Tiếng Việt | English

08/07/2020 - 20:36

Tôi 'viết' ước mơ tôi

Tốt nghiệp THCS, các cô, cậu học trò chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới. Ngưỡng cửa ấy có lẽ là dự định, ấp ủ, ước mơ từ lâu của các em. Dù là ngưỡng cửa nào, các em cũng đang nỗ lực để “viết” nên ước mơ của đời mình. Bởi, tuổi trẻ là thời gian tươi đẹp nhất cho những ước mơ được chắp cánh.

Trần Huỳnh Bảo Trân - cô học trò đam mê đọc sách, thích viết lách và có tình yêu không nhỏ với Văn
Trần Huỳnh Bảo Trân - cô học trò đam mê đọc sách, thích viết lách và có tình yêu không nhỏ với Văn

1. “Thật tuyệt vì em đang ở thời tươi đẹp nhất của đời người! Ở tuổi trẻ này, em được tự do, ngông cuồng theo đuổi những ước mơ cao vời vợi. Em được bao dung nếu làm sai và còn năng lượng để bắt đầu lại”. Đó là chia sẻ của Trần Huỳnh Bảo Trân - học sinh lớp 9/1, Trường THCS Thanh Phú Long (huyện Châu Thành, tỉnh Long An). Và ước mơ lớn nhất hiện giờ của em là đậu vào lớp chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Long An. Đây cũng là ước mơ được dẫn lối từ niềm đam mê đọc sách, thích viết lách và tình yêu văn của Trân.

Phát hiện mình có năng khiếu viết văn từ năm lớp 5, Trân bắt đầu nghiêm túc học tập môn này. Càng tìm hiểu, em càng nhận ra nhiều giá trị tốt đẹp mà văn mang lại. Với Trân, học giỏi Văn không chỉ giúp viết tốt mà còn giúp em trở thành cô gái tình cảm, nhân văn hơn. Dường như tính sâu xa và triết lý của Văn làm cho tâm hồn cô học trò nhỏ ấy có chiều sâu và trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Không chỉ học tốt Văn, Trân còn đọc nhiều sách. Rồi tình yêu Văn và đam mê đọc sách trở thành một phần trong con người em.

Trân chia sẻ: “Em mê được nghe cô giáo phân tích về ý nghĩa và giá trị của một tác phẩm văn học. Em tận hưởng cảm giác đọc một quyển tiểu thuyết và viết cảm nghĩ của mình về quyển sách đó. Và em muốn vào trường chuyên để được tìm hiểu sâu hơn về kiến thức môn Văn. Theo em, đây là môi trường học tập chất lượng - nơi hội tụ tinh hoa của toàn tỉnh. Học tập trong môi trường nhiều người giỏi, em có thêm động lực học tập và hoàn thiện mình hơn”.
Để đạt được ước mơ của mình, Trân đã và đang nỗ lực mỗi ngày. Em học thêm kiến thức nâng cao môn Văn và đọc nhiều sách hơn. Trân chọn cách đọc chậm và kỹ để luyện kỹ năng cảm Văn. Trân cũng bắt đầu viết nhiều hơn. Đó không chỉ là những bài văn trên lớp mà còn là bài viết nhận xét, cảm nhận về những cuốn sách em đã đọc hay viết về những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của mình như một cách trải lòng qua từng câu chữ.

Mai Thục Khuê - cô học trò với ước mơ đậu vào Trường THPT Chuyên Long An và trở thành bác sĩ thú y trong tương lai

Mai Thục Khuê - cô học trò với ước mơ đậu vào Trường THPT Chuyên Long An và trở thành bác sĩ thú y trong tương lai

2. Có mục tiêu, hoài bão về tương lai, Mai Thục Khuê - học sinh lớp 9A6, Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức), đang miệt mài học tập để “viết” nên ước mơ đời mình. Ước mơ gần nhất của em là đậu vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Long An và ước mơ lớn hơn là trở thành bác sĩ thú y trong tương lai.

Từ nhỏ, Khuê dành tình yêu đặc biệt cho động vật. Em yêu quý và trân trọng những giá trị mà chúng mang lại dù là loài động vật nào. Chính tình yêu ấy làm em hứng thú hơn với môn Sinh. Cũng nhờ môn học này, em hiểu hơn về động vật, nhất là đời sống và tập tính của chúng. Kết thúc lớp 9, Khuê muốn mở cánh cửa trường chuyên để “viết” tiếp ước mơ của mình về tìm hiểu sâu hơn kiến thức môn Sinh, nhất là động vật; đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc để chinh phục ước mơ bác sĩ thú y của mình.

Khuê tâm sự: “Đặt ước mơ cao và xa là động lực để em cố gắng và vượt qua được giới hạn của bản thân. Có ước mơ, cuộc sống của em ý nghĩa hơn và biết đích đến của mình là ở đâu”.

Học sinh lớp 9 đang bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút”, Khuê cũng tăng tốc trên “đường đua” của mình. Em ôn tập trên lớp, tự học ở nhà, tham gia học nhóm cùng các bạn. Những bài tập khó, nâng cao, nhất là môn Sinh được Khuê lần lượt chinh phục. Ngoài ra, gia đình cũng tạo điều kiện cho em học tập, phát huy năng lực và ủng hộ ước mơ của em.

Dẫu biết rằng, hiện thực hóa ước mơ chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng con đường đến ước mơ thì đầy màu sắc và sinh động. Và, hầu hết những người thành công là những người có ước mơ!./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích