Tiếng Việt | English

23/12/2020 - 17:04

Thường trực Tỉnh ủy Long An làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 23/12, Thường trực Tỉnh ủy Long An có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về kết quả hoạt động công đoàn; phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về hoạt động công đoàn trong thời gian qua

Tại cuộc làm việc, LĐLĐ tỉnh báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả hoạt động công đoàn giai đoạn 2018-2020. Từ năm 2018-2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập mới 340 CĐCS, chủ yếu ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phát triển mới 70.157 đoàn viên. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, có nhiều doanh nghiệp giải thể, tạm dừng hoạt động và thu hẹp sản xuất, dẫn đến số đoàn viên công đoàn giảm 41.533 đoàn viên. 

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực trong đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được chú trọng. Quyền lợi của đoàn viên, người lao động cơ bản được bảo đảm và có bước phát triển. Công đoàn các cấp tiếp tục cụ thể hóa chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên", "Mỗi công đoàn cơ sở-Một lợi ích đoàn viên",... qua đó triển khai nhiều hoạt động với nội dung, hình thức đa dạng, gắn kết chặt chẽ với "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động". Vai trò của công đoàn trong việc giải quyết tranh chấp lao động tiếp tục được khẳng định.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, tổ chức công đoàn các cấp vẫn bộc lộ một số hạn chế trong việc nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng trong công nhân lao động, thiếu kinh nghiệm và phương pháp xử lý các kiến nghị, bức xúc của người lao động,... Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc của tổ chức công đoàn trong thời gian qua và nêu các giải pháp để góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Anh Thư báo cáo tình hình hoạt động của công đoàn trên địa bàn huyện với Thường trực Tỉnh ủy

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của tổ chức công đoàn các cấp trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động thời gian qua, góp phần cùng doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của tổ chức công đoàn và yêu cầu các cấp công đoàn cần tập trung khẩn trương rà soát, đánh giá, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động tại các doanh nghiệp để giải quyết những bức xúc ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn để có những định hướng hoạt động cụ thể trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động; đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để tổ chức công đoàn các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả./.

Song Hồng 

Chia sẻ bài viết