Tiếng Việt | English

04/04/2024 - 08:55

UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai

Để bảo đảm việc tổ chức thi hành Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị, các ngành, địa phương tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn thi hành Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý đất đai của các sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Đối với các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai sâu rộng đến mọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai cũng như đẩy mạnh thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền trên các cổng, trang thông tin điện tử nội bộ,…

UBND tỉnh ban hành kế hoạch nhằm bảo đảm việc tổ chức thi hành Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương

Bên cạnh đó, trong công tác rà soát, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thi hành Luật Đất đai, UBND tỉnh yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức nghiên cứu, rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, HĐND tỉnh bảo đảm đúng quy định của Luật Đất đai và phù hợp với thực tế của địa phương. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Luật.

Theo UBND tỉnh, việc ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai nhằm xác định rõ các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật cũng như nâng cao nhận thức về Luật Đất đai và trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật Đất đai.

Đồng thời, việc triển khai thi hành Luật phải bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, tổ chức liên quan và xác định lộ trình cụ thể để Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết của Luật được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên địa bàn tỉnh kể từ ngày có hiệu lực thi hành.

Trước đó, Luật Đất đai được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 ngày 18/01/2024. Luật gồm 16 chương, 260 điều quy định chi tiết về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý về đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai, quyền và nghĩa vụ của công dân, người sử dụng đất đối với đất đai thuộc lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025, trừ quy định tại Điều 190 về hoạt động lấn biển và Điều 248 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lâm nghiệp có hiệu lực thi hành sớm hơn từ ngày 01/4/2024. Đối với việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất được tiếp tục thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Riêng khoản 9, điều 60 của Luật Đất đai về quy hoạch có hiệu lực thi hành từ ngày Nghị quyết số 61/2022/QH15 hết hiệu lực./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết