Tiếng Việt | English

17/09/2015 - 20:25

Thủ tướng dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là dự án có công suất tổ máy lớn, hiệu suất cao, đáp ứng tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Sáng 17/9, tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại buổi lễ.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1200 MW đã đưa vào vận hành thương mại thành công cả hai tổ máy cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 3 tỷ kWh.

Đây là dự án nhiệt điện than có công suất tổ máy lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Nhà máy đi vào vận hành sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỷ kWh, góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ tải của khu vực nói chung và hệ thống điện quốc gia nói riêng, đồng thời đem lại doanh thu hàng năm từ 7.000 – 8.000 tỷ đồng.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là một trong số ít các Dự án nhiệt điện than đã đạt mức nội địa hóa tới 30% trong thiết kế, chế tạo, vật tư thiết bị, trong đó có gói thầu có tỷ lệ nội địa hóa lên đến 55% do các đơn vị trong nước sản xuất.

Dự án đánh dấu sự thành công vượt bậc của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) trong phát huy nội lực, xây dựng các nhà máy nhiệt điện có quy mô lớn…

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Nhiệt điện Vũng Áng 1 chạy bằng than mà chủ yếu là loại than rất khó sử dụng của Việt Nam, có công suất lớn nhất hiện nay với công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Đây là dự án lớn lần đầu tiên được thực hiện thành công bởi chủ đầu tư và tổng thầu EPC đều của Việt Nam, thể hiện rõ tinh thần phát huy nội lực, độc lập tự chủ để vươn lên mà lĩnh vực lắp máy đóng vai trò rất quan trọng.

Dự án không chỉ chạy hết công suất, an toàn mà còn có tổng mức đầu tư thấp hơn nhiều so với chi phí nếu triển khai BOT với nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời đảm bảo tốt các vấn đề về môi trường khi đưa vào vận hành khai thác…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Tổ máy đốt than số 1.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Bây giờ có thể khẳng định, tất cả các loại nhà máy điện, thủy điện, nhiệt điện bằng than, nhiệt điện bằng khí Việt Nam đều có thể tự làm được, chỉ có điện nguyên tử Việt Nam chưa làm được…Hôm nay tôi muốn nhấn mạnh: độc lập, tụ chủ, nội lực quan trọng lắm để quyết định CNH-HĐH phát triển đất nước. Bây giờ tất cả các thủy điện gần như Việt Nam đều đã làm tất, kể cả Sơn La lớn nhất, còn Lai Châu chuẩn bị đưa vào phát điện cuối năm nay.

Tôi đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động Việt Nam trên công trường, của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, của Tổng Công ty lắp máy Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua rất nhiều khó khăn, cạnh tranh trên thị trường nhưng đã vươn lên làm chủ công nghệ, thực hiện thành công nhiều dự án lớn, đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực công nghiệp, năng lực chế tạo và lắp máy của quốc gia…”.

Tiếp tục kiên định con đường phát huy nội lực, độc lập tự chủ để vươn lên làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực chế tạo và lắp máy quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý không được chủ quan, không thỏa mãn mà phải làm tốt hơn vì yêu cầu và công nghệ ngày càng cao hơn.

Trên tinh thần này, Thủ tướng lưu lý cần quan tâm ưu tiên tổng thầu các dự án điện lớn của đất nước, nhất là 4 dự án điện lớn mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia đang phải thực hiện như: Nhiệt điện Thái Bình, Sông Hậu, Long Phú, Quảng Trạch với công nghệ và yêu cầu môi trường ngày càng cao hơn; tỷ lệ nội địa hóa của dự án sau phải cao hơn dự án trước, đảm bảo chất lượng kỹ thuật…

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ động bổ sung, hoàn thiện để trình phê duyệt Tổng sơ đồ điện VII đảm bảo đủ điện cho đất nước cà về số lượng và chất lượng điện năng và đầu tư theo hướng khuyến các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, nhưng các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước phải nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện tổng thầu xây dựng và lắp máy đạt tiêu chuẩn cạnh tranh quốc tế.

Thủ tướng tham quan Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế vượt bậc của tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng mới chỉ bước đầu vì tiềm năng, lợi thế cũng như dư địa phát triển còn rất lớn, trong đó Khu kinh tế Vũng Áng có thể thu hút đầu tư đầu tư gấp đôi, gấp ba con số 20 tỷ USD như hiện nay.

Tỉnh Hà Tĩnh cần tiếp tục tạo cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy đưa Khu kinh tế Vũng Áng trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa năng, động lực cho phát triển kinh tế-xã hội không chỉ cho Hà Tĩnh mà còn cho khu vực và cả nước; đồng thời hết sức chú ý kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự và đảm bảo môi trường…

Cũng tại Khu kinh tế Vũng Áng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa đang được triển khai ở giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ USD.

Đến thời điểm này, dự án đang triển khai theo tiến độ cam kết đồng thời cả 3 hợp phần: Khu cảng biển, Khu liên hợp gang thép và tổ hợp nhiệt điện. Dự kiến đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Chủ đầu tư đang nghiên cứu đầu tư giai đoạn tiếp theo với tổng mức đầu tư khoảng 26 tỷ USD.

Dự Lễ khánh thành tổ máy đốt than số 1-Nhà máy điện của Formosa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của Formosa đã triển khai đúng tiến độ, chất lượng các hợp phần dự án; chúc mừng thành công bước đầu của Formosa sẽ mở ra triển vọng mới trong hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng lưu ý, Formosa cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng; đảm bảo an toàn lao động; chấp hành tốt pháp luật, các cam kết đầu tư và công tác bảo vệ môi trường…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam cũng như tỉnh Hà Tĩnh luôn ủng hộ, hỗ trợ và tạo các điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Formosa đầu tư thành công tại Việt Nam…

Nhân dịp thăm, làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Khu di tích lịch sử Đại thi hào Nguyễn Du – Danh nhân văn hóa thế giới ở huyện Nghi Xuân./.

Thành Chung/VOV
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích