Tiếng Việt | English

12/03/2016 - 11:46

“Chuyến thi đấu hữu ích cho bóng đá nữ VN”

HLV trưởng Mai Đức Chung nói như thế khi cùng đội tuyển nữ VN trở về sau vòng loại cuối cùng Olympic Rio de Janiero 2016 diễn ra tại Nhật Bản.

 

HLV Mai Đức Chung (bìa phải) cùng ban huấn luyện đội tuyển nữ VN tại Nhật Bản - Ảnh: Vũ Lâm

Ông Chung nói: “Dù tuyển nữ VN chỉ xếp hạng 6/6 sau 5 trận toàn thua, ghi 1 bàn, để thủng lưới đến 22 bàn nhưng tôi nghĩ chuyến đi này ít nhiều cũng giúp bóng đá nữ VN chuẩn bị cho tương lai, bởi lần đầu tiên tuyển nữ VN được thi đấu và cọ xát với những đối thủ mạnh hàng đầu châu lục để tích lũy kinh nghiệm. Kế đến, từ giải đấu này bóng đá nữ VN mới biết mình đang đứng ở đâu để phấn đấu”.

* Xếp hạng 29 thế giới, bóng đá nữ VN không thể so với các đàn chị như Nhật Bản (hạng 4), CHDCND Triều Tiên (hạng 6), Úc (hạng 9), Trung Quốc (hạng 17), Hàn Quốc (hạng 18). Nhưng qua giải đấu này, ông thấy trình độ của bóng đá nữ VN với các đàn chị ở châu lục có chênh lệch nhiều không?

- Chênh lệch nhiều lắm. Chúng ta thua kém 5 đội tuyển này cả về tầm vóc, kỹ thuật và chiến thuật. Tỉ số thua đậm 0-9 trước Úc, Nhật Bản (1-6), Hàn Quốc (0-4) cho thấy rõ điều đó. Có hai trận chúng ta khiến Trung Quốc và Triều Tiên thắng vất vả lần lượt 2-0 và 1-0. Nhưng điều đó cũng không thể che giấu việc bóng đá nữ VN chỉ thi đấu tại giải bằng yếu tố tinh thần và có sự chuẩn bị tốt về nền tảng thể lực để tránh không bị thua đậm.

* Nhưng đội tuyển nữ VN cũng nhận được những lời khen tặng từ chính các đối thủ về sự tiến bộ của mình?

- Đúng là giới chuyên môn và truyền thông có mặt tại Nhật Bản đã dành nhiều sự khen tặng cho đội tuyển nữ VN. HLV trưởng đội tuyển nữ Trung Quốc Bruno Bini (Pháp) cho biết ông không thể tưởng tượng đội tuyển nữ VN đã thể hiện bộ mặt khác hẳn so với trận thua Trung Quốc 0-8 ở Giải giao hữu quốc tế - Irena Cup 2106 tại Thâm Quyến hồi đầu năm. Ông nói rằng mình hết sức sốt ruột khi Trung Quốc không thể ghi bàn trong hiệp một và hiệp hai chỉ có thể ghi bàn nhờ chơi bóng bổng để khoét vào điểm yếu thể hình của hàng thủ VN.

Hay một phóng viên Úc sau trận VN thua Triều Tiên 0-1 ở phút 90 đã hỏi tôi: Ông có suy nghĩ gì khi đội tuyển nữ VN có thể hình thấp bé, phải đá lăn xả trong hầu hết các trận nhưng lại không hề bị chuột rút? Tôi đáp, đội tuyển nữ VN có thể thua về thể hình, kỹ thuật và chiến thuật nhưng thể lực thì không hề thua vì tôi đã chuẩn bị thể lực rất tốt cho các cầu thủ trước giải. Tuy nhiên, cho dù chúng tôi có đá lăn xả thì cũng chỉ cầm cự được đến mức nào đó thôi chứ không thể cầm cự được suốt trận.

* Từ đây, bóng đá nữ VN cần làm gì để cải thiện sự chênh lệch về trình độ với các đàn chị ở châu lục?

- Trước mắt, tôi nghĩ chính các CLB nữ VN cần phải thay đổi. Cụ thể là nâng cao chất lượng đào tạo cơ bản. Nói vậy bởi tôi không có thời gian để chỉnh sửa kỹ thuật cho các cầu thủ khi còn phải tập trung nâng cao thể lực và hướng dẫn chiến thuật cho họ. Thứ hai, các CLB cần lên kế hoạch tập luyện sao cho phù hợp vì cầu thủ nữ VN tại CLB thường nghỉ 4-5 tháng mới tập trung lại, nên khi lên tuyển thường phải tập lại từ đầu.

Về lâu dài, chúng ta cần phải:

1. Nâng cao tầm vóc cho cầu thủ nữ VN.

2- Đầu tư kỹ thuật cho các cầu thủ nữ từ độ tuổi 8-10.

3- Nâng cao điều kiện cơ sở vật chất tập luyện bởi so với đối thủ trong khu vực là Thái Lan, cơ sở vật chất tập luyện của bóng đá nữ VN đã thua rồi chứ chưa cần so với châu lục. Nhìn sân thi đấu ở Osaka, các cầu thủ nữ VN chỉ muốn nằm ngả lưng lên đó vì sân đẹp như một tấm thảm và rất mềm.

* Ông có đề xuất gì với LĐBĐ VN để có thể giúp bóng đá nữ VN phát triển?

- Chúng tôi phải bay vòng từ VN sang Nhật Bản và ngược lại khi phải quá cảnh ở Đài Loan (chiều đi) và Hong Kong hoặc Đài Loan (chiều về). Đây là điều chẳng đặng đừng khi đội tuyển đi đông người và không thể mua được đủ vé cho chuyến bay thẳng. Nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta đã nắm lịch trước thì hoàn toàn có thể đăng ký trước để có được đủ chỗ cho chuyến bay thẳng nhằm giúp các cầu thủ nữ đỡ vất vả và có được thể lực tốt nhất.

Nhân giải đấu này, tôi cũng muốn nhắn nhủ đến các cầu thủ nữ VN. Đó là họ phải chuẩn bị tốt hơn về giày thi đấu để thích nghi với mọi điều kiện. Như ở trận cuối thua Hàn Quốc 0-4, các cầu thủ nữ VN thi đấu trong điều kiện thời tiết mưa nhưng lại không có giày đinh cao có độ bám tốt hơn. Vì thế, họ hay bị trơn trượt té ngã so với các đối thủ. Để có được thành tích tốt ở sân chơi châu lục thì chúng ta cần phải thay đổi từ những điều nhỏ nhất.

Thu nhập thấp, khó thu hút tài năng

Đồng tình với những giải pháp của HLV Mai Đức Chung, trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cho rằng: “Cần phải nâng chất Giải bóng đá nữ VĐQG thì mới hi vọng có thể rút ngắn khoảng cách trình độ với các đội đàn chị ở châu lục. Bóng đá nữ VN muốn phát triển cần phải được xã hội quan tâm nhiều hơn so với hiện nay. Nói vậy bởi có thu nhập thấp thì làm sao thu hút các tài năng đến với bóng đá nữ”.

Theo Tuoitre online

Chia sẻ bài viết