Tiếng Việt | English

30/03/2023 - 10:43

Tuổi trẻ Tân An: Chung tay chuyển đổi số

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện, Thành Đoàn Tân An, tỉnh Long An triển khai nhiều mô hình, hoạt động, công trình thanh niên (TN) chung tay chuyển đổi số (CĐS). Trong đó, nổi bật là công trình TN Thư viện số và Số hóa di tích lịch sử.

Thành đoàn Tân An ra mắt công trình thanh niên Số hóa di tích lịch sử Nhà Tổng Thận

Thành Đoàn Tân An vừa ra mắt công trình TN Thư viện số Trường THPT Hùng Vương (phường 5) và Số hóa di tích lịch sử Nhà Tổng Thận (phường 1, TP.Tân An). Theo đó, Thành Đoàn phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin và Ban Tuyên giáo Thành ủy thu thập dữ liệu, khảo sát địa điểm, xây dựng bảng mã QR có chứa thông tin, lịch sử của các công trình. Người dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet và quét mã QR qua camera điện thoại là có thể xem được nhiều dữ liệu, hình ảnh được tích hợp trong đó.

Công trình TN Thư viện số tại Trường THPT Hùng Vương do Đoàn TN xã Hướng Thọ Phú đăng cai thực hiện. Công trình thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ thành phố. Các tư liệu, thông tin, tuyên truyền,… được mã hóa dưới dạng văn bản hoặc video, các đường link, khắc phục được những hạn chế của thư viện truyền thống, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt là học sinh (HS) trong việc tiếp cận các thông tin, phục vụ học tập, tham khảo.

Đoàn viên, học sinh quét mã QR Thư viện số tại Trường THPT Hùng Vương

Bí thư Đoàn trường THPT Hùng Vương - Phan Minh Tường chia sẻ: “Hiện trường có trên 1.400 HS. Khi trường triển khai mô hình Thư viện số, HS rất hứng thú. Bên cạnh thúc đẩy CĐS, trường có thể cung cấp những thông tin trực tuyến đến HS mà không cần đến trường. Trong đây có nhiều thông tin về truyền thống của Đoàn, Hội, tư vấn hướng nghiệp, y tế, giáo dục sức khỏe học đường. Đối với giáo viên, đây cũng là phương thức truyền đạt các bài giảng của mình lên tài nguyên thư viện số. Thời gian tới, Đoàn trường thường xuyên cập nhật thông tin, tài liệu mới lên thư viện số của trường”.

Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc (lớp 12A10) cho biết: “Em cảm thấy thư viện số rất tiện, thiết kế bắt mắt, thu hút, chỉ cần quét mã QR, sau đó có thể đọc ở bất cứ nơi đâu. Các đề thi thử, bài giảng được giáo viên cập nhật lên giúp chúng em dễ dàng ôn lại kiến thức. Em thấy các bạn cũng rất hứng thú với thư viện số này”.

Thư viện số Trường THPT Hùng Vương mở ra với mục đích từng bước thực hiện việc CĐS trong nhà trường, phát triển thư viện truyền thống thành thư viện điện tử; cung cấp các bài giảng, nguồn tư liệu học tập có chất lượng cho HS; phát triển văn hóa đọc trong trường học; tạo điều kiện để công tác quản lý thư viện được chặt chẽ, dễ dàng và khoa học hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Còn tại công trình Số hóa di tích lịch sử Nhà Tổng Thận, mã QR tích hợp nhiều thông tin như địa điểm, các bài báo, hình ảnh, lịch sử về di tích để du khách tham quan tìm hiểu.

Những công trình góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của khu di tích lịch sử và số hóa thư viện tại các trường THPT trên địa bàn TP.Tân An, vừa bảo đảm việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, dễ dàng, đầy đủ, vừa giúp quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử được lan tỏa rộng, nhanh hơn.

Bí thư Thành Đoàn Tân An - Nguyễn Thanh Phúc cho biết, thời gian tới, Thành Đoàn tiếp tục triển khai công trình Số hóa di tích lịch sử tại Nhà Vuông (xã Bình Tâm) và Khu tưởng niệm 42 liệt sĩ Tiểu đoàn Đồng Nai (phường 7), các di tích lịch sử và trường THPT còn lại trên địa bàn TP.Tân An./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết