Tiếng Việt | English

28/03/2018 - 09:17

Xung kích trong công tác xã hội

Xung kích trên mọi mặt trận, thanh niên (TN) luôn tích cực với công tác xã hội: Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, đi đầu trong hiến máu tình nguyện, vận động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn,...

Nhiều hoạt động thiết thực

Chúng tôi về xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - nơi trước đây nổi tiếng cả tỉnh về phong trào hiến máu tình nguyện. Bí thư Đoàn xã - Nguyễn Thành Nam chia sẻ: “Trước đây, hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ xã phát động, đoàn viên (ĐV), TN trong xã làm nòng cốt, thành lập Câu lạc bộ (CLB) 25 do Bí thư Đoàn xã làm Đội trưởng Đội Vận động”.

Đường giao thông nông thôn ấp Đông Nhất, xã Tân Chánh có sự đóng góp của Lê Long Sơn

Đường giao thông nông thôn ấp Đông Nhất, xã Tân Chánh có sự đóng góp của Lê Long Sơn

CLB 25 tập hợp các ĐVTN trong độ tuổi 25, tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và vận động người thân cùng tham gia. CLB huy động rất nhiều ĐVTN trong xã tham gia hiến máu, điển hình như Bí thư Đoàn xã - Nguyễn Thành Nam tham gia hiến máu trên 20 lần.

Bí thư Chi đoàn khối Quân sự xã Tân Chánh - Nguyễn Thanh Phong tâm sự: “Là Bí thư Chi đoàn nên tôi gương mẫu tham gia hiến máu nhân đạo nhiều lần, đồng thời vận động ĐV trong chi đoàn cùng tham gia, trong đó có ĐV Lê Long Hồ nhiều lần hiến máu”.

Ngoài việc tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, Bí thư đoàn xã - Nguyễn Thành Nam còn biết cách cảm hóa những đối tượng chậm tiến. Đó là trường hợp của nguyên Bí thư Chi đoàn ấp Đông Trung - Lê Long Sơn, từ một TN hay quậy phá, được sự động viên, giúp đỡ của Nam, Sơn tích cực tham gia công tác Đoàn và trở thành thủ lĩnh của TN ấp Đông Trung. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến nay, Sơn có được cơ ngơi mà nhiều người mong muốn. DNTN Phú Vôi do Sơn làm giám đốc có doanh thu mỗi tháng hàng trăm triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục TN thất nghiệp, trong đó có 4 TN từng lầm lỗi. Các TN này về làm với Sơn được “ông chủ” cho đi học nghề lái xe tải, người nào không học được nghề thì Sơn mua xe máy chở vôi giao cho người nuôi tôm.

Ngoài việc giúp đỡ những TN lầm lỗi, Sơn còn tích cực tham gia công tác xã hội, đóng góp xây dựng và lắp đèn thắp sáng đường giao thông nông thôn, tặng quà, tiền cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bí thư Đoàn xã cho biết thêm: “Trong nhà Sơn lúc nào cũng có 2 tấn gạo, hàng chục thùng mì tôm, trong xã, trường hợp nào có hoàn cảnh khó khăn, Sơn đều sẵn lòng giúp đỡ”.

Bí thư đoàn khu phố nhiệt tình làm từ thiện

Nhắc đến Lê Công Thoại - Bí thư Đoàn khu phố 1, thị trấn Thủ Thừa, người dân địa phương trong khu phố tấm tắc khen ngợi vì tính hoạt bát, lanh lợi và quan tâm giúp đỡ mọi người.

Bí thư Chi đoàn khu phố 1, thị trấn Thủ Thừa - Lê Công Thoại phát quà cho hộ nghèo, gặp khó khăn, nhân Tháng Thanh niên

Bí thư Chi đoàn khu phố 1, thị trấn Thủ Thừa - Lê Công Thoại phát quà cho hộ nghèo, gặp khó khăn, nhân Tháng Thanh niên

Khu phố 1 có khoảng 20 ĐV, gần 200 TN, đa số TN đều đi làm, việc huy động TN tham gia công tác xã hội gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, là thủ lĩnh Đoàn nên Thoại biết cách tập hợp ĐVTN khu phố, thường xuyên tham gia làm vệ sinh, bảo vệ môi trường, vớt lục bình tại kênh, rạch trên địa bàn thị trấn Thủ Thừa, dọn vệ sinh, nhặt rác trên Đường tỉnh 834,...

Ngoài việc huy động TN tham gia công tác xã hội, Thoại còn quan tâm giúp đỡ 2 TN có việc làm ổn định. Là Chi hội trưởng Chữ thập đỏ khu phố 1, hàng tuần, Thoại huy động ĐVTN nấu 200-250 suất cơm chay mang đến tận nhà phát cho hộ nghèo trong thị trấn. Tham gia Nhóm từ thiện Sen Hồng, Thoại còn thường xuyên vận động bạn bè là Việt kiều Mỹ hỗ trợ tiền cho những đối tượng bị bệnh tật hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và người già neo đơn không nơi nương tựa.

Thoại cho biết: “Hưởng ứng Tháng TN, Chi đoàn khu phố 1 tiếp tục vận động TN, người dân trong khu phố tham gia vệ sinh môi trường; vận động ĐVTN tham gia quỹ từ thiện, tích cực giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn của khu phố (5-7 hộ)”./.

Bảo Lâm

Chia sẻ bài viết