Tiếng Việt | English

22/05/2021 - 09:18

Vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ trong công tác bầu cử

Tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp là hướng đến thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Qua đó, phát huy vai trò của phụ nữ - một trong những nhân tố đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của đất nước. Vì vậy, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh Long An chủ động, tích cực tham gia công tác bầu cử với nhiều hoạt động thiết thực.

Vãng gia, phát tờ rơi đến từng hộ dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử 

Hội LHPN tỉnh chủ động xây dựng các kế hoạch và chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bầu cử. Theo đó, hoạt động truyền thông được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm giúp cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức, nắm vững quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân về Ngày hội của toàn dân. Đến nay, 100% đơn vị Hội các cấp phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật liên quan đến bầu cử. Công tác tuyên truyền được các cấp hội thực hiện bằng nhiều hình thức như phát tài tờ rơi, vãng gia, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội và lồng ghép trong tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Trần Thị Thơm (phường 7, TP.Tân An) chia sẻ: “Thông qua hoạt động tuyên truyền của Hội, qua hệ thống loa, đài, tôi hiểu thêm về bầu cử, trách nhiệm của bản thân trong việc bỏ phiếu lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, không phân biệt nam hay nữ, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

Tuyên truyền, vận động cử tri bầu cử không phân biệt nam, nữ và phấn đấu tỷ lệ người trúng cử là phụ nữ đạt 30%

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Hội LHPN TP.Tân An chỉ đạo các cấp Hội cơ sở tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đặc biệt là nguyên tắc bầu cử; tuổi được tham gia bầu cử và tham gia ứng cử; tiêu chuẩn của người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp đã được qui định trong Luật tổ chức chính quyền địa phương; những điểm mới trong công tác bầu cử nhiệm kỳ này. Các cấp hội còn đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong bầu cử.

Chủ tịch Hội LHPN TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ cho biết: “Hội chỉ đạo các cấp Hội thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Hội trong giám sát việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện các quy định nhằm bảo đảm tỷ lệ nữ ứng cử đạt tỷ lệ từ 35% trở lên. Đồng thời giám sát quá trình hiệp thương; tiêu chuẩn của nữ ứng cử viên; sự tham gia của phụ nữ, của tổ chức Hội trước, trong và sau bầu cử. Qua giám sát cho thấy, các đơn vị được phân bổ giới thiệu nữ ứng cử viên đều thực hiện đúng quy trình, đầy đủ thủ tục hồ sơ, bảo đảm dân chủ, công khai và đúng luật”.

Hội viên phụ nữ dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường và xung quanh khu vực bỏ phiếu bảo đảm xanh, sạch, đẹp

Xác định Hội LHPN là tổ chức chính trị – xã hội giữ vị trí quan trọng trong công tác bầu cử Quốc hội, HĐND và tham gia vào tất cả các khâu trong công tác bầu cử, Hội LHPN xã Thanh Phú, huyện Bến Lức đẩy mạnh tuyên truyền và nêu cao trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc tham gia các bước hiệp thương để thống nhất cơ cấu, thành phần và lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu dân cử.

Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Phú – Bùi Thị Trúc Linh thông tin: “Đối với công nhân ở các khu nhà trọ có nguyện vọng bầu cử ở khu vực lưu trú thì thì chúng tôi vận động họ tham gia bầu ở các điểm bầu cử của địa phương theo quy định. Ngoài ra, Hội cũng thực hiện trang trí các điểm bầu cử và chỉnh trang các tuyến đường, dọn vệ sinh môi trường khu dân cư, xung quanh khu vực bỏ phiếu bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Ngày 23/5, tất cả hội viên phụ nữ trên địa xã sẽ mặc áo dài tham gia bầu cử và gương mẫu đi bầu sớm, góp phần để ngày hội thành công. Tôi hy vọng các ứng cử viên là nữ được trúng cử đạt tỷ lệ theo quy định. Khi đắc cử, đại biểu nữ cần có chính sách hỗ trợ phụ nữ lập nghiệp, có biện pháp phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục ở trẻ, nhất là khu vực nông thôn”.

Các điểm bầu cử được hội viên phụ nữ xã Thanh Phú chung tay trang trí, sẵn sàng cho ngày hội non sông

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Long An thống nhất danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV tại Long An gồm 14 người (Trung ương giới thiệu 3 người; địa phương giới thiệu 11 người, trong đó có 8 nữ, 1 người ngoài Đảng, 1 người tái cử); 37 nữ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh (chiếm 37,76%); 311 nữ ứng cử HĐND huyện (chiếm 39,07%) và 3.041 nữ ứng cử HĐND cấp xã (chiếm 37,58%). Những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội LHPN trong tỉnh đã tạo không khí phấn khởi và góp phần để ngày bầu cử thật sự trở thành ngày hội của toàn dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết