Tiếng Việt | English

06/11/2016 - 20:52

163 học viên cai nghiện tại Đồng Nai phá trại, chống công an

Ngày 6/11, Trung tâm cai nghiện Đồng Nai rơi vào tình trạng báo động lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần. 163 học viên cai nghiện tại đây đã "phá trại" tràn ra ngoài.

 

Học viên trung tâm cai nghiện leo lên cột điện sau khi trốn trại - Ảnh: Sơn Định

 

Từ trưa 6-11, hàng trăm học viên của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đã đập phá tài sản và tiếp tục tràn ra quốc lộ 1.

 

Không muốn ở trung tâm

Nguyên nhân ban đầu của sự việc theo ông Hồ Văn Lộc, phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, vẫn là do một số ít học viên quá khích, manh động lôi cuốn thêm nhiều học viên khác leo mái tôn bỏ trốn.

Khi phát hiện, cán bộ cơ sở đã động viên thuyết phục nhưng tâm lý học viên vẫn không muốn ở trung tâm.

Ông Hồ Văn Lộc cho biết: "Lực lượng công an đã được huy động để truy tìm nhóm học viên trốn ra ngoài".

Lực lượng cảnh sát cơ động cũng được tăng cường tại nơi xảy ra sự việc đề phòng các tình huống học viên tiếp tục quá khích, phá trung tâm. Ban giám đốc Công an Đồng Nai có mặt chỉ đạo, nắm tình hình.

Tại hiện trường ở khu bệnh xá, PV Tuổi Trẻ chứng kiến các phòng xét nghiệm, phòng thuốc đều bị đập phá.

Một cán bộ ở đây cho biết sau khi đập phá cửa kính nhiều học viên đã xông vào lấy toàn bộ thuốc, trong đó có thuốc an thần Seduxen. Ngoài ra sổ sách cũng bị học viên xé...

Học viên cai nghiện tại Đồng Nai - Thực hiện: SƠN ĐỊNH

 

Đến 16g cùng ngày, ông Lộc cho hay nhờ có lực lượng công an đến hỗ trợ nên tình hình đã tạm ổn. Một số vị trí bị đốt cháy nhỏ, kịp dập tắt lửa. Có gần 20 học viên đã được đưa trở lại trung tâm.

 

Đến 17g30, trung tâm cai nghiện cho hay đã truy tìm được hơn 30 học viên đưa trở về lại trung tâm. Có một số học viên phân trần với nhiều người về chế độ ăn uống, nhớ nhà...

Bắt khẩn cấp 3 học viên

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, sau khi xác định một số học viên cầm đầu, công an huyện Xuân Lộc đã bắt khẩn cấp 3 học viên tham gia đập phá để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

 

Học viên cai nghiện tại Đồng Nai - Thực hiện: SƠN ĐỊNH

 

Đến 18g30 cùng ngày, 23 học viên đã bị các lực lượng chức năng dẫn trở về lại trung tâm. Tuy nhiên, đợt vận động lần này của các lực lượng công an bị học viên chống trả quyết liệt khi dùng các vật cứng ném vỡ cả kiếng xe đặc dụng.

 

Đến 18g50, trung tâm cai nghiện Đồng Nai xác nhận có 133 học viên bỏ trốn. Hiện đã có 61 học viên được truy tìm đưa trở về trung tâm và được bố trí ở tạm tại một số nơi.

Tuy nhiên, một số học viên được đưa về đã bị ngấm thuốc Seduxen (do đập phá ở trạm xá, lấy thuốc uống) nên tiếp tục la hét và đi qua trại nữ để... chọc ghẹo. Cán bộ trung tâm phải động viên, giải thích yêu cầu học viên về chỗ nghỉ.

Lúc 21g, ông Hồ Văn Lộc bất ngờ cho biết: "Sau khi ổn định học viên, trung tâm điểm danh đã xác định có tất cả 163 học viên nam bỏ trốn. Hiện đã truy tìm được 63 học viên đưa trở lại trung tâm".

Trả lời vì sao việc xác định số học viên bỏ trốn chậm, ông Lộc cho hay do tình hình lộn xộn, nhiều khu vực bị đập phá phải bố trí học viên tạm thời ở nhiều vị trí nên việc thống kê gặp khó khăn. Khi ổn định được tình hình, trung tâm rà soát danh tính mới xác định được số học viên bỏ trốn như trên.

 

Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, thuộc Sở LĐTB & XH Đồng Nai, có sức chứa chỉ khoảng 600 học viên, quản lý. Vụ việc này xảy ra gần 2 tuần sau sự cố khuya 23/10 khiến các lực lượng phải suốt đêm lùng bắt 600 học viên cai nghiện trốn trại. Các cán bộ của trung tâm vừa mới ổn định tình hình lại phải tiếp tục đối phó với diễn biến mới.

 


Vì say thuốc, nhiều học viên đã quậy phá tiếp, đập cả kính xe cảnh sát - Ảnh: Đức Trong


Có hơn 130 học viên trốn trại - Ảnh: Đức Trong


Một bức tường ngăn khu bị phá - Ảnh: Đức Trong


Khu y tế, nơi cấp phát thuốc và chữa trị bệnh cho các học viên bị đập tan tành - Ảnh: Đức Trong


Khu y tế, nơi cấp phát thuốc và chữa trị bệnh cho các học viên bị đập tan tành - Ảnh: Đức Trong


Khu y tế, nơi cấp phát thuốc và chữa trị bệnh cho các học viên bị đập tan tành - Ảnh: Đức Trong


Các học viên dùng gạch, chai nước ném tứ tung - Ảnh: Đức Trong


Lực lượng cảnh sát đang túc trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ tại trung tâm - Ảnh: Đức Trong


Lực lượng cảnh sát đang túc trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ tại trung tâm - Ảnh: Đức Trong


Đưa các học viên trở lại trung tâm - Ảnh: ĐỨC TRONG


Đưa các học viên trở lại trung tâm - Ảnh: ĐỨC TRONG

Sơn Định/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích