi nhất ở cả Việt Nam và Thái Lan/.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết