Tiếng Việt | English

09/04/2024 - 17:10

Tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Ngày 09/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đến dự có Thiếu tướng Trần Vinh Ngọc – Phó Chính ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7; Đại tá Lê Minh Trung – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương và các thành viên Ban Chỉ đạo 515 tỉnh.

Những năm qua, tỉnh Long An luôn đặc biệt quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Chỉ riêng giai đoạn 2014-2024, các địa phương và Đội K73 của tỉnh đã tích cực, chủ động, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Tại địa bàn tỉnh, trong giai đoạn này đã tìm kiếm, cất bốc và an táng được 91 bộ hài cốt liệt sĩ và 1 mộ tập thể 8 hài cốt liệt sĩ (trong đó có 10 hài cốt liệt sĩ biết tên). Tại địa bàn nước bạn Campuchia đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 607 bộ hài cốt liệt sĩ và 2 mộ tập thể khoảng 128 hài cốt liệt sĩ đưa về nước (trong đó có 7 liệt sĩ biết tên).

Còn nếu tính cả giai đoạn từ 2001 đến nay (23 giai đoạn), trong công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia, Đội K73 tỉnh Long An đã cất bốc và hồi hương được 2.439 bộ hài cốt liệt sĩ và 6 mộ tập thể (khoảng 280 bộ hài cốt).

Các cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tỉnh Long An đi tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, qua hơn 10 năm thực hiện Quyết định số 75 ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35 ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Long An đã bảo đảm chi trả chế độ, chính sách cho các lực lượng tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gần 72 tỉ đồng từ nguồn kinh phí được Bộ Quốc phòng phân cấp và ngân sách tỉnh gần 9 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa ghi nhận những kết quả đã đạt của các địa phương, đơn vị. Đồng thời, biểu dương cán bộ, chiến sĩ Đội K73, cũng như các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn. Thời gian xảy ra chiến tranh đã lâu; địa hình, địa vật thay đổi nhiều; thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ ngày càng ít. Một số phương tiện tìm kiếm đã qua sử dụng nhiều năm xuống cấp, phải sửa chữa nhiều lần. Chế độ, chính sách đối với các lực lượng tham gia tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đã được quy định và áp dụng trong một thời gian khá dài trên 10 năm nên không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao khen thưởng cho các cá nhân, tập thể

Ông Phạm Tấn Hòa yêu cầu trong thời gian tới, từng cơ quan, đơn vị xác định rõ vai trò trách nhiệm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin với sự quyết tâm cao độ, khẩn trương, tích cực, toàn diện và đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, chú trọng công tác bảo đảm chế độ, chính sách cho các tập thể, cá nhân tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo quy định; bảo đảm đúng đủ, kịp thời và công khai, minh bạch.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể, 10 cá nhân có thành tích thực hiện Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ./.

Lê Đức - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết