Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 16:43

Tòa án nhân dân Tối cao kiểm tra công tác xét xử tại Long An

Sáng ngày 5/12, Đoàn công tác của Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao có cuộc làm việc với TAND tỉnh Long An về công tác xét xử trong năm 2016.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi làm việc. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh.

Năm 2016, toàn tỉnh thụ lý 12.210 vụ án các loại, giải quyết 11.943 vụ, đạt tỷ lệ 96,1%. Trong đó TAND tỉnh thụ lý 1.220 vụ, giải quyết 1.069 vụ, còn lại TAND cấp huyện, thị xã, thành phố thụ lý và giải quyết. Trung bình toàn tỉnh, mỗi thẩm phán phải giải quyết bình quân 7,89 vụ/tháng.


Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Trong năm, về án hình sự không xảy ra trường hợp xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt người phạm tội. Về công tác hòa giải, các cấp TAND đã hòa giải thành công 4.941 vụ, chiếm tỷ lệ 45,7%, tăng 552 vụ so với cùng kỳ. Đặc biệt, TAND 2 cấp phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đưa ra xét xử 110 vụ án rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh thông tin đến Đoàn công tác của TAND Tối cao về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016 và một số giải pháp trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, trong sự phát triển chung của tỉnh có đóng góp không nhỏ của ngành Tòa án.

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao công tác xét xử của TAND 2 cấp tỉnh Long An. Tuy nhiên, vẫn còn một số bản án chưa rõ ràng dẫn đến khó khăn trong việc thi hành án; việc giải quyết đơn thư có lúc còn kéo dài, gây phiền hà cho người dân.

Đồng thời, ông Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND tỉnh cần rà soát lại tất cả các địa phương về công tác xét xử để kịp thời rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành; mỗi thẩm phán ít nhất phải đăng ký một phiên tòa rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác xét xử.

Trước đó, Đoàn công tác của TAND Tối cao đến kiểm tra về công tác xét xử tại TAND tỉnh, TAND TP.Tân An và TAND huyện Thủ Thừa./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết