Tiếng Việt | English

20/07/2016 - 10:28

“Quốc hội đứng trước những nhiệm vụ nặng nề nhưng cao cả”

Chủ tịch Quốc hội khóa XIII Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh điều này trong phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Sáng nay (20/7), tại Hà Nội, Quốc hội khoá XIV khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất. Dự lễ khai mạc có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch UBTW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân, các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng; Phó Thủ tướng, nguyên Phó Thủ tướng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại diện lãnh đạo bộ ban ngành, đoàn ngoại giao và bạn bè quốc tế.

Ngay sau lễ chào cờ, Chủ tịch Quốc hội khoá XIII Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội khoá XIII nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà n­ước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bậc lão thành cách mạng, các vị khách quý, các vị trong Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế đã đến dự phiên khai mạc; chào mừng 494 vị vừa được cử tri cả n­ước tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội về dự kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội khoá XIII Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Kỳ họp

Nỗ lực xứng đáng với danh hiệu Người đại biểu của Nhân dân
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 22/5/2016 đã được tổ chức đúng pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Hơn 99% số cử tri đã đi bỏ phiếu để lựa chọn bầu ra 494 đại biểu Quốc hội là những người tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện cho ý chí và trí tuệ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những công việc quan trọng của đất nước tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.

"Đây là thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam trong tiến trình sinh hoạt dân chủ, thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm của công dân và vai trò của hệ thống chính trị đối với sự kiện trọng đại này, góp phần củng cố sự gắn bó, niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Người đứng đầu Quốc hội khoá XIII nhấn mạnh, với sự tín nhiệm, tin tưởng của đồng bào cử tri cả nước, 494 đại biểu Quốc hội vừa được bầu sẽ là nguồn sức mạnh và động lực to lớn để Quốc hội khóa XIV phấn đấu hoàn thành tốt các trọng trách được nhân dân giao phó.

Mỗi đại biểu Quốc hội khóa XIV cần nỗ lực rèn luyện không ngừng, tu dưỡng đạo đức, trình độ, năng lực công tác, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện có hiệu quả quyền hạn, trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội, xứng đáng với danh hiệu Người đại biểu của Nhân dân.

Đại biểu Quốc hội khoá XIV dự khai mạc Kỳ họp thứ nhất
Nhiệm vụ nặng nề nhưng cao cả

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trải qua 70 năm, với 13 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội nước ta đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Quốc hội khóa XIII đã tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, đạt được những tiến bộ rất quan trọng. Thành công của Quốc hội khoá XIII là một trong những cơ sở, tiền đề để Quốc hội khóa XIV và các khóa tiếp theo tiếp tục đổi mới và phát triển.

Quốc hội khóa XIV bắt đầu nhiệm kỳ trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Bước vào giai đoạn phát triển mới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản do thành tựu của công cuộc đổi mới 30 năm qua mang lại, đất nước ta cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

“Yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới đặt ra cho Quốc hội, các đại biểu Quốc hội những nhiệm vụ nặng nề nhưng cao cả. Nhân dân và cử tri kỳ vọng Quốc hội khóa XIV sẽ kế thừa, phát huy những thành tựu của những khóa trước, tiếp tục đổi mới nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của mình” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, trong những tháng đầu năm 2016, tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu phát triển không ổn định, thị trường tài chính, tiền tệ biến động khó lường; tình hình Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp… đang đặt ra nhiều thách thức đối với vấn đề bảo vệ và phát triển của đất nước ta trong tình hình mới.

Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi từ những chuyển biến tích cực của kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, an toàn xã hội, thì diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu, tai nạn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường còn khá nghiêm trọng. Đặc biệt, sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

“Quốc hội chia sẻ khó khăn với đồng bào cả nước và yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nâng cao tinh thần trách nhiệm để giải quyết có hiệu quả, nhanh chóng những vấn đề liên quan đến sản xuất và đời sống của nhân dân” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV với các nội dung hết sức quan trọng, thu hút sự quan tâm rất lớn của cử tri và nhân dân cả nước. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy dân chủ, tích cực đóng góp ý kiến thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nội dung chương trình kỳ họp, bảo đảm để kỳ họp thành công tốt đẹp./.

Ngọc Thành/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết