Năm học mới đến, cùng với niềm vui trở lại trường, lớp, gặp gỡ thầy cô, bạn bè, học nhiều điều hay, bổ ích của các em học sinh (HS), chúng ta không khỏi lo lắng về vấn đề an toàn giao thông (ATGT) cho HS.
Tình trạng HS THCS, THPT đi học bằng xe máy điện, xe máy, xe môtô mà không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, kéo, đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện vẫn còn xảy ra.
Cách đây chưa lâu, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyên đề bảo đảm ATGT đối với HS, Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan HS xảy ra nhiều, rất đáng lo ngại với con số gần 500 em chết mỗi năm và hơn 800 em bị thương.
Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, một số ngành và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò của bảo đảm ATGT HS.
Việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục HS chấp hành pháp luật về ATGT còn những hạn chế.
Điều đáng nói, một bộ phận phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con em.
Thậm chí, nhiều trường hợp phụ huynh chở con bằng xe máy nhưng vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm,... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của các em.
Ngoài ra, không ít trường hợp phụ huynh cho con em điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi theo quy định.
Qua thống kê, phần nhiều các vụ TNGT liên quan đến HS trong cả nước những năm gần đây do các em điều khiển xe môtô trên 50 phân khối. Đây là hệ quả của việc thiếu ý thức trách nhiệm, chưa quan tâm của phụ huynh.
Trên cơ sở nhìn nhận và đánh giá thẳng nguyên nhân, từ ngày 21/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới.
Chỉ thị truyền tải thông điệp quyết tâm, hành động quyết liệt của Chính phủ trong việc bảo đảm ATGT cho HS và nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông ngay từ khi còn nhỏ.
Tại tỉnh Long An, công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho HS được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, đạt một số kết quả.
Dù vậy, những năm qua, TNGT liên quan đến HS, lứa tuổi HS vẫn xảy ra, nhiều vụ gây tử vong. Đây là mất mát lớn, để lại nỗi đau dai dẳng cho gia đình.
Khi Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới được ban hành, tỉnh tiếp tục tăng cường quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai đến các cấp, các ngành và yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Nhiều giải pháp cụ thể được đưa ra, trong đó có huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc.
Các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là cảnh sát giao thông đến tận các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức; tổ chức các hoạt động ngoại khóa hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho HS.
Hoạt động này không chỉ chú trọng cấp học THCS trở lên mà còn được quan tâm thực hiện ngay trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học nhằm xây dựng văn hóa giao thông từ khi còn nhỏ.
Nhà trường, cảnh sát giao thông phối hợp Ban đại diện cha mẹ HS vận động cha, mẹ, người giám hộ hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông; thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con tự giác chấp hành quy tắc giao thông; không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định.
Các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông, rà soát và xử lý kịp thời những bất cập về hạ tầng giao thông, lấn chiếm hành lang, vỉa hè tại các khu dân cư, cổng trường học, các tuyến giao thông có trường học; tổ chức, phân luồng giao thông thông thoáng ở khu vực trường học.
Cùng với đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường, khu vực gần cổng trường để bảo đảm an ninh, trật tự và phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm về giao thông liên quan đến HS, lứa tuổi HS.
Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các nhà dân gần trường học không nhận giữ xe máy mà các em chưa đủ tuổi theo quy định sử dụng.
Tháng 9 - tiếng trống trường rộn rã vang lên. Năm học mới lại bắt đầu. Cùng với truyền đạt kiến thức, kỹ năng, các cấp, các ngành, đoàn thể, trường học hãy triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả “Tháng cao điểm ATGT cho HS đến trường”, hướng đến hình thành ý thức, văn hóa giao thông cho HS. ATGT cho HS không chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà còn của toàn xã hội. Cả hệ thống chính trị và toàn dân cần chung tay, góp sức để xây dựng giao thông an toàn, văn minh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.
Mong rằng từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của phụ huynh sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, HS.
Để bảo đảm ATGT cho trẻ đến trường, phụ huynh và người lớn cần tuân thủ, thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông để làm gương cho con trẻ. Đừng để xảy ra những sự việc đau lòng, mất mát rồi lại thốt lên hai từ “giá như”, bởi khi đó đã quá muộn màng./.
|
Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng CSGT đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT.
|
Thùy Hương