Tiếng Việt | English

22/08/2016 - 19:24

Thủ tướng làm việc với Hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến chế độ, chính sách cho cựu thanh niên xung phong trên cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Lãnh đạo Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam

Sáng nay (22/8), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện một số Bộ đã làm việc với Lãnh đạo Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam để giải quyết một số chế độ, chính sách đối với lực lượng cựu thanh niên xung phong.

Tại buổi làm việc, thay mặt 50.000 hội viên của Hội cựu thanh niên xung phong, ông Nguyễn Anh Liên - Chủ tịch Hội trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách quan tâm đến lực lượng cựu thanh niên xung phong trong suốt thời gian qua. Hội cũng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chủ trương giải quyết chính sách cho lực lượng Cựu thanh niên xung phong địa phương cơ sở miền Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến chế độ, chính sách cho cựu thanh niên xung phong trên cả nước; đánh giá cao những đóng góp to lớn của cựu thanh niên xung phong trong các cuộc kháng chiến. Vì thế, các chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong luôn được các cấp Trung ương và địa phương hoàn thiện và nỗ lực thực hiện tốt nhất.

Gần đây nhất, trực tiếp Thủ tướng và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương đã dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt về Truông Bồn tại Nghệ An, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn" và kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ tới hàng trăm cựu thanh niên xung phong và thân nhân gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn hiện sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An và hàng vạn người nói chung trên cả nước.

Cùng với Chính phủ khóa trước, tháng 7 vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định điều chỉnh chế độ trợ cấp hàng tháng đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến từ mức 360.000 đồng/tháng lên 540.000 đồng/tháng kể từ ngày 1/1/2016 và một số chính sách khác. Thủ tướng cũng đã đồng ý chủ trương xây dựng văn bản giải quyết chế độ đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao Hội cựu thanh niên xung phong đã có nhiều hoạt động cụ thể, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cựu thanh niên xung phong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, các kiến nghị của Hội luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm giải quyết đúng mức, kịp thời ngay cả trong bối cảnh ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Về kiến nghị của Hội giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng chế độ chính sách còn tồn đọng, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung làm thí điểm tại 5 tỉnh bằng các giải pháp cụ thể, và phấn đấu đến năm 2017 giải quyết hết các hồ sơ tồn đọng, trong đó chú trọng lực lượng thanh niên xung phong và các lực lượng đáng được hưởng chế độ mà chưa được hưởng.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng phối hợp rà soát, công bố các địa bàn nhiễm chất độc da cam, làm cơ sở góp phần xác nhận các đối tượng thuộc diện nhiễm chất độc da cam, trong đó có thanh niên xung phong.

Đối với kiến nghị của Hội về việc ban hành và tặng thưởng Huy chương thanh niên xung phong kháng chiến, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ sớm nghiên cứu trình Chính phủ, Chính phủ xem xét trình Quốc hội bổ sung hình thức này.

Về việc Hội cựu thanh niên xung phong cho rằng chính quyền các tỉnh đã hiểu sai tinh thần nội dung Quyết định 30/2011 của Thủ tướng Chính phủ nên đã không thực hiện chế độ thù lao cho những cán bộ lãnh đạo Hội không có lương hưu, mà chỉ thực hiện chế độ thù lao cho những cán bộ đã có lương hưu, Thủ tướng giao các Bộ, ngành chức năng thẩm định và có phương án xử lý cụ thể./. 

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết