Tiếng Việt | English

15/09/2022 - 10:39

Tuổi trẻ tích cực tham gia chuyển đổi số

Cùng các cấp, các ngành đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, tháng 5/2022, Tỉnh đoàn Long An triển khai kế hoạch Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tham gia thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với nhiều chỉ tiêu, nội dung, mô hình cụ thể.

Giai đoạn 2022 - 2025, Tỉnh đoàn đề ra các chỉ tiêu cơ bản như 100% đoàn viên (ĐV) và trên 80% thanh niên (TN) trên địa bàn tỉnh tiếp cận và nắm bắt các chính sách của Đảng, Nhà nước về CĐS; Đoàn TN các cấp trong tỉnh thành lập “Đội hình IT xanh” tuyên truyền về CĐS. Năm 2022, 90% cán bộ Đoàn, ĐV có tài khoản thanh toán điện tử. Đến năm 2025, trên 70% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai, thực hiện,...

Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú cho biết, ngay từ đầu năm, Đoàn TN các cấp trong tỉnh triển khai các Đội hình IT xanh với thành viên nòng cốt gồm ĐVTN có kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, hiểu biết về quá trình CĐS để ra quân tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời, tuyên truyền người dân tích cực tham gia phản ánh, kiến nghị đến chính quyền các cấp thông qua các nền tảng số.

Đội IT Xanh của Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Phó Bí thư Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh - Lê Phát Duy Linh chia sẻ, đội hình IT xanh của Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh triển khai mô hình điểm trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) “Hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh” nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong thực hiện TTHC. Khi đến đây, các thành viên trong Đội IT Xanh giải thích cho người dân lợi ích khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Trang Dịch vụ hành chính công, giới thiệu người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4;… nhằm giúp người dân thuận tiện thực hiện TTHC; nâng cao tỷ lệ hồ sơ, TTHC được thực hiện trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Tham gia phát triển kinh tế số, Tỉnh đoàn và Đoàn cấp huyện phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp số tổ chức các hoạt động, chương trình giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp và các sản phẩm OCOP của TN trên các nền tảng thương mại điện tử. Tỉnh đoàn cũng phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tư vấn, đào tạo, hỗ trợ các hợp tác xã của TN, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống tiếp cận các mô hình CĐS, mô hình kết nối với khách hàng để tự chuyển đổi phương pháp sản xuất, kinh doanh theo phương thức hoạt động sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số.

Thanh niên hướng dẫn, tuyên truyền người dân cách thanh toán điện tử

Về xã hội số, Tỉnh đoàn còn triển khai, thực hiện công trình TN “Số hóa các Di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh”, Chương trình “Wifi Xanh”. Đoàn TN các cấp phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp công nghệ số thực hiện Công trình TN lắp đặt hệ thống Wifi công cộng tại các khu di tích lịch sử cách mạng, công viên, nơi tập trung đông người,… Đoàn TN các cơ quan, đơn vị Khối hành chính, sự nghiệp tham mưu lãnh đạo cơ quan, đơn vị lắp đặt hệ thống Wifi công cộng tại các điểm giao dịch với người dân,...

Anh Trần Hải Phú cho biết thêm, là lực lượng đi đầu trong CĐS, Tỉnh đoàn, ĐVTN các cấp tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ và học tập, đẩy mạnh nghiên cứu, có nhiều giải pháp sáng tạo trong CĐS, quyết tâm thực hiện đạt những mục tiêu đề ra, góp phần vào việc CĐS thành công tại tỉnh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích