Tiếng Việt | English

22/07/2017 - 16:17

Tổng Bí thư dự Lễ khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia là một công trình lịch sử, văn hóa, biểu tượng thiêng liêng của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Campuchia.

Tiếp tục chuyến thăm cấp nhà nước Campuchia, sáng 22/7, tại tỉnh Preah Sihanouk, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cán bộ cấp cao Việt Nam đã đến dự Lễ khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Sumdech Say Chhum; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hoàng cung Samdech Kong Som Ol và đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân Campuchia.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia được xây dựng năm 1984. Từ năm 2016 đến nay, chính quyền tỉnh Preah Sihanouk và Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tiến hành sửa chữa, tu bổ, tôn tạo tượng đài trên khuôn viên rộng gần 7.000 m2, với tổng kinh phí gần 700.000 USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Tỉnh trưởng Preah Sihanouk Yun Min khẳng định, tượng đài là biểu tượng của sự biết ơn đối với sự hy sinh của liệt sĩ Campuchia và liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam, đặc biệt là sự biết ơn rất quý báu đối với liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu, vì sự nghiệp giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ Pol Pot.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Lễ khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia là một trong những công trình lịch sử, văn hóa, biểu tượng thiêng liêng của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Campuchia.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Lễ khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia là một trong những công trình lịch sử, văn hóa, biểu tượng thiêng liêng của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Campuchia. Việt Nam-Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và thân thiết, núi sông liền một dải, nhân dân hai nước cùng uống chung dòng nước sông Mekong.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, vận mệnh của hai nước luôn gắn kết với nhau chặt chẽ, điều này đã được thực tế chứng minh: Bất kỳ một giai đoạn nào đó quan hệ hai nước trục trặc thì đều tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của cả hai bên; ngược lại, quan hệ giữa hai nước tốt đẹp luôn tạo cơ hội và sự ổn định cho sự phát triển của cả Việt Nam và Campuchia. Mặt khác, sự gần gũi về địa lý và sự gắn bó, tương đồng về lịch sử khiến cho nhân dân hai nước luôn có sự hiểu biết, thông cảm và chia sẻ, đồng thời là điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ hai nước trong tình hình mới.

“Ở Việt Nam có câu “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Hôm nay chúng ta long trọng tổ chức Lễ khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia trên mảnh đất thiêng liêng mang tên Quốc vương Norodom Sihanouk chính là sự tri ân của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước đối với các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ quân đội Hoàng gia Campuchia đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Lịch sử không bao giờ bị lãng quên và không ai bị quên lãng. Vinh quang đời đời thuộc về những người con ưu tú đã ngã xuống vì Tổ quốc của cả hai dân tộc”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.

Tổng Bí thư chỉ rõ, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia là một trong những nhân tố tạo nên sức mạnh của hai nước, là sự đảm bảo vững chắc cho các thế hệ con cháu mai sau của hai dân tộc được sống trong thái bình và hạnh phúc. Tổng Bí thư tin tưởng vững chắc rằng, với quyết tâm và sự nỗ lực của hai nước, hai dân tộc, không một thế lực nào có thể phá vỡ nổi mối quan hệ gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc.

Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Sumdech Say Chhum phát biểu, khẳng định việc trùng tu, hoàn thiện và khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia là kết quả của việc thực hiện chủ trương chung của lãnh đạo hai nước, là tình cảm và nguyện vọng của nhân dân Campuchia - Việt Nam.

Thời gian qua, trước thực tế các Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại một số tỉnh Campuchia đã xuống cấp, hư hỏng, mất đi kiến trúc ban đầu, lãnh đạo cấp cao hai nước giao Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam khảo sát, kiểm tra, đánh giá thực trạng và xây dựng dự án xây dựng, trùng tu các công trình Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia trên đất Campuchia.

Theo thống kê, trên cả nước Campuchia hiện có 17 Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia. Trong số đó, hai nước đã tiến hành xây dựng, trùng tu 12 Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia và khánh thành 7 Đài hữu nghị. Theo kế hoạch, ngày 27/7/2017, sẽ tiếp tục khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Battambang.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia nhấn mạnh: “Một lần nữa, thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận, nhân dân Campuchia và nhân danh cá nhân, tôi xin chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận và nhân dân Việt Nam đã tiễn chồng, vợ, con sang tham gia phong trào Mặt trận giải phóng Tổ quốc Campuchia khỏi chế độ Pol Pot diệt chủng, đã giành thắng lợi vẻ vang vào ngày 7/01/1979. Đây là chân lý lịch sử không thể nào quên”.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo hai nước cắt băng khánh thành Đài hữu nghị

Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Thượng viện Sumdech Say Chhum, và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hoàng cung Samdech Kong Som Ol cùng các nhà lãnh đạo hai nước cắt băng khánh thành Đài hữu nghị; thắp hương tưởng nhớ những người con ưu tú của hai dân tộc đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp chung.

Cũng trong sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm cảng Preah Sihanouk./. 

Theo Xuân Dần/VOV

Chia sẻ bài viết