Tiếng Việt | English

03/01/2017 - 04:58

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tối 2/1, tại Thị xã Đồng Xoài, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước (1997-2017). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương; các lão thành cách mạng, An hùng Lực lượng Vũ trang, các thế hệ lãnh đạo tỉnh, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đông đảo nhân dân các dân tộc Bình Phước tham dự buổi lễ.

Các Đại biểu dự Lễ Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước. (Ảnh: VGP)

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cho biết, trong 20 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo hệ thống chính trị đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Nếu như năm 1997, quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn là 1.311 tỷ đồng thì đến năm 2016 thực hiện 31.560 tỷ đồng, tăng gấp 24 lần. Với nỗ lực của tỉnh, một số tập đoàn kinh tế quy mô lớn, có uy tín, năng lực đã quan tâm đến tỉnh với các dự án trọng điểm về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc đánh giá, vào thời điểm tái lập năm 1997, Bình Phước là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Kinh tế tăng trưởng khá cao, GDP bình quân đầu người gấp hơn 8 lần, cao hơn bình quân cả nước, thu ngân sách nhà nước tăng 24 lần. Các chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách được chú trọng. Tỉnh đã có gần 23% trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 5,6%.

Tỉnh có 100% thôn, ấp đồng bào dân tộc thiểu số có nhà văn hóa cộng đồng; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Cùng với đó, quan hệ hợp tác, hữu nghị với các tỉnh giáp biên giới thuộc Campuchia anh em được tăng cường, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa hai nước.
Chúc mừng những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước thời gian quan, Thủ tướng nêu lên tầm nhìn của Bình Phước thời gian tới, đó là phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong đổi mới, giàu có của vùng Đông Nam Bộ và cả nước dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao.

Đây cũng là địa phương có số doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu cả nước, tập trung chế biến sâu nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, tầm nhìn đó phải song hành với các sứ mệnh: Một là phát triển một nền nông nghiệp đa dạng, thông minh, là hình mẫu của cả nước trong việc thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tiến lên làm giàu cho bà con nông dân, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Hai là xây dựng nền công nghiệp không ô nhiễm, đặc biệt là công nghiệp phục vụ mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Phước nói riêng, Nam Bộ và cả nước nói chung.

Ba là không ngừng sáng tạo, thử nghiệm và thực nghiệm những đột phá mới về thể chế, chính sách, mô hình tiên tiến trong phát triển nông nghiệp, là một trong những địa phương có vai trò dẫn dắt nông nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Về những nhiệm vụ cụ thể, cùng với việc phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2017 và các năm tiếp theo, Thủ tướng cho rằng, Bình Phước phải phấn đấu đạt được mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước tự chủ được ngân sách và tiến tới có đóng góp cho Trung ương.

Tỉnh Bình Phước cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã và người dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt tối thiểu 10.000 doanh nghiệp trong thời gian tới.


Thủ tướng cho rằng, Bình Phước phải phấn đấu đạt được mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam (Ảnh: VGP)

Tỉnh cũng Bình Phước cũng cần khai thác và vận dụng có hiệu quả các yếu tố về địa chính trị và địa kinh tế, bởi nơi đây có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ và cầu nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia.

Cùng với phát triển nông nghiệp công nghệ cao dựa trên các lợi thế của tỉnh, Thủ tướng cho rằng, với nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Lễ hội Miếu Bà Rá – Phước Long, Phú Riềng Đỏ, Sóc Bom Bo… với nhiều nét văn hóa của nhiều đồng bào dân tộc, tỉnh cần tận dụng lợi thế này để phát triển mạnh du lịch.

Tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Trước mắt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm cho người dân trên địa bàn đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi, đầm ấm, nhất là đối với các gia đình có công, hộ nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa; không để một gia đình nào phải đứt bữa./.

Vũ Dũng/VOV

Chia sẻ bài viết