Tiếng Việt | English

19/05/2021 - 09:00

Trồng cây nhớ Bác

Bác Hồ phát động Tết trồng cây vào năm 1959. Lúc đó, Bác nhắc nhở rằng: “Nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn. Ðiều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống nhân dân”. Lời dạy của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi Thủ tướng Chính phủ vừa kêu gọi trồng 1 tỉ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025.

Những tán cây giáng hương do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được trồng rồi sẽ lớn nhanh, tỏa bóng làm đẹp thêm cho Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo, một địa điểm giàu tiềm năng du lịch tại địa phương. Ảnh: Lê Ngọc

Việc trồng cây trở thành hoạt động thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể, địa phương. Vào những ngày này, khi cơn mưa đầu mùa bắt đầu đổ xuống, hoạt động trồng cây được triển khai nhiều hơn tại các đơn vị. Các kế hoạch đã hoàn thành và nhiều tuyến đường sẽ sớm được phủ xanh vừa giúp tạo cảnh quan, vừa kỷ niệm ngày sinh nhật Bác.

Tuổi trẻ trồng cây

“Trông xa xa một màu xanh cây trái

Những con đường hoa hoàng yến vàng tươi”

Lời bài hát Về với quê anh được nhiều người dân Châu Thành biết đến. Những con đường hoa hoàng yến trở thành niềm tự hào của người dân Châu Thành. Không biết tự bao giờ, các tuyến đường quê ở huyện nông thôn mới phủ một sắc vàng rực rỡ. Người dân, đoàn thể chung tay trồng và chăm sóc cây dọc theo các tuyến đường. Từ ấp này đến ấp khác, từ xã này đến xã khác, giờ đây Châu Thành rực rỡ màu hoa.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Trần Mạnh Hùng cho biết: “Mô hình trồng cây xây dựng nông thôn mới được Huyện đoàn đăng ký với Huyện ủy từ nhiều năm trước và phát triển mạnh mẽ cho đến nay. Thực hiện lời kêu gọi “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” của Bác, Đoàn Thanh niên (TN) luôn duy trì thực hiện đều đặn, không chỉ riêng trong giai đoạn thực hiện lời kêu gọi trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ”.

Trồng cây trở thành truyền thống tốt đẹp được nhân dân gìn giữ và phát triển (Trong ảnh: Tổ chức Tài chính vi mô CEP phối hợp chính quyền địa phương trồng cây tại xã Hiệp Thạnh, Châu Thành)

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đoàn TN huyện Châu Thành đã trồng được 4.000 cây hoàng yến tại 13 xã, thị trấn. Sắp tới, Huyện đoàn tiếp tục vận động trồng thêm cây xanh. Đây được xem là một trong những hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của TN Châu Thành, vừa giúp tạo mỹ quan, vừa nâng cao ý thức của đoàn viên, TN trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại địa phương. Đi dọc các tuyến đường quê, các khu di tích lịch sử trên địa bàn huyện, hầu hết đều được phủ xanh bởi những hàng cây, hoa. Đó là minh chứng cụ thể nhất cho những gì tuổi trẻ Châu Thành làm được trong hành trình làm đẹp quê hương.

Việc trồng cây đã trở thành hoạt động lan tỏa rộng rãi, đặc biệt là trong tổ chức Đoàn TN. Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, năm 2020, TN toàn tỉnh đã trồng được 110.000 cây xanh các loại tại 188 xã, phường, thị trấn. Mô hình Đường hoa TN được triển khai rộng khắp và được Trung ương Đoàn khen thưởng là mô hình tiêu biểu trong năm 2020.

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết: “Năm 2021, Đoàn TN trong tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt và trồng thêm nhiều cây xanh nhằm hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỉ cây xanh cũng như để thực hiện lời dặn của Bác”. Chỉ tính riêng trong tháng 3, đoàn viên, TN toàn tỉnh đã trồng được 12.000 cây xanh các loại: Hoàng yến, sao, dầu,…trên khắp 15 huyện, thị xã, thành phố.

Phát triển rộng khắp

Việc trồng cây, trồng rừng có vai trò quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường hiện nay. Điều đó bảo đảm cho sự phát triển bền vững và bảo vệ cuộc sống của người dân. Vào giữa tháng 5/2021, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Giuộc làm Lễ phát động trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại xã Phước Lâm và đặt mục tiêu xây dựng tuyến đường huyện H20 đi qua 3 xã Phước Lâm, Mỹ Lộc, Thuận Thành trở thành tuyến đường xanh, sạch, đẹp kiểu mẫu của huyện. Sau lễ phát động, tuyến đường H20 được trồng khoảng 1.800 cây và hoa để tạo cảnh quan.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Phước Hùng phát biểu: “Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện Cần Giuộc luôn xác định trồng cây là việc làm quan trọng gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của huyện nhà, không chỉ hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau. Những năm qua, huyện phát động và xây dựng phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường gắn với tiêu chí xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao”.

Từ năm 2016 đến nay, Cần Giuộc trồng được trên 165.000 cây phân tán, góp phần nâng cao độ che phủ của cây xanh trên địa bàn huyện. Trong giai đoạn 2021-2025, hưởng ứng chương trình trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, Cần Giuộc dự định trồng 111.000 cây xanh.

Giai đoạn 2021-2025, hưởng ứng chương trình trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, Cần Giuộc dự định trồng 111.000 cây xanh (Trong ảnh: Trồng cây trên tuyến đường H20)

Bác Hồ từng viết về Tết trồng cây như sau: “Ðể kỷ niệm ngày thành lập Ðảng, tất cả nhân dân mỗi người phụ trách trồng một hoặc vài ba cây và chăm sóc cho tốt”. Bác còn viết: “Mùa Xuân là Tết trồng cây, mỗi người Việt Nam (trừ các cháu bé) trồng một cây và chăm sóc tốt (ngoài kế hoạch trồng cây gây rừng của Nhà nước) thì mỗi năm đất nước Việt Nam có vài chục triệu cây”.

Thực hiện lời Bác dạy, mỗi cá nhân, tổ chức, đoàn thể cố gắng trồng và chăm sóc cây xanh bất cứ khi nào có thể để từ đó góp phần làm đẹp quê hương. Trong chuyến về thăm các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm đã mang theo những hạt giống hoa, gieo dọc đường biên giới. Chị mong rằng, sau những ngày mưa, đường tuần tra của các anh sẽ đẹp hơn, nên thơ hơn nhờ những hạt giống được gieo hôm ấy.

Việc trồng cây, trồng rừng có vai trò quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường hiện nay

Sinh thời, Bác luôn quan tâm tới việc trồng cây. Bác từng nhắc nhở: “Có nơi nhầm cho rằng Tết trồng cây chỉ một đợt và một năm thôi chứ không hiểu rằng Tết trồng cây cũng là một kế hoạch kinh tế lâu dài và liên tục…”. Ngày nay, việc trồng cây đã trở nên phổ biến không của riêng tổ chức, đoàn thể nào. Không chỉ trong Tết trồng cây, bất cứ dịp nào có thể, mọi người đều tổ chức trồng cây, đặc biệt là dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, phong trào trồng cây càng được phát động mạnh mẽ nhằm ghi nhớ lời Bác dạy và hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới.

Trong dịp đến viếng, thắp hương tại Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo (huyện Tân Trụ) vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã trồng cây lưu niệm tại đây. Những tán giáng hương rồi sẽ lớn nhanh, tỏa bóng làm đẹp thêm cho khu di tích, một địa diểm giàu tiềm năng du lịch tại địa phương.

Trồng cây trở thành truyền thống tốt đẹp được nhân dân gìn giữ và phát triển. Bằng sự quyết tâm và nhiều hành động cụ thể, các tổ chức, đoàn thể, chính quyền và người dân trong tỉnh đang từng ngày làm đẹp quê hương bằng những hàng cây, luống hoa./.

Cứ mỗi lần hoàn thành một tuyến đường giao thông nông thôn là ở ấp chúng tôi tham mưu trồng cây và hoa dọc 2 bên đường, vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa tốt cho môi trường. Hầu hết đều do đoàn thể và người dân trong ấp thực hiện”.

Trưởng ấp 7, xã Phước Tân Hưng,
huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Út

Những năm qua, tổ chức Tài chính vi mô CEP phối hợp nhiều địa phương thực hiện chương trình Ngày chủ nhật CEP vì môi trường với nhiều hoạt động: Trồng cây, phát quang bụi rậm, lắp đèn chiếu sáng,... Với những việc làm đó, CEP mong muốn có thể chung tay xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho người dân. Ngày chủ nhật CEP vì môi trường gần nhất vừa qua, chúng tôi đã trồng 200 cây xanh trên một tuyến đường ấp thuộc huyện Châu Thành”.

Trưởng ban Kiểm soát Tổ chức
Tài chính vi mô CEP - Võ Văn Khang

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương bằng nhiều mô hình Dân vận khéo thiết thực, trong đó có mô hình trồng cây. Nhiều tuyến đường hoa do Hội trồng và chăm sóc đã đem lại cảnh quan đẹp cho địa phương. Hàng trăm cây hoàng yến, cây bông trang đỏ đã được trồng, phát triển và trổ bông”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã An Lục Long,

huyện Châu Thành - Ung Thị Hải Quyên

Thúy Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích