Tiếng Việt | English

06/02/2017 - 05:04

Thủ tướng thăm doanh nghiệp đứng đầu về xuất khẩu tôm

Thủ tướng thăm Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại Cà Mau đang dẫn đầu Việt Nam và thế giới về xuất khẩu tôm.

Trong chuyến công tác tại Cà Mau dự Hội nghị về phát triển ngành tôm Việt Nam, diễn ra vào ngày 6/2, chiều nay (5/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm mô hình chế biến tôm xuất khẩu của Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, tại Thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đây là doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam và thế giới về xuất khẩu tôm.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình chế biến tôm xuất khẩu của Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Công ty cho biết, sản phẩm thủy sản của Công ty, trong đó chủ lực là tôm sú và tôm thẻ chân trắng, đang xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng kim ngạch xuất khẩu tôm năm 2016 đạt khoảng 535 triệu USD, đứng đầu Việt Nam và thế giới. Hiện công ty đang giải quyết việc làm cho 14.000 lao động với mức lương bình quân là khoảng 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài nuôi tôm thâm canh và một số hình thức nuôi khác, lãnh đạo Công ty cũng báo cáo Thủ tướng về định hướng phát triển nuôi tôm trong rừng đước theo hướng vừa bảo vệ, phát triển rừng, vừa nuôi tôm sạch và vẫn đảm bảo môi trường.

Theo đó, Công ty sẽ liên kết những hộ nông dân thành lập doanh nghiệp xã hội, hướng dẫn quy trình kỹ thuật giúp nông dân trực tiếp tham gia nuôi tôm tạo nguồn nguyên liệu sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính và có thể truy suất nguồn gốc tôm.

Đây là hướng đi giúp giảm nghèo và phát triển kinh tế tại địa phương, nhất là khi Cà Mau có tới 100 nghìn ha rừng, và nếu phát triển tốt có thể khuyến khích nông dân trồng rừng và nâng diện tích nuôi lên 200.000 ha.

Theo nghiên cứu của Công ty, với phương thức nuôi sử dụng thức ăn sinh thái hữu cơ, sản lượng tôm nuôi trong rừng đước có thể đạt 1,5 tấn/ha/năm và thậm chí có thể đạt 2,5 tấn/ha/năm.

Với nhiều phương thức nuôi và đẩy mạnh xuất khẩu, Minh Phú phấn đấu đến năm 2026 xuất khẩu đạt 2 tỉ USD. Công ty cũng đang nghiên cứu để đạt mục tiêu này sớm hơn vào năm 2021.

Nói chuyện với lãnh đạo Công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua của Minh Phú, trở thành đơn vị xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới và giải quyết việc làm cho đông đảo người lao động. Đồng thời, Thủ tướng cũng đánh giá cao Minh Phú áp dụng nhiều mô hình nuôi tôm cá thâm canh, quảng canh, cả nuôi tôm lúa, tôm rừng, chú trọng bảo vệ môi trường.

Về mô hình nuôi tôm trong rừng đước, Thủ tướng yêu cầu công ty nghiên cứu để vừa phát triển nuôi tôm, vừa bảo vệ rừng và môi trường. Với lực lượng lao động lớn, Minh Phú cũng cần quan tâm đến đời sống người lao động, dành mặt bằng, nguồn lực đầu tư nhà ở cho công nhân.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng mong muốn Minh Phú phấn đấu đạt 2 tỉ USD xuất khẩu vào năm 2021, góp phần sớm đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước đạt 10 tỉ USD./.

Vũ Dũng/VOV

Chia sẻ bài viết