Tiếng Việt | English

08/09/2021 - 09:12

Xuyên tạc quân đội tham gia chống dịch là tội ác

Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh,... là nhiệm vụ chiến đấu của lực lượng quân đội (QĐ) trong thời bình. Thế nhưng, trên Internet, mạng xã hội, các trang web, blogger của một số tổ chức, cá nhân thù địch, cơ hội, bất mãn cố tình cắt ghép, ngụy tạo những bức ảnh, video clip,... bóp méo, xuyên tạc, chế nhạo những việc làm của cán bộ, chiến sĩ QĐ đang ngày đêm cùng nhân dân cả nước trên trận tuyến chống dịch Covid-19.

Các hãng truyền thông thù địch xuyên tạc lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Các hãng truyền thông thù địch xuyên tạc lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Chúng đăng phát trên mạng xã hội những bài viết có nội dung suy diễn, chủ quan, phiến diện, cố tình xuyên tạc chủ trương đưa QĐ vào tham gia phòng, chống đại dịch tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Đáng lưu ý, trong một số bài viết trên RFA, VOA, Chân trời mới, các trang web của Việt Tân, Triều đại Việt,... “nhai đi nhai lại” luận điệu cho rằng việc huy động QĐ tham gia chống dịch là trái Hiến pháp, pháp luật. Từ mớ lập luận tù mù, suy diễn xiêu vẹo, chúng rêu rao việc sử dụng QĐ chủ yếu là vì “lý do an ninh, quốc phòng” chứ không vì nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Đài Á Châu tự do bình luận: “Nếu không có gì khác thì việc QĐ được triển khai chỉ là một chỉ dấu cho sự thất bại của chính phủ. Các nhà lãnh đạo quốc gia rõ ràng đang cảm thấy bất an. Việc Hà Nội liên tục can thiệp vào việc lãnh đạo chính trị ở TP.HCM trong các năm qua, nhằm kiểm soát thành phố vốn có đầu óc độc lập này và là thành phố đóng góp nhiều nhất cho đất nước, làm nhiều người khó chịu,…”; “Cái chuyện mà họ mang cái khẩu AK thì tôi thấy nó có hơi phản cảm, vì nó mang tính chất vừa kiểm soát, vừa hù dân. Con virút nó đâu có sợ khẩu AK đâu. Cho nên đưa cái khẩu AK ra thì tôi thấy là nó mang tính chất có vẻ như là chính trị hóa nhiều hơn. Nó có vẻ bạo lực, áp bức hơn là cái việc muốn kiểm soát”;…

Khi QĐ huy động các loại phương tiện kể cả máy bay, tàu thủy để vận chuyển lương thực, thực phẩm vào phía Nam giúp người dân phòng, chống dịch thì có kẻ lại hoài nghi cho rằng: Số lương thực, thực phẩm ấy phục vụ cho mấy ngàn quân ăn còn chưa đủ lấy đâu ra mà cung ứng, hỗ trợ nhân dân... Trên RFA (Đài Á Châu tự do), trong bài viết: “Chống dịch như chống giặc: Kẽm gai, QĐ, công an, pháo đài,… sẽ còn thêm gì nữa?” khi bàn về việc bộ đội đi chợ, đảm trách cung cấp lương thực, thực phẩm cho dân, có kẻ cho rằng: “QĐ đi chợ cho dân, dân sợ mất hồn!”. Tác giả bài viết này lý giải: “Bộ đội, công an vốn được huấn luyện, đào tạo để nhằm phục vụ cho sức mạnh trấn áp đối phương chứ nào phải để làm chuyện chi ly nhỏ mọn là chợ búa…”. Khi xem những hình ảnh bộ đội đi chợ giúp dân, mang từng bao gạo, hộp mì tôm, chai dầu ăn, chai nước mắm,... đến trao tận tay từng nhà dân, có kẻ lại nói rằng QĐ “làm màu”, “đánh bóng”, “mị dân”,...

Tất cả những giọng điệu, chiêu trò ấy không nhằm mục đích nào khác là bóp méo, xuyên tạc chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch của Đảng và Chính phủ ta; hạ thấp uy tín của QĐ, làm suy giảm niềm tin của nhân dân với QĐ, chia rẽ tình đoàn kết giữa QĐ với nhân dân.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc huy động QĐ xung kích trên tuyến đầu, kề vai sát cánh cùng các lực lượng chức năng và toàn dân chiến đấu với đại dịch là cần thiết và hoàn toàn đúng với chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp, pháp luật và nghị quyết của Đảng. Chủ trương đưa QĐ vào giúp nhân dân phòng, chống đại dịch Covid-19 là thể hiện sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với QĐ. Mặt khác, QĐ là lực lượng đặc thù được tổ chức chặt chẽ; huấn luyện, rèn luyện bài bản; có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn (nhất là lực lượng quân y) và có truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân. Do đó, việc đưa QĐ vào giúp nhân dân phòng, chống đại dịch là hoàn toàn phù hợp và nhất định sẽ đạt hiệu quả cao. Mục tiêu trên hết, trước hết của chủ trương này không gì khác là bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ QĐ lên đường làm nhiệm vụ, họ không có động cơ, mục đích nào khác là phòng, chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19 để bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân. Mọi hoạt động, từng việc làm của QĐ đều có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương và được tổ chức chặt chẽ nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, đến đúng địa chỉ cần giúp đỡ, hỗ trợ chứ không phải tùy hứng, làm theo phong trào, hô hào hình thức chung chung để “mị dân”, “làm màu” hay “đánh bóng”,... như lời một số kẻ “độc mồm, độc miệng” bóp méo, xuyên tạc.

Chúng ta không vì những giọng điệu xuyên tạc, bịa đặt ấy mà giảm đi tinh thần, ý chí, quyết tâm chiến đấu chống dịch. Cùng với tuyên truyền đấu tranh vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các tổ chức, cá nhân thù địch và kẻ xấu, thông qua hoạt động báo chí, truyền thông, cần đẩy mạnh tuyên truyền nhân rộng, tạo sức lan tỏa những việc làm tốt, những nghĩa cử cao đẹp của các lực lượng xung kích trên tuyến đầu chống dịch, trong đó có cán bộ, chiến sĩ QĐ nhân dân Việt Nam. Đây vừa là việc làm cần thiết để xây dựng niềm tin cho nhân dân, tăng cường tình đoàn kết quân - dân, vừa là biện pháp dùng cái đẹp dẹp cái xấu, dùng dư luận tích cực để lên án, phản bác, đấu tranh với những luận điệu tiêu cực, xấu độc, vô lương tâm của những kẻ mang tâm địa xấu xa trên không gian mạng ở cả trong và ngoài nước./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết