Tiếng Việt | English

02/03/2017 - 19:40

Ấn tượng nữ sinh viết thư pháp ngược

Mới 15 tuổi và “bén duyên” với thư pháp hơn 7 tháng nhưng nữ sinh Nguyễn Thị Bảo Ngân không chỉ viết thư pháp mà còn viết được thư pháp ngược với nét chữ không kém gì viết bình thường.

Bảo Ngân đang viết thư pháp ngược

Bảo Ngân là học sinh lớp 9, Trường THCS Thanh Phú Long, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Vào dịp hè năm học 2015-2016, Ngân tham gia Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp được tổ chức tại trường. Đó cũng là lần đầu, Ngân “bén duyên” với thư pháp. Càng biết, càng say, Ngân miệt mài tìm hiểu về bộ môn nghệ thuật mang tính truyền thống này.

Ở trường, Ngân được thầy giáo dạy vẽ hướng dẫn những kiến thức cơ bản, về nhà, Ngân tiếp tục tìm hiểu thông qua Internet. Để phục vụ việc viết thư pháp, Ngân sưu tầm những câu, chữ hay, chép vào quyển sổ nhỏ để làm tư liệu.

Ngân nói: “Em dùng điện thoại tìm kiếm các video hướng dẫn viết thư pháp và làm theo. Cả bút, mực, nghiên, em cũng tự tìm mua trên mạng. Mỗi ngày, em dành khoảng 2 giờ để luyện viết. Càng viết, em càng thấy mình thích thư pháp và muốn học nhiều hơn về bộ môn này”.

Thầy Lê Thanh Sang - giáo viên dạy Mỹ thuật cũng là người trực tiếp hướng dẫn CLB Thư pháp tại trường cho biết: “Ngân học thư pháp sau các bạn trong CLB nhưng em tiến bộ rất nhanh. Suốt mùa hè, CLB chỉ sinh hoạt 12 buổi, còn lại các bạn phải tự rèn luyện và Ngân nhanh chóng “vượt xa” các bạn khác. Thậm chí, em còn viết được thư pháp ngược”.

Thư pháp ngược nghĩa là những dòng thư pháp Ngân viết ra phải soi vào gương, hoặc lật lại mặt sau tờ giấy mới có thể đọc được. Viết thư pháp không phải dễ, viết thư pháp ngược lại càng khó hơn, vậy mà chỉ mới mấy tháng “làm quen”, Ngân viết thành thạo!

Một tác phẩm thư pháp viết ngược của Ngân

Ngân nói: “Lúc tìm hiểu về viết thư pháp, em vô tình xem video về viết thư pháp ngược. Vậy là em tập thử. Lúc đầu viết khó lắm, em viết bị sai và thiếu dấu hoài. Giờ thì em viết được rồi!”.

Thấy Ngân có khả năng viết được thư pháp ngược, thầy Sang tìm mua cho Ngân loại giấy mỏng để người thưởng thức có thể nhìn được tác phẩm của Ngân sau khi úp ngược giấy lại. Và nếu không tận mắt nhìn thấy Ngân viết thì chúng tôi cũng không tin những tác phẩm mình đang xem là tác phẩm viết ngược của cô nữ sinh 15 tuổi. Có khác chăng là ở độ đậm của mực vì tác phẩm viết ngược phải xem từ mặt sau của giấy.

Không chỉ đam mê thư pháp, ở lớp, Ngân luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi để theo đuổi ước mơ trở thành nữ công an trong tương lai. Với Ngân, việc học vẫn là quan trọng nhất và thư pháp như một món ăn tinh thần, một cách giải khuây sau những giờ học tập căng thẳng./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích