Tiếng Việt | English

18/01/2021 - 10:02

Tuổi trẻ năng động, tự tin

Không chỉ chú trọng việc học, nhiều sinh viên (SV) còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, hoạt động vì cộng đồng. Nhờ tham gia các hoạt động ấy, các em năng động, tự tin và trưởng thành hơn, đặc biệt là những SV 5 tốt.

Võ Thị Nhớ hiện là giáo viên Trường Mẫu giáo Bình Hòa Tây

Võ Thị Nhớ hiện là giáo viên Trường Mẫu giáo Bình Hòa Tây

1. Không chỉ chú trọng việc học, Võ Thị Nhớ - cựu SV Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, hiện là giáo viên Trường Mẫu giáo Bình Hòa Tây (huyện Mộc Hóa), còn năng nổ tham gia các hoạt động phong trào trong 3 năm học tập ở trường. Nhờ vậy năm học 2019-2020, Nhớ được tuyên dương SV 5 tốt cấp tỉnh.

Khi còn là SV năm nhất, Nhớ khá rụt rè, nhút nhát. Tự nhận thấy bản thân cần năng động, tự tin hơn nên Nhớ mạnh dạn tham gia hoạt động phong trào do trường phát động. Chính bước đi đầu tiên trong tham gia hoạt động phong trào đó giúp Nhớ yêu thích và say mê các hoạt động phong trào của trường. Vậy là, hầu hết hoạt động phong trào do trường phát động, Nhớ đều tham gia.

“Khi tham gia các hoạt động phong trào, tôi thấy mình được sống những ngày SV thật ý nghĩa, được khoác lên màu áo xanh tình nguyện để có trách nhiệm vì cộng đồng. Chính nhờ những hoạt động của Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, các cuộc thi kiến thức, thể dục - thể thao,... tôi thay đổi thành con người mới, tự tin, năng động hơn” - Nhớ kể.

Rời giảng đường, Nhớ mang theo không chỉ hành trang kiến thức mà còn là bản lĩnh, kinh nghiệm sống, sự trưởng thành để hòa nhập, phát huy khả năng của bản thân trong môi trường mới. Với vai trò cô giáo mầm non, Nhớ nỗ lực làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, thể hiện tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề.

2. Không chỉ học những kiến thức giảng viên cung cấp, Phạm Văn Anh Khoa - SV năm 4, ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, còn tự học, tự nghiên cứu những kiến thức nâng cao thông qua nguồn tài liệu từ sách, Internet. Khoa cũng là 1 trong 5 SV được tuyên dương SV 5 tốt cấp tỉnh.

Khoa cho biết: “Cấp học phổ thông, học sinh chủ yếu bám sát vào bài giảng của thầy cô và được sự đốc thúc, nhắc nhở thường xuyên, tuy nhiên môi trường đại học rất khác. SV phải chủ động tìm hiểu kiến thức dựa trên nền tảng giảng viên cung cấp và mở rộng nội dung kiến thức mới có thể hiểu rõ vấn đề. Do đó, tinh thần tự học của SV rất quan trọng. Em thường xây dựng thời gian biểu hàng tuần và đặt ra mục tiêu mỗi ngày. Em dành nhiều thời gian để đọc sách, nghiên cứu tài liệu và luyện nghe, nói tiếng Anh. Nhờ vậy, em tập được tính kỷ luật cho bản thân”.

Khoa đang ấp ủ ước mơ thành lập Câu lạc bộ (CLB) nói tiếng Anh với nhiều hoạt động hay, thú vị để thỏa đam mê tiếng Anh của các bạn SV của trường. Khoa thổ lộ: “Trường có CLB tiếng Anh nhưng sinh hoạt ở tất cả kỹ năng. Do đó, em muốn thành lập thêm 1 CLB chuyên về kỹ năng nói để các thành viên tập trung phát triển mạnh kỹ năng này. Khi nói tiếng Anh tốt, các bạn có thêm động lực học tiếng Anh và tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh hơn. Ngoài tham gia CLB tiếng Anh ở trường, em còn tham gia thêm các CLB tiếng Anh tại TP.HCM để học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức và chuẩn bị cho CLB mới mà mình ấp ủ”.

Không chỉ chú trọng việc học, Khoa còn tham gia đội xung kích của trường, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức để thử thách bản thân và trải nghiệm thực tế. “Tham gia các hoạt động phong trào Đoàn, em năng động hơn, không bị ù lì khi quá chú tâm vào việc học và bổ sung các kỹ năng mềm cho bản thân” - Khoa tâm sự.

Phạm Văn Anh Khoa và Nguyễn Thị Kim Ngân - Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2019-2020

Phạm Văn Anh Khoa và Nguyễn Thị Kim Ngân - Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2019-2020

3. Với tính cách ham học hỏi, thích trải nghiệm, thử thách bản thân nên Nguyễn Thị Kim Ngân - SV năm 4, ngành Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, được trui rèn để trở thành người năng động, tự tin và dễ thích nghi với môi trường mới.

Ngân bộc bạch: “Với em, tuổi trẻ là phải cháy hết mình. Do vậy, hầu hết các hoạt động phong trào của trường, em đều tham gia từ văn nghệ, thể dục - thể thao, hoạt động tình nguyện. Mỗi hoạt động, em đều có những trải nghiệm và bài học thú vị. Trong đó, hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em là tham gia Mùa hè xanh. Em được giúp đỡ mọi người, cảm nhận tình cảm của những người dân quê chân chất”.

Ngân cũng không quên nhiệm vụ chính là học tập, nâng cao kiến thức. Trong quá trình học, Ngân luôn chú tâm nghe giảng, ghi chú những nội dung quan trọng. Đồng thời, với đặc thù ngành học, Ngân thường xuyên theo dõi, cập nhật tin tức tài chính ngân hàng, tìm hiểu những chính sách của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân và tự tin bước vào ngành tài chính sau khi tốt nghiệp đại học.

Có tinh thần học hỏi, nâng cao kiến thức bản thân và tích cực tham gia các hoạt động phong trào, nhiều SV trở thành lá cờ đầu của đơn vị mình, giúp truyền cảm hứng và lan tỏa sự tích cực đến nhiều bạn khác./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết