Tiếng Việt | English

27/03/2017 - 08:48

Từ những công trình thanh niên

Tháng 3 - Tháng Thanh niên (TN), mặc dù hầu hết Đoàn cơ sở tập trung tổ chức đại hội Đoàn nhưng không vì vậy mà các hoạt động của TN giảm đi phần hăng hái. Báo Long An điểm qua một vài công trình được các cấp Đoàn trong tỉnh thực hiện trong tháng này.


Tháng Thanh niên - khoảng thời gian, đoàn viên, thanh niên tập trung thể hiện sức trẻ, sự xung kích, sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương ngoài nhiệm vụ, công tác thường xuyên. Ảnh: Hữu Tuấn

Từ kế hoạch nhỏ

Với nguồn kinh phí hoạt động ít ỏi, muốn tổ chức các chương trình tặng quà, nhà hoặc học bổng cho học sinh nghèo, Đoàn TN phải dựa phần lớn vào nguồn lực xã hội hoặc xây dựng kế hoạch nhỏ.

Để có kinh phí làm công trình TN tháng 3, Đoàn khối Văn hóa - Xã hội phát động hoạt động bán hoa tươi nhân dịp 8-3. Bí thư Đoàn khối Văn hóa - Xã hội thuộc Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Mai Ngọc Nhã Phương cho biết: “Vào giờ tan tầm ngày lễ, các đoàn viên (ĐV) mang hoa ra bán tại khu vực công viên. Ngoài ra, chúng tôi còn thông qua mạng xã hội để nhận đặt hoa từ khách hàng. Nhận giao hàng miễn phí tận nơi nên chúng tôi được nhiều khách hàng ủng hộ”. Sau khi kết thúc ngày lễ, đoàn khối dùng phần tiền lời từ việc bán hoa tặng 10 phần quà cho học sinh nghèo học giỏi.

Cùng có mục đích như Đoàn khối Văn hóa - Xã hội thuộc Huyện đoàn Đức Hòa, Đoàn TN xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức lại chọn cách tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề Thắp sáng ước mơ. Bí thư Đoàn xã Nhựt Chánh - Phạm Thị Bạch Lê cho biết: “Thắp sáng ước mơ là chương trình văn nghệ được Đoàn xã tổ chức thường niên theo gợi ý của Huyện đoàn. Năm nay, Đoàn xã tổ chức trong tháng 3 kết hợp chào mừng Tháng TN và đại hội Đoàn các cấp. Tất cả chương trình trong đêm văn nghệ đều do giáo viên và học sinh các trường trong địa bàn xã biểu diễn. Tùy vào số tiền thu được hàng năm, Đoàn xã tổ chức tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn”.


Khám, phát thuốc tại xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An

Mặc dù đêm văn nghệ có tính chất “cây nhà lá vườn” nhưng được tổ chức nghiêm túc. Các chương trình được tập luyện kỹ lưỡng trước khi trình diễn. Cô Lê Thị Tường Vy - giáo viên âm nhạc Trường Tiểu học Bình Nhựt chia sẻ: “Để có những tiết mục này, chúng tôi phải tập luyện trên 1 tuần. Có tiết mục, chúng tôi tải nhạc nền từ Internet về nhưng cũng có tiết mục chúng tôi tự đệm đàn. Tôi tham gia chương trình này 2 năm rồi, cảm thấy rất vui và ý nghĩa!”.

Đến Huyện đoàn Cần Giuộc những ngày cuối tháng 3, chúng tôi được biết ít ngày nữa thôi, gia đình em Phạm Thị Mỹ Dung, ở ấp Thuận Tây 1, xã Thuận Thành sẽ có nhà mới. Căn nhà là mơ ước của gia đình em từ bao lâu nay. Kinh tế gia đình khó khăn, Dung lại đang đi học, mặc dù căn nhà nhỏ hẹp xuống cấp nhiều nhưng gia đình em vẫn chưa có tiền sửa chữa. Biết được hoàn cảnh của Dung, Đoàn trường THPT Cần Giuộc phối hợp cùng Huyện đoàn Cần Giuộc tặng Dung căn nhà tình bạn trị giá 35 triệu đồng. Căn nhà được khởi công vào ngày 11-3, là một trong những hoạt động Tháng TN của Huyện đoàn. Hôm đó, hơn 10 ĐV ở địa phương và câu lạc bộ tình nguyện của huyện đến giúp gia đình Dung tháo dỡ căn nhà cũ.

Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Phạm Minh Hiếu cho biết: “Trong Tháng TN, ĐV ở các Đoàn cơ sở đều đẩy mạnh tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực: Vớt lục bình, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học,... Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn nỗ lực tổ chức các hoạt động TN tình nguyện vì an sinh xã hội: Vệ sinh môi trường, vận động đền bù, giải tỏa, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, xây dựng, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, hệ thống kênh, mương nội đồng,...”.


Các đoàn viên huyện Cần Giuộc hỗ trợ dỡ bỏ nhà cũ cho gia đình em Phạm Thị Mỹ Dung

Đến những hoạt động vì cộng đồng

Trong lễ khởi động Tháng TN, khoảng 100 ĐV huyện Cần Giuộc ra quân dọn vệ sinh tuyến kênh Thông Phèn tại xã Thuận Thành. Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, ở xã Thuận Thành nói: “Kênh này dẫn nước tưới tiêu cho người dân trong ấp Thuận Bắc và ấp Thuận Tây 1. Hồi trước, có một đoạn bị rau muống, cỏ ống mọc kín làm nghẹt, không có nước. Nhờ Đoàn TN dọn vệ sinh nên giờ nước vô nhiều rồi”.

Để dọn vệ sinh hoàn tất tuyến kênh dài gần 1km, các ĐV phải chia thành nhiều nhóm: Nhóm dọn cỏ trên bờ kênh, nhóm trực tiếp xuống kênh cắt, gom cỏ, nhóm còn lại dùng xuồng thu gom, đưa cỏ lên bờ cho xe rác đến chở đi. Không chỉ dọn vệ sinh tuyến kênh, ĐV còn tiến hành quét vôi các gốc cây trên đường. Vào đầu tháng 3, nhằm hỗ trợ chính quyền địa phương lập lại trật tự đô thị, Đoàn TN huyện Cần Giuộc tổ chức ra quân vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè. Bằng cách vận động các hộ dân ký vào cam kết, Đoàn TN vừa tạo được ý thức trong người dân, vừa giúp chính quyền địa phương lập lại trật tự trên các tuyến vỉa hè.

Như những địa phương khác, Thành đoàn Tân An cũng có nhiều hoạt động, công trình trong Tháng TN, thể hiện sức trẻ cũng như sự xung kích, tình nguyện. Trong lễ khởi động Tháng TN, Thành đoàn phối hợp Câu lạc bộ Thiện Tâm tặng 100 phần quà cho hộ nghèo, đồng thời ra quân dọn vệ sinh một số tuyến đường ở phường 4 và phường 6 với tổng chiều dài trên 2km. Với sự năng nổ đi đầu của Thành đoàn, Đoàn các xã, phường trong địa bàn thành phố cũng đồng loạt ra quân tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng. Vào giữa tháng 3, Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung vận động bác sĩ tại địa phương khám và phát thuốc miễn phí cho người dân. Tại phường 7, xã An Vĩnh Ngãi, Hướng Thọ Phú,... đều diễn ra các hoạt động: Dọn vệ sinh, chặt cây che khuất tầm nhìn, vớt lục bình, làm đường giao thông nông thôn.

Tại địa bàn huyện Châu Thành, ngay từ đầu tháng 3, Huyện đoàn xác định cần phải phát động phong trào từ địa phương khó khăn để tạo sự lan tỏa. Sau lễ khởi động, các ĐV tập trung dọn vệ sinh tuyến đường nông thôn tại ấp Xuân Hòa 1, xã Thanh Vĩnh Đông với chiều dài 1km. Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Trần Mạnh Hùng nói: “Theo lộ trình, Thanh Vĩnh Đông nỗ lực đạt xã nông thôn mới trong năm 2017 nên Huyện đoàn tổ chức lễ khởi công và thực hiện dọn vệ sinh tại xã nhằm tạo động lực cho Đoàn địa phương tiếp tục phát huy, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới tại xã”.

Để góp phần hoàn thành mục tiêu chung của toàn huyện về xây dựng huyện nông thôn mới, Huyện đoàn đăng ký thực hiện mô hình trồng cây dọc các tuyến đường giao thông nông thôn. Bước đầu, mô hình mang lại hiệu quả khi gần 100% tuyến đường trong xã An Lục Long đều được trồng cây và đang phát triển tốt. Từ đó, mô hình được nhân rộng nhanh chóng ra các xã: Hòa Phú, Bình Quới, Dương Xuân Hội,... Dự kiến, thời gian tới, Đoàn TN tham gia vận động người dân trồng 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao theo kế hoạch của huyện.

Mỗi địa phương, đơn vị, tùy theo điều kiện có những hoạt động khác nhau, tuy nhiên, tất cả đều hướng đến một mục đích chung là chăm lo cho người dân, ĐV tại địa phương. Tháng TN là lúc lực lượng Đoàn tập trung nguồn lực thể hiện sức trẻ, sự xung kích, sáng tạo của mình, xứng đáng là lực lượng kế thừa, là cánh tay đắc lực của Đảng./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết