Tiếng Việt | English

24/06/2023 - 14:55

Việt Nam - Hàn Quốc xây Tổ hợp sản xuất chip bán dẫn

Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Hàn Quốc được xây dựng nhằm thu hút các dự án đầu tư, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao của Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn.

Nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức chiều 23/6, Tập đoàn N&G của Việt Nam và Tập đoàn SEIN I&D của Hàn Quốc đã tổ chức lễ ký và trao Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng “Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Hàn Quốc” tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (KCN Hanssip - Hà Nội).

Theo thỏa thuận đã ký kết, N&G Group và SEIN I&D sẽ cùng với các đối tác lớn của Hàn Quốc và quốc tế hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng và các công trình chuyên biệt cho phát minh; sáng chế; sản xuất; ứng dụng các sản phẩm micro chip theo tiêu chuẩn công nghệ cao toàn cầu với các phân khu sản xuất; R&D.

Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn N&G Nguyễn Hoàng (đứng giữa) và đối tác Hàn Quốc trao Thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng “Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Hàn Quốc” tại KCN hỗ trợ Nam Hà Nội ngày 23/6.

Nghiên cứu sáng tạo, nhà ở chuyên gia kỹ thuật, y tế, đào tạo, logistics, văn phòng, khách sạn… để hình thành nên Tổ hợp Techno park Việt Nam - Hàn Quốc với quy mô khoảng 200ha, thuộc giai đoạn 2 của Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, đủ điều kiện thu hút các dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm chip bán dẫn và các sản phẩm công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ cho ngành chip bán dẫn.

Trước đó, tại giai đoạn 1 của dự án với quy mô khoảng 100ha đã được lấp đầy bởi các DN đầu tư, đến từ các tập đoàn sản xuất các sản phẩm điện tử lớn trên thế giới. Theo nhận định từ lãnh đạo Hiệp hội DN ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA), trong chuỗi sản xuất toàn cầu hiện nay, các tập đoàn, DN Hàn Quốc nắm giữ nhiều kinh nghiệm, sở hữu công nghệ, bí quyết để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực chip bán dẫn, sản phẩm tối quan trọng trong các ngành sản xuất sản phẩm công nghệ.

Trong khi đó, Việt Nam có thị phần rất lớn nhu cầu nhập khẩu linh phụ kiện lên đến hàng trăm tỷ USD/năm để sản xuất lắp ráp thành phẩm các ngành công nghiệp ô tô, điện tử, hàng không, kinh tế biển, nông nghiệp, y tế…phục vụ cho nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt với hạ tầng ngày một phát triển, nguồn lao động trẻ dồi dào, nhiều khả năng thích ứng và tiếp cận các công nghệ mới và hàng trăm ngàn DN Việt Nam đang đủ điều kiện tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu trong đó có ngành micro chip bán dẫn.

“Việc N&G Group - Hội viên đồng sáng lập Hiệp hội HANSIBA và SEIN I&D cùng các đối tác quốc tế đầu tư, xây dựng, vận hành, quản lý Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Hàn Quốc hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, nhằm thu hút các dự án đầu tư, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao của Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn. Đây chính là kết quả của nền tảng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện - Hợp tác theo “chiều ngang” cùng lợi ích - Bình đẳng cùng thắng lợi đúng theo ý kiến phát biểu của Tổng thống Đại Hàn Dân quốc tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Hàn”, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch HANSIBA cho biết.

Ngoài KCN Hanssip Hà Nội, N&G Group và đối tác SEIN I&D cũng đang tiếp tục khảo sát đầu tư mở rộng, thành lập các tổ hợp công nghiệp công nghệ cao mang biểu tượng Việt Nam - Hàn Quốc tại 3 miền Bắc Trung Nam của Việt Nam. Tập trung tại các chuỗi KCN Hanssip do N&G Group đang phát triển, làm cơ sở hợp tác sâu rộng và bền vững cho các DN Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp micro chip, công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo N&G Group/Hiệp hội HANSIBA cùng Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc KBIZ tại Trụ sở Bộ KH&ĐT ngày 22/6.

Trước đó, ngày 22/6, trong buổi làm việc tiếp ông Kim Ki Mun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chỉ rõ, với hơn 7 triệu DNVVN Hàn Quốc với rất nhiều DN sở hữu công nghệ cao - bí quyết của Hàn Quốc, việc xây tổ hợp tác của DN hai nước sẽ hướng tới mục tiêu “cùng thắng - cùng mạnh hơn nữa” trong tương lai gần.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng giao ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch N&G Group, đồng thời là Chủ tịch HANSIBA tập trung xây dựng các “Tổ ấm” là các Khu công nghiệp chuyên sâu, với hệ sinh thái công nghiệp hoàn chỉnh để đưa DN hai nước cùng hợp tác, chia sẻ công nghệ và các lợi thế của nhau. Bộ trưởng cũng yêu cầu Hiệp hội HANSIBA xây dựng Đề án hỗ trợ DN Việt Nam tham gia sâu rộng lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ - công nghệ cao và micro chip theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sớm trình Chính phủ xem xét.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết