Tiếng Việt | English

17/06/2024 - 09:21

Võ Ngọc Quận - Người có những đóng góp quan trọng trong phong trào Nam kỳ khởi nghĩa tại Tân An

Ở phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An có tuyến đường mang tên Võ Ngọc Quận, đoạn đầu và cuối đường giao nhau với đường Nguyễn Thị Bảy và Phạm Văn Trạch. Trước khi tuyến đường được mang tên Võ Ngọc Quận, người dân thường gọi là “đường vào kho vật tư”. Võ Ngọc Quận từng là Bí thư Tỉnh ủy Tân An trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp. Hiện người thân của ông sinh sống tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức.

Liệt sĩ Võ Ngọc Quận hiện được thờ cúng tại gia đình người em gái ruột - Võ Thị Tám (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức)

1. Võ Ngọc Quận còn có bí danh là Võ Ngọc Quẩn, người nhà hay gọi ông là Năm Quận vì ông là con thứ năm trong gia đình có truyền thống cách mạng ở làng Bình Nhựt, quận Thủ Thừa, tỉnh Tân An, nay là xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức.

Từ nhỏ, ông được học võ và sớm giác ngộ cách mạng. Cho đến nay vẫn chưa biết thời gian chính xác ông kết nạp Đảng, tuy nhiên, từ năm 18 tuổi, Võ Ngọc Quận đã có những liên hệ nhất định với các đảng viên của Đảng Cộng sản lúc bấy giờ và sớm tham gia phong trào cách mạng tại Tân An.

Ông là một trong những người có đóng góp quan trọng trong phong trào Nam kỳ khởi nghĩa tại Tân An. Năm 1941, khi Bí thư Tỉnh ủy Tân An - Trần Trung Tam bị thực dân Pháp bắt thì ông Võ Ngọc Quận được điều động về thay thế làm Bí thư Tỉnh ủy.

Ông bị thực dân Pháp bắt và xử tử vào năm 1943. Theo thông tin gia đình nghe kể lại, ông Võ Ngọc Quận bị xử chém sau khi thực dân Pháp xử bắn các đồng chí: Võ Văn Tần, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai. Trước lúc hy sinh, ông còn hô vang: “Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm! Đả đảo đế quốc Pháp cướp nước Việt Nam”. Bằng Tổ quốc ghi công của ông có ghi rõ “Bí thư Tỉnh ủy” “đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp”.

Hiện nay, liệt sĩ Võ Ngọc Quận được thờ phụng tại gia đình em ruột là bà Võ Thị Tám ở xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức. Trong nhà bà Tám, các huân chương kháng chiến, kỷ niệm chương,... treo đầy trên vách là minh chứng cụ thể cho truyền thống yêu nước của gia đình. Bà Tám năm nay 96 tuổi, 46 năm tuổi Đảng, sức khỏe tuy không còn được như trước nhưng tinh thần bà khá minh mẫn.

Đoàn viên thăm hỏi bà Võ Thị Tám - em ruột liệt sĩ Võ Ngọc Quận

Theo bà Tám, liệt sĩ Võ Ngọc Quận là người anh thứ năm của bà. Ngoài ra, bà còn 1 người anh nữa cũng là liệt sĩ. Riêng bà Tám tham gia cách mạng từ khi còn trẻ. Trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp, bà từng là cán bộ phụ trách tài chính của Hội Phụ nữ tỉnh. Sau đó, bà có thời gian là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhựt Chánh cho đến lúc nghỉ hưu.

2. Mỗi năm vài lần, khi Đoàn Thanh niên xã đến thăm, tặng quà, bà đều rất vui. Lúc sức khỏe tốt, bà Tám còn kể cho các bạn trẻ nghe về những câu chuyện kháng chiến và những liệt sĩ trong gia đình. Bí thư Đoàn xã Nhựt Chánh - Nguyễn Thị Hồng Thanh cho biết, thăm, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh nói: “Trong mỗi lần đến thăm, ngoài tặng quà, chúng tôi còn dọn nhà cửa, nấu bữa cơm gia đình và nghe các cô, chú kể chuyện ngày còn chiến đấu. Kinh phí đều từ nguồn xã hội hóa. Các hoạt động như vậy là động lực giúp đoàn viên, thanh niên vun bồi lòng biết ơn, cố gắng phấn đấu trong quá trình học tập và làm việc”. Ngoài ra, để giáo dục truyền thống yêu nước, Đoàn xã còn tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cho học sinh THCS trên địa bàn xã trong các buổi sinh hoạt hè tại địa phương. Các hoạt động như dọn vệ sinh nhà bia tưởng niệm, thắp nến tri ân, kết nạp Đoàn tại nhà bia,... cũng được chú trọng.

Đường Võ Ngọc Quận ở phường 6, TP.Tân An giao nhau với đường Nguyễn Thị Bảy

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh cho biết thêm, việc tiếp nối truyền thống không chỉ tập trung vào các hoạt động chăm lo, tìm hiểu về lịch sử mà còn được đoàn viên, thanh niên xã Nhựt Chánh cụ thể hóa bằng các hoạt động góp phần xây dựng địa phương. Mô hình Thanh niên tham gia sửa chữa đường giao thông nông thôn là một trong những mô hình nổi bật của Đoàn xã Nhựt Chánh góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Theo chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, mô hình được duy trì hiệu quả suốt nhiều năm qua.

Đầu năm 2024, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Đoàn xã Nhựt Chánh trải đá tuyến đường Khu dân cư số 7 (ấp 2) với tổng kinh phí khoảng 22 triệu đồng. Đoàn viên Trần Hoài Phong (ấp 1, xã Nhựt Chánh) chia sẻ: “Tôi làm việc giờ hành chính nên thường tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên vào dịp cuối tuần. Đó đều là những việc có ích cho mọi người nên khi tham gia, tôi cảm thấy rất vui. Đặc biệt, mỗi lần đến thăm các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, được nghe cô, chú kể chuyện xưa, tôi lại thấy trân trọng hơn cuộc sống hòa bình của hôm nay”.

Thanh niên Long An vững bước trong công cuộc xây dựng quê hương

Thanh niên Long An vững bước trong công cuộc xây dựng quê hương 

Năm 2023 đã qua đi nhưng dấu ấn của tuổi trẻ Long An trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn nguyên vẹn. Nhìn lại một năm hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, có thể tự hào về những thành tựu mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt.

Bằng những việc làm phù hợp, tuổi trẻ Nhựt Chánh đã và đang tiếp nối truyền thống cha anh một cách thiết thực, hiệu quả./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết