Tiếng Việt | English

02/08/2023 - 09:28

'Ủy ban cứu người vượt biển' và những thông tin bịa đặt, chống phá

Sau vụ khủng bố xảy ra ở tỉnh Đắk Lắk (ngày 11/6/2023), các tổ chức phản động ra sức lợi dụng tình hình để chống phá Việt Nam. Chúng thường xuyên chia sẻ, đăng tải các thông tin, hình ảnh bịa đặt, xuyên tạc với mục đích lôi kéo các tổ chức và các nước có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với Việt Nam. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao cảnh giác, phê phán, kiên quyết đấu tranh loại bỏ, bài trừ các thông tin thất thiệt.

Thực tế, vụ khủng bố ở tỉnh Đắk Lắk đã trở thành “món mồi ngon” để các nước đế quốc tăng cường chống phá nước ta theo chiến lược diễn biến hòa bình. Chúng sử dụng các tổ chức “vệ tinh” như "Nhân quyền người thượng" (MHRO), “Người thượng thống nhất" (UMP), "Hội thánh tin lành đấng Christ Tây Nguyên”,... liên tục đăng tải thông tin sai lệch về tình hình ở Tây Nguyên. Mọi chiêu bài của chúng đều xoay quanh dân tộc và tôn giáo. Nói cách khác, chúng “đội lốt” tôn giáo, dân tộc để lôi kéo người dân thiếu hiểu biết chống phá Việt Nam. Trong đó, cái gọi là “Ủy ban cứu người vượt biển” (BPSOS) có các hoạt động xuyên tạc, chống phá thường xuyên nhất. Tổ chức này ra sức vu cáo trắng trợn, xuyên tạc chính quyền đàn áp, bắt bớ, đánh đập vô cớ người thượng. Mục đích chính là nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc ở Tây Nguyên.

Theo tài liệu của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), BPSOS do Phan Lạc Tiếp (SN 1933) - nguyên sĩ quan hải quân Việt Nam Cộng hòa và Nguyễn Hữu Xương - nguyên Giáo sư Đại học San Diego, thành lập năm 1980, có trụ sở tại San Diego, Carrifornia (Mỹ) với mục đích giúp đỡ người Việt “tị nạn” tại Mỹ.

Đến năm 1990, Phan Lạc Tiếp và Nguyễn Hữu Xương chuyển giao cho Nguyễn Đình Thắng (SN 1958), tại TP.HCM, quốc tịch Mỹ, tiếp tục điều hành BPSOS. Sau khi tiếp nhận, Nguyễn Đình Thắng đã dời trụ sở BPSOS đến Falls, bang Virginia (Mỹ) và hướng các hoạt động sang việc lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” để chống phá Việt Nam.

Rất nhanh chóng, BPSOS đã trở thành một công cụ phục vụ chiến lược "diễn biến hòa bình" của các nước đế quốc. Với sự hậu thuẫn của một số chính khách thiếu thiện chí với Việt Nam, BPSOS đã công khai trở thành một tổ chức phản động lưu vong với phương thức và thủ đoạn chống đối quyết liệt cả ở trong và ngoài nước, xâm phạm trực tiếp đến an ninh quốc gia của Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, Nguyễn Đình Thắng đã triệt để lợi dụng danh nghĩa của một tổ chức hoạt động trên lĩnh vực “cứu trợ thuyền viên, người tị nạn, chống buôn người”,... để xin kinh phí hoạt động.

Tất nhiên, “hỗ trợ người tị nạn” chỉ là cái cớ, bình phong để BPSOS chống phá Việt Nam. Chúng lập văn phòng tại Bangkok (Thái Lan) và thành lập một số “tổ chức dân sự”, “ngoại vi” chuyên hoạt động trong lĩnh vực "cứu trợ người tị nạn" như ACF, PSPF,... Chúng móc nối, liên kết với một số tổ chức tại Thái Lan để tiếp tay cho số đối tượng người Việt Nam vượt biên trái phép nhằm đối phó với chính quyền Thái Lan; đồng thời, thường xuyên "lên tiếng" đòi trả tự do cho số đối tượng bị bắt giữ.

Sau vụ tấn công khủng bố ở tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023, khi người dân đang tích cực hỗ trợ cơ quan chức năng truy bắt các đối tượng phạm tội thì tổ chức này lại "vu cáo" chính quyền kích động nhân dân đàn áp người thượng. Chúng thường xuyên đăng tải các hình ảnh, video trái chiều và bình luận, chia sẻ với nhiều luận điệu, ngôn ngữ gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc ở Tây Nguyên. Chúng còn liên kết các tổ chức khác do một số đối tượng đang sống lưu vong ở Thái Lan cầm đầu để lôi kéo cộng đồng mạng ủng hộ hoặc chia sẻ những thông tin xuyên tạc, bịa đặt của chúng.

Với bản chất kiếm sống bằng đầu cơ chính trị, Nguyễn Đình Thắng và BPSOS thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ của cộng đồng người Việt tại Mỹ để vừa tuyên truyền chống phá Việt Nam vừa “kiếm chác” dưới chiêu bài thiện nguyện. Lợi dụng tâm lý muốn góp phần "xây dựng quê hương", Nguyễn Đình Thắng thường xuyên soạn các “thỉnh nguyện thư” để huy động tiền của nhóm nhà giàu trong cộng đồng người Việt. Điều này gây bức xúc, hoài nghi cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài và ngay cả các thành viên trong tổ chức phản động này. Điển hình là Holly Huệ Ngô - nguyên Phó ban Tài chính của BPSOS khởi kiện, tố cáo Nguyễn Đình Thắng biển thủ ngân quỹ để chi tiêu cá nhân và xúc phạm nhân phẩm. Nguyễn Đình Thắng đã xin tạm hoãn xét xử để thỏa thuận nhưng không thành. Vụ việc sau đó đã được Tòa án Tối cao bang California đưa ra xét xử từ ngày 02/7/2019 với kết quả là Nguyễn Đình Thắng thua kiện và phải bồi thường cho Holly Huệ Ngô.

Rõ ràng, hoạt động của Nguyễn Đình Thắng và BPSOS không phải vì “dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” như chúng rêu rao, mà tất cả nhằm kích động chống phá Việt Nam dưới nhiều hình thức. Chống lưng cho Nguyễn Đình Thắng và BPSOS là các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Chúng sử dụng các trang tin như RFA,VOA để xây dựng hình ảnh, tâng bốc Thắng lên tận mây xanh. Từ đó, càng kích thích sự chống phá của Thắng và BPSOS đối với Việt Nam. Dần dần, Nguyễn Đình Thắng trở thành tay sai đắc lực của các tổ chức phản động lưu vong. Vì lợi ích cá nhân, hắn sẵn sàng giẫm đạp lên cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Đó cũng là cách mà hắn đang tự rẻ rúng và tha hóa bản thân mình./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết