Tiếng Việt | English

08/07/2024 - 14:42

Xây dựng văn hoá liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực  

Ngày 08/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương – Phan Đình Trạc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ( PCTNTC) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương – Phan Đình Trạc chủ trì hội nghị

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải, các thành viên Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương – Võ Văn Dũng cho biết, công tác PCTNTC trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt những kết quả quan trọng, toàn diện, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội và sự đánh giá cao của dư luận quốc tế.

Các Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh tiếp tục được kiện toàn về tổ chức, quy chế hoạt động, tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong PCTNTC tại địa phương với phương châm “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”.

6 tháng đầu năm, các Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh tiếp tục đưa nhiều vụ án, vụ việc phức tạp vào diện chỉ đạo, theo dõi, xử lý quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Hoạt động của các Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, tập trung có trọng tâm, trọng điểm vào các mặt công tác PCTNTC, nhất là tập trung vào xử lý, giải quyết những vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài.

Công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo có nhiều chuyển biến, tích cực.

Công tác phối hợp để phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực và kiểm soát quyền lực, xây dựng liêm chính ngày càng hiệu quả, phù hợp. Hoạt động của các Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh tiếp tục góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phản bác các luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Hội nghị được quán triệt nội dung Quy định 132-QĐ/TW (Quy định 132), ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Tại hội nghị, các đại biểu, trong đó có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An, đã có những ý kiến phát biểu tham luận trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong hoạt động PCTNTC của các địa phương cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương – Phan Đình Trạc nhấn mạnh: PCTNTC là quyết tâm chính trị lớn của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, tích cực, toàn diện trong thời gian vừa qua. Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh qua thời gian hình thành, hoạt động đã cho thấy được tính đúng đắn, cần thiết, phù hợp, thực chất và hiệu quả. Từ đó, công tác PCTNTC đã được triển khai thông suốt, nhất quán "trên nóng, dưới cũng nóng" từ Trung ương đến địa phương.

Công tác thông tin, truyền thông về PCTNTC có nhiều đổi mới, với kết quả tích cực. Nền nếp, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh ngày càng được củng cố, nâng cao.

Tại điểm cầu Long An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải chủ trì 

Một trong những giải pháp hữu hiệu để công tác PCTNTC tiếp tục có bước chuyển mới là việc quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực. Theo đó, yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hoá liêm chính; trong công tác PCTNTC gắn bó chặt chẽ, đồng bộ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách về PCTNTC đồng bộ, phù hợp, hiệu quả trong tình hình mới,.../.

Lê Đức - Hoàn Tuân

Chia sẻ bài viết