Tiếng Việt | English

29/08/2021 - 14:26

Thủ tướng yêu cầu mỗi xã, phường, thị trấn phải thực sự là 'pháo đài', chăm lo cho dân sớm nhất từ cơ sở

Ngày 29/8, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 - Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và các quận, huyện, xã, phường, thị trấn của các các tỉnh, thành phố này. Tại điểm cầu Long An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 - Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long, hiện nay, số ca mắc mới trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng do các địa phương đang tổng lực xét nghiệm diện rộng, trong đó, TP.HCM, Bình Dương có số ca mắc Covid-19 cao, Long An là 1 trong 10 địa phương ghi nhận số ca mắc giảm trong thời gian gần đây. 

Báo cáo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được thông tin, trong 2 tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 của Long An đang có dấu hiệu giảm xuống. Qua thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tăng cường, ý thức người dân có sự chuyển biến rõ rệt, tuân thủ các quy định giãn cách xã hội một cách nghiêm túc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Tại Long An, chỉ số đánh giá sự tuân thủ Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội thông qua hành vi di chuyển của thuê bao di động đã được cải thiện nhiều so với trước đây.

Long An chủ động khống chế chặt chẽ "vùng đỏ" để bảo vệ "vùng xanh". Đến nay, 6 huyện "vùng xanh" đã qua nhiều ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tỉnh đầu tư hệ thống oxy trung tâm cho các cơ sở điều trị Covid-19 ở cả tầng 2 và tầng 3 nhằm giảm tỷ lệ tử vong. Long An cũng đang xem xét việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phù hợp tại "vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng" và "vùng xanh" để bảo đảm duy trì công tác phòng, chống dịch, tiến tới từng bước đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của các địa phương trong công tác phòng chống dịch. Hiện nay, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó dự báo, đặc biệt tại TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang. Ông đề nghị các địa phương không được chủ quan, lơ là, phải đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết để nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Khi tăng cường giãn cách xã hội phải kiểm soát được tình hình dịch bệnh, giãn cách xã hội thật nghiêm, thật chặt để ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sớm triển khai kết nối hệ thống hội nghị trực tuyến đến toàn bộ xã, phường, thị trấn trên toàn quốc để có sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Các địa phương cần bảo đảm an dân, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc trong dịch bệnh.

Xã, phường, thị trấn phải phát huy được vai trò của mình trong công tác phòng, chống dịch và chăm lo đời sống nhân dân, phải có biện pháp giúp nhân dân tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất ngay từ cơ sở. Đây là cấp gần dân nhất, gắn bó với nhân dân và nắm bắt rõ nhất tình hình dịch bệnh.

Ông đề nghị mỗi xã, phường, thị trấn phải thực sự là một “pháo đài”, mỗi người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các địa phương nắm chắc các chỉ đạo của Trung ương để tổ chức thực hiện thật hiệu quả, đúng yêu cầu,..../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết