Tiếng Việt | English

27/09/2018 - 08:28

Vô cùng thương tiếc Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu từ 7 giờ, ngày 26/9/2018 và diễn ra đồng thời tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất TP.HCM và Hội trường UBND huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, theo nghi thức Quốc tang.

Linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang đặt ở vị trí trang trọng nhất tại đại sảnh hội trường Nhà Tang lễ Quốc gia và được phủ Quốc kỳ đỏ thắm. Quốc kỳ viền dải băng đen bên trên và phía dưới là dòng chữ "Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam". Ảnh: nhandan.com.vn

Tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội, đúng 7 giờ, Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang được chính thức cử hành trong không khí trang nghiêm, xúc động. Linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang đặt ở vị trí trang trọng nhất tại đại sảnh hội trường Nhà tang lễ và được phủ Quốc kỳ đỏ thắm. Quốc kỳ viền dải băng đen bên trên và phía dưới là dòng chữ: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cùng di ảnh của đồng chí. Lễ Quốc tang cũng được truyền hình trực tiếp đến người dân cả nước.

Trước lễ viếng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đọc thông cáo đặc biệt tổ chức Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, danh sách Ban Lễ tang gồm 37 thành viên do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban. Thay mặt Ban Lễ tang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với đất nước qua nhiều giai đoạn trên các cương vị khác nhau.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng ghi sổ tang. Ảnh: TTXVN

Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ, lần lượt các đoàn đại biểu đặt vòng hoa, dâng hương trước linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng ghi sổ tang: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhà lãnh đạo có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, nhất là với lực lượng Công an nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả chúng ta. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí!”.

Cùng ngày, các đoàn đại biểu của Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương cũng như các đoàn quốc tế lần lượt vào dâng hương kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, từ sáng sớm, các tuyến đường quanh khu vực đều được lực lượng công an tổ chức chốt chặn, phân luồng giao thông và hướng dẫn các đoàn khách về viếng. Các đoàn đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại TP.HCM vào viếng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức. Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM do Bí thư Thành ủy - Nguyễn Thiện Nhân vào viếng đầu tiên. Ghi vào sổ tang, Bí thư Thành ủy - Nguyễn Thiện Nhân viết: “Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí đã có nhiều quan tâm, ủng hộ việc xây dựng các chủ trương, chính sách để TP.HCM phát triển nhanh, bền vững vì cả nước. Trong thời gian là đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đồng chí dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân thành phố để có hướng giải quyết kịp thời…”. Là đơn vị nơi đồng chí Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri, cán bộ và nhân dân quận 4, TP.HCM rất đau buồn khi đứng trước di ảnh đồng chí tại lễ viếng. Thay mặt cán bộ, nhân dân quận 4, Chủ tịch UBND quận 4 - Trần Hoàng Quân viết: “Toàn thể lãnh đạo và nhân dân quận 4 vô cùng đau xót và tiếc thương đồng chí, sự ra đi của đồng chí là mất mát lớn đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Mong đồng chí an nghỉ, vĩnh biệt!”.

Đoàn đại biểu tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh làm Trưởng đoàn vào dâng hương kính viếng

Đoàn đại biểu tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh làm Trưởng đoàn vào dâng hương kính viếng

Trước khi trở thành Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang từng nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an. Với lực lượng công an nói chung và Công an TP.HCM nói riêng, đồng chí Trần Đại Quang luôn là tấm gương sáng trong toàn lực lượng. “Trong thời gian đồng chí giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí là người lãnh đạo bản lĩnh, đầy trách nhiệm, có cuộc sống bình dị, nghĩa tình với đồng chí, đồng đội, gần dân, thương yêu nhân dân. Trên cương vị Chủ tịch nước - đồng chí là người lãnh đạo tận tâm, tận tình, trách nhiệm, cống hiến đến giây phút cuối cùng của cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng. Đảng ủy Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an TP.HCM nguyện noi theo tấm gương sáng, hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân của đồng chí, đoàn kết, phấn đấu xây dựng lực lượng Công an TP.HCM trong sạch, vững mạnh, cách mạng, tinh nhuệ, ngày càng hiện đại, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội” - Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM, viết trong sổ tang.

Cùng với nhiều đoàn đại biểu của miền Nam, chiều ngày 26/9, Đoàn đại biểu tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh làm Trưởng đoàn, đến dâng hương kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM. Ghi vào sổ tang, thay mặt cán bộ và nhân dân tỉnh Long An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh viết: “Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nhà lãnh đạo xuất sắc, có nhiều công lao, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc. Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Sự ra đi của đồng chí để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với bạn bè quốc tế, với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước nói chung cũng như tỉnh Long An nói riêng. Đảng bộ tỉnh Long An xin hứa quyết tâm lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Xin gửi tới gia quyến đồng chí lời chia buồn sâu sắc”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh ghi sổ tang

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh ghi sổ tang

Bên cạnh các đoàn đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM còn có rất nhiều người dân miền Nam đến viếng. Có người dù tuổi cao, sức yếu, thậm chí phải ngồi xe lăn cũng không quản ngại đường xa đến Hội trường Thống Nhất để được tận tay mình thắp nén nhang trước di ảnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ngồi chờ vào viếng, ông Trần Văn Chung, ngụ quận 4, cho biết: “Từ khi hay tin Chủ tịch nước từ trần, người dân chúng tôi vô cùng đau xót. Đồng chí là nhà lãnh đạo xuất sắc, có nhiều công sức đưa hình ảnh đất nước ta đến với bạn bè quốc tế. Mặc dù lâm trọng bệnh nhưng đồng chí vẫn cống hiến cho đất nước đến những giây phút cuối cùng. Dù tuổi cao nhưng tôi cũng cố gắng đến đây để được thắp nén nhang tỏ lòng thành kính đối với đồng chí”.

Dòng người vẫn đổ về các địa điểm cử hành lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong những ngày Quốc tang. Từng đoàn, từng người lặng lẽ, thành kính dâng những nén nhang thơm tưởng nhớ trước những đóng góp lớn lao của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với đất nước, nhân dân Việt Nam. Những công việc của đồng chí còn dang dở chắc chắn thế hệ kế tiếp sẽ hoàn thành để đưa đất nước Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững!

Vĩnh biệt Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang!

Kiên Định (ghi nhận và tổng hợp)

Chia sẻ bài viết