Tiếng Việt | English

20/02/2019 - 19:27

Tiếp bước cha anh

Những chuyến du khảo Về nguồn, hành trình đến với “địa chỉ đỏ”, chăm sóc nhà bia liệt sĩ, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với nước,... là những việc làm thường xuyên của tuổi trẻ Tân An.

Chúng tôi cùng các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thành phố đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Xê, ngụ ấp Nhơn Trị 1, xã Nhơn Thạnh Trung, T.P Tân An, tỉnh Long An vào những ngày đầu xuân. Năm nay, mẹ Xê ngoài 80 tuổi, tóc mẹ bạc trắng, đôi mắt đã mờ, thế nhưng những ký ức về người con hy sinh, mẹ không thể nào quên. Nghe chuyện của mẹ, chúng tôi càng khâm phục về sự hy sinh thầm lặng, cao quý của người phụ nữ dành trọn cuộc đời mình cho Tổ quốc thiêng liêng.

Mẹ kể, bản thân lớn lên trong thời khói lửa nên dù có một người con duy nhất, mẹ vẫn động viên con trai lên đường cứu nước. Thế rồi, người con trai của mẹ - anh Hồ Văn Lớn hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Tuổi trẻ Tân An thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Xê

Mấy chục năm qua đi, mẹ vẫn sống một mình. Niềm vui cuối đời của mẹ là sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng những đứa “con nuôi”. Đó là những ĐVTN của Thành đoàn Tân An. Mẹ được Thành đoàn nhận phụng dưỡng suốt đời từ năm 2014. Nhiều năm qua đi, cứ vào dịp lễ, tết hay những ngày thường, các bạn trẻ đều chia nhau đến thăm hỏi, động viên, dọn dẹp nhà cửa, tặng quà cho mẹ. “Bấy nhiêu thôi cũng khiến tôi vui lòng. Giờ đây, tôi không mong gì hơn ngoài nhìn thấy quê hương ngày càng đổi mới” - mẹ nói. 

Đầu xuân dù phải tất bật với những công việc chuyên môn, thế nhưng các bạn trẻ phường 7 vẫn thay nhau đi quét dọn mộ bia của 42 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Bí thư Đoàn phường 7 - Trần Thị Mỹ Tú thông tin, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu nhi, Đoàn phường xây dựng, triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, nhất là các hoạt động thực tiễn để các bạn làm quen, hiểu hơn về giá trị lịch sử dân tộc. Từ đó, cảm nhận được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những người có công với nước. 

Tuổi trẻ Tân An viếng Nhà trăm cột (xã Long Hựu Ðông, huyện Cần Ðước)

Bí thư Thành đoàn Tân An - Lê Văn Nhâm cho biết, công tác giáo dục truyền thống cho ĐVTN, thiếu nhi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đoàn TN các cấp. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn TN từ thành phố đến cơ sở đều có những việc làm hay, ý nghĩa. Vừa qua, Thành đoàn đến thăm, chúc mừng Đảng bộ thành phố nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; hàng năm, Thành đoàn tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm, tặng quà Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm lo gia đình chính sách, đảm nhận thực hiện công trình chăm sóc, bảo quản thường xuyên các nhà bia, di tích lịch sử địa phương,...Từ đó, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống dân tộc, giúp các bạn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, sống có ích hơn với gia đình và xã hội.

Ngoài ra, công tác giáo dục truyền thống được triển khai thường xuyên, dưới nhiều hình thức phong phú gắn liền với sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa và các ngày lễ lớn của đất nước: Tổ chức các cuộc thi trắc nghiệm, tổ chức các hình thức sân khấu hóa tái hiện lịch sử, thực hiện các công trình, phần việc TN,... các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị gắn liền với các di tích lịch sử tại địa phương: Tự hào Việt Nam; Em yêu lịch sử Việt Nam; Đảng với TN, TN với Đảng; Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi;.../.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết