Tiếng Việt | English

06/12/2021 - 15:37

Xử lý dứt điểm hồ sơ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong năm 2021

Ngày 06/12, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An - Mai Văn Nhiều chủ trì Phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đề nghị xử lý dứt điểm những hồ sơ hỗ trợ tồn đọng

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều, phiên giải trình nhằm làm rõ các khó khăn, vướng mắc, phân tích sâu về các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để tìm giải pháp khả thi cho các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đặt ra; bảo đảm các chính sách hỗ trợ được thực hiện hiệu quả, giúp người dân ổn định cuộc sống, doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Tại phiên giải trình, đại biểu tập trung trao đổi, phân tích các  nhóm vấn đề: Công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đối với cấp tỉnh; công tác triển khai thực hiện của cấp huyện đối với việc xét duyệt, thẩm định, thẩm tra các đối tượng được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng thảo luận, làm rõ vai trò, trách nhiệm của Bảo hiểm Xã hội và của các ngân hàng trong việc thực hiện các gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, HĐND tỉnh về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh - Trương Văn Nam đặt câu hỏi cho UBND tỉnh liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa giải trình các câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh

Hiện nay, tỉnh cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 và đang từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. UBND tỉnh và các địa phương chủ động đề xuất, thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp để vừa bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch, vừa kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tuy nhiên qua khảo sát của đại biểu HĐND các cấp cũng như ý kiến, kiến nghị của cử tri, vẫn còn không ít trường hợp người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 chưa được tiếp cận với chính sách hỗ trợ của Nhà nước với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa thông tin, tính đến ngày 26/11/2021, tỉnh đã triển khai hỗ trợ cho 523.250 người thuộc 11/12 nhóm đối tượng với tổng kinh phí trên 663 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ trực tiếp cho 224.614 người với số tiền trên 548 tỉ đồng. Ngoài thực hiện theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh cũng tích cực vận động nguồn xã hội hóa trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo các ngành liên quan triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa và không làm gián đoạn chuỗi cung ứng; hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn để phục hồi và phát triển sản xuất; thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp đỡ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, cuối tháng 11/2021, gần 100% doanh nghiệp đã trở lại hoạt động.

Đại biểu Võ Thanh Tú nêu thực trạng triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai giải trình về việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh

Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 còn một số khó khăn, vướng mắc. Đáng quan tâm là số lượng doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ còn hạn chế; việc hướng dẫn đối tượng lao động tự do nhận hỗ trợ chưa cụ thể, rõ ràng, dẫn đến việc rà soát, thống kê đối tượng hỗ trợ chưa chính xác, kịp thời.

Mặt khác, việc áp dụng các tiêu chí và điều kiện để xem xét hỗ trợ cho cùng một nhóm chính sách chưa nhất quán, gây khó khăn cho cấp cơ sở trong quá trình triển khai, thực hiện; thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành khi người sử dụng lao động thực hiện hồ sơ đề nghị hưởng chính sách cho người lao động chưa thống nhất, đồng bộ,…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành, chính quyền địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các định hướng, giải pháp, cam kết đề ra trong phiên giải trình. Đặc biệt là chỉ đạo xử lý dứt điểm các hồ sơ đã duyệt và tiếp tục rà soát, thẩm tra, xác minh các trường hợp cần được hỗ trợ để giải quyết trước ngày 31/12/2021 và báo cáo kết quả thực hiện đến Thường trực HĐND tỉnh chậm nhất ngày 31/01/2022.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến về quy định, cần hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ về thủ tục để người dân, doanh nghiệp sớm được hưởng các chính sách ưu đãi. Ông đề nghị, UBND tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, quy định mới ban hành về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19, để vừa bảo đảm an sinh xã hội, vừa góp phần hồi phục, phát triển nền kinh tế./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết