Tiếng Việt | English

19/10/2018 - 13:05

Tri ân người đi trước

Nhân kỷ niệm 150 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (1868-2018), hoạt động tưởng niệm cụ sẽ diễn ra long trọng vào ngày 19 và 20/10, (nhằm ngày 11 và 12/9 âm lịch). Phóng viên Báo Long An online ghi nhận ý kiến của các tầng lớp nhân dân hướng về lễ giỗ.

Nguyễn Thị Hồng Vân, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa: Tôi được biết, hàng năm, hoạt động tưởng niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực diễn ra long trọng tại quê nhà của cụ (Xóm Nghề, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) và Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Năm 2018, nhân kỷ niệm 150 năm ngày giỗ của cụ, hoạt động này được tổ chức quy mô hơn với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Là thế hệ trẻ, tôi rất tự hào trước tấm gương hy sinh của cụ Nguyễn và các bậc tiền nhân để chúng ta có cuộc sống thanh bình, ấm no như hôm nay. Phát huy truyền thống đó, tôi thấy mình cần có trách nhiệm học tập, rèn luyện thật tốt để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn Thị Ngọc Diệp, ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết lễ giỗ cụ Nguyễn Trung Trực được tổ chức long trọng ở nhiều nơi trên khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, tại Long An, hoạt động này được các cấp lãnh đạo quan tâm tổ chức long trọng hàng năm tại quê nhà của cụ và Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo. Ngoài ra, các gia đình là con cháu của cụ và rất nhiều người dân cũng có thờ ảnh cụ tại gia đình nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với người anh hùng tài đức, có nhiều chiến công oanh liệt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Tôi thấy đây là việc làm rất hay, ý nghĩa, cần được duy trì để các thế hệ hôm nay và mai sau hiểu rõ hơn về truyền thống dân tộc, từ đó ra sức phấn đấu đạt nhiều thành tích, xứng đáng với sự hy sinh của cha ông đi trước.

Nguyễn Hữu Hưng, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa: Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã hy sinh oanh liệt vì dân, vì nước với khí phách anh hùng cùng câu nói: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”. Sự hy sinh của cụ đã góp phần hun đúc lòng yêu nước, ý chí quật khởi chống giặc ngoại xâm của người dân Nam bộ nói chung và Long An nói riêng. Hàng năm, tôi và gia đình đều dành thời gian đến tham gia ngày giỗ của cụ tại Đền thờ Nguyễn Trung Trực (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ). Qua đó, bày tỏ lòng tri ân, tôn kính đối với đức và tài của cụ Nguyễn, đồng thời giáo dục con cháu trong gia đình về truyền thống yêu nước, tinh thần quật cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước của các bậc tiền nhân.

Mai Thị Xuân Phương, ngụ thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước: Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là dịp để mỗi người chúng ta bày tỏ lòng tưởng nhớ, tri ân, tự hào với khí phách hiên ngang, lòng quả cảm, gương hy sinh oanh liệt và những chiến công hiển hách của cụ: “Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa/ Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”. Suốt những năm tháng lãnh đạo nghĩa quân chống giặc ngoại xâm, cụ Nguyễn đã tỏ rõ là người tài trí, mưu lược, một khí phách can đảm, anh hùng, tài đức vẹn toàn. Cuộc đời, sự nghiệp và sự hy sinh của cụ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc mãi là tấm gương sáng ngời để các thế hệ sau học tập, noi theo. Phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, các thế hệ hôm nay cần tiếp tục ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp để không phụ sự hy sinh của các bậc tiền nhân. Riêng bản thân tôi luôn nhắc nhở gia đình, người thân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hôm nay./.

Kỳ Nam (ghi)

Chia sẻ bài viết