Tiếng Việt | English

03/05/2016 - 19:34

Ao Bà Om có nguy cơ xoá sổ vì khô hạn

Ao Bà Om một thắng cảnh du lịch cấp Quốc gia thuộc tỉnh Trà Vinh, với làn nước xanh mát, mặt hồ rộng lớn, được bao bọc bởi hàng ngàn cây cổ thụ với hình thù kỳ vĩ, lạ mắt. Thế nhưng, hạn hán gay gắt đang khiến khu di tích này trở nên hoang tàn, xơ xác và có nguy cơ xoá sổ.

Đây là nơi được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1994, với diện tích mặt Ao hơn 1.000 m². Nơi đây từng là hồ nước trong xanh và là điểm đến của du khách mỗi khi đến Trà Vinh và là nơi tổ chức các lễ hội hàng năm của đồng bào dân tộc Khmer như: Chol Chnam Thmay, Sel Dolta, Ok Om Bok…Vậy mà giờ, đây lần đầu tiên, Ao trơ đáy và cạn nước vì khô hạn khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng (ảnh).

 

Theo một số người dân địa phương ở đây tình hình khô hạn ở Ao Bà Om kéo dài bắt đầu từ tháng 2, khi đó còn vài vũng nước nhỏ nhưng giờ đã khô hạn và nứt nẻ. Sen chết cỏ dại mọc lên, thậm chí xe cộ có thể đi lại ở lòng Ao làm mất vẻ mỹ quan khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh.

Ngày 18-3, ông Trần Thanh Thưởng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Trà Vinh, cho biết nhằm khắc phục tình trạng khô cạn nước nghiêm trọng ở Di tích lịch sử quốc gia Ao Bà Om, đơn vị này đã đề xuất UBND tỉnh Trà Vinh hỗ trợ kinh phí 7,6 tỷ đồng để cải tạo ao Bà Om nhưng đến nay dự án khôi phục Ao vẫn chưa có động thái gì./.

Thành Sơn/SGGP

Chia sẻ bài viết