Tiếng Việt | English

26/07/2023 - 09:40

Tự hào Công đoàn Việt Nam

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tổ chức Công đoàn (CĐ) Việt Nam, CĐ tỉnh Long An ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình và là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong những ngày tháng 7, các hoạt động chào mừng Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7) khơi dậy niềm tự hào, truyền thống vẻ vang của giai cấp CN và tổ chức CĐ Việt Nam.

 

Công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên được các cấp Công đoàn quan tâm, động viên và tặng quà

Tự hào truyền thống vẻ vang

Từ năm 1928, khi kỳ bộ Bắc kỳ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên phát động phong trào “Vô sản hóa” thì phong trào đấu tranh của CN Việt Nam ngày càng sôi nổi, thúc đẩy sự phát triển của tổ chức Công hội lên một bước mới cả về hình thức lẫn nội dung hoạt động. Đứng trước sự phát triển của phong trào CN và tổ chức Công hội, đòi hỏi phải có một tổ chức Mác-xít, một đảng thực sự cách mạng của giai cấp CN, có khả năng tập hợp, lãnh đạo CN đấu tranh giành độc lập, tự do.

Tháng 3/1929, Chi bộ Cộng sản đầu tiên được thành lập ở Hà Nội. Tiếp đến, tháng 6/1929, Đông Dương Cộng sản Đảng ra đời. Đông Dương Cộng sản Đảng liên kết các Công hội Đỏ ở các cơ sở và giao cho đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Ủy viên Ban Chấp hành lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng, triệu tập Đại hội thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc kỳ. Đại hội diễn ra vào ngày 28/7/1929 tại nhà số 15 Hàng Nón, Hà Nội.

Đại hội bầu ra Ban Chấp hành lâm thời, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và quyết định xuất bản Báo Lao Động là cơ quan lý luận, truyền bá quan điểm, chủ trương công tác của Công hội Đỏ trong CN. Sau đại hội, Tổng Công hội Đỏ tiếp tục tuyên truyền, vận động, phát triển tổ chức vào các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Sự kiện thành lập Tổng Công hội Đỏ miền Bắc là mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào CN và CĐ Việt Nam. Lần đầu tiên giai cấp CN có một đoàn thể rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo CNLĐ.

Trải qua 94 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp CN và tổ chức CĐ Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cùng toàn dân tộc làm nên những chiến thắng lẫy lừng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. CĐ Việt Nam đoàn kết, tập hợp giai cấp CN Việt Nam phát huy vai trò tiên phong trong sự nghiệp cách mạng; đồng thời là lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp CN với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đến nay, CĐ tỉnh Long An trải qua 10 lần đại hội và là tổ chức chính trị - xã hội rộng rãi, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng, quyền lợi của gần 400.000 CNVCLĐ; đồng thời là tổ chức chính trị tin cậy nòng cốt của Đảng và là chỗ dựa vững chắc của CNVCLĐ.

Sổi nổi hoạt động chào mừng

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp CĐ trong tỉnh có nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích cho đoàn viên, CNVCLĐ tham gia, góp phần khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của CĐ Việt Nam.

Ngoài tuyên truyền về lịch sử của tổ chức CĐ Việt Nam qua 94 năm xây dựng và phát triển, LĐLĐ huyện Cần Giuộc còn tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Sôi nổi nhất là hoạt động thể thao chạy việt dã với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện. Đây là sân chơi bổ ích giúp đoàn viên, CNVCLĐ được giao lưu, học hỏi, giảm căng thẳng sau những ngày làm việc mệt nhọc. Qua hoạt động này, đoàn viên, CNVCLĐ được khơi dậy tinh thần thể dục - thể thao, tích cực rèn luyện sức khỏe để làm việc hiệu quả hơn.

Các cấp Công đoàn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động

Một hoạt động khác không kém phần ý nghĩa là thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ CĐ về hưu, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là LĐLĐ huyện đến thăm, trao tiền hỗ trợ cho 1 CĐ viên mắc bệnh nan y với số tiền trên 33,2 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Cần Giuộc - Võ Hữu Phước chia sẻ: “Không chỉ LĐLĐ huyện tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, các CĐ cơ sở cũng có nhiều hoạt đông động sôi nổi, thiết thực. Theo đó, mỗi CĐ cơ sở phấn đấu thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc chào mừng Ngày thành lập CĐ Việt Nam; đồng thời, tổ chức tuyên truyền về lịch sử của tổ chức CĐ Việt Nam, vị trí, vai trò, những đóng góp của giai cấp CN, tổ chức CĐ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế,... Từ đó, đoàn viên, CNVCLĐ hiểu hơn về tổ chức CĐ Việt Nam”.

Một trong những hoạt động chào mừng Ngày thành lập CĐ Việt Nam của LĐLĐ huyện Thủ Thừa là phối hợp tổ chức Phiên chợ hàng Việt năm 2023, nhằm tạo điều kiện cho CĐ viên được mua hàng giảm giá.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Thu Tâm, Phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại Khu công nghiệp Hòa Bình (xã Nhị Thành) với 16 gian hàng và trên 100 sản phẩm. Các sản phẩm được bày bán đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đoàn viên, CNLĐ. Đây cũng là dịp giúp đoàn viên, CNLĐ được mua hàng chất lượng với giá hợp lý, nhất là các sản phẩm OCOP của địa phương. Ngoài ra, Ban Tổ chức Phiên chợ hàng Việt còn trao tặng 10 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Phiên chợ hàng Việt năm 2023 nhằm tạo điều kiện cho công đoàn viên được mua hàng giảm giá

Tự hào tiếp bước, CĐ Long An ngày càng phát huy mạnh mẽ vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người LĐ để luôn là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, CNVCLĐ./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết