Tiếng Việt | English

14/08/2024 - 15:52

Bác sĩ chỉ cách phân biệt triệu chứng sởi và sốt phát ban

Phát ban do sởi thường xuất hiện cùng lúc với sốt cao, bắt đầu từ vùng sau gáy sau đó lan xuống lưng, mặt,... trong khi đó, phát ban do các loại siêu vi khác thường xuất hiện sau khi hết sốt, lan từ những vị trí khác, sau đó mới lan toàn thân,...

Phát ban cùng lúc với sốt, vị trí phát ban từ vùng sau gáy

Ngày 14/8, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Quy (khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2) cho biết, kể từ tháng 6 đến nay, số ca mắc sởi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 gia tăng nhanh. Sởi lây qua đường hô hấp do virút sởi, lây rất nhanh, thời gian ủ bệnh kéo dài có thể từ 7-21 ngày.

"Triệu chứng đầu tiên là sốt, sau đó phát ban, phát ban từ vùng sau gáy, sau đó lan xuống lưng, mặt,... Đây là điểm phân biệt với các loại sốt phát ban do siêu vi khác (lan từ những vị trí khác, sau đó mới lan toàn thân) kèm theo ho, sổ mũi, viêm kết mạc mắt, thở nhanh, thở gấp,... Trẻ thường sốt kèm phát ban chứ không phải sau sốt mới phát ban, sốt thường âm ỉ 5-7 ngày, thậm chí 10 ngày. Nếu trẻ sốt 2-3 ngày có phát ban mà vẫn chưa hết sốt thì phụ huynh có thể nghi ngờ nguy cơ trẻ mắc sởi" - bác sĩ Quy chia sẻ.

Sau phát ban thường sẽ để lại vết thâm, xám xám giống vết vằn trên da con hổ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Nguyên Lộc (Bệnh viện Nhi đồng 2) cho biết, sởi có tốc độ lây nhanh, do đó, biện pháp phòng ngừa tốt nhất là tiêm vắc-xin. Trẻ 9 tháng tiêm mũi đầu tiên, sau đó tiêm mũi 2 nhắc lại lúc 18 tháng, nếu tiêm đủ 2 mũi sẽ bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc sởi hơn 95%. Với trẻ nhỏ chưa đến độ tuổi tiêm, cần vệ sinh tay, vật dụng xung quanh, hạn chế đến nơi đông đúc.

Phát ban ở trẻ mắc sởi (Ảnh: HCDC)

Phòng bệnh cho trẻ

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Ngọc Phú (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM), cả bệnh sởi và sốt phát ban đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và chất lượng sống của trẻ. Vì vậy, cần chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức đề kháng, miễn dịch cho trẻ.

Tiêm vắc-xin đủ mũi và đúng lịch là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của trẻ, vì vậy, bố mẹ nên cho trẻ tiêm phòng đủ mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với bệnh sởi, trẻ cần được tiêm đủ 2 mũi ngừa sởi, mũi đầu tiên bắt đầu khi trẻ 9 tháng tuổi.

Trẻ cần được bổ sung đủ dưỡng chất và năng lượng để cơ thể phát triển khỏe mạnh, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh. Chế độ ăn hàng ngày của trẻ cần bảo đảm có đủ 4 nhóm chất thiết yếu (chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất), tăng cường lượng rau xanh trong mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, bố mẹ nên cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi, sữa chua để tăng đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước mỗi ngày nhằm bảo đảm bổ sung đủ nước cho cơ thể; có thể cho trẻ uống các loại nước ép để kích thích vị giác của trẻ, bổ sung nước, vitamin và khoáng chất cho trẻ.

Vệ sinh không gian sống, khu vực vui chơi của trẻ sạch sẽ, thoáng khí, hạn chế khói, bụi, đặc biệt là khói thuốc lá, tạo môi trường sống xanh, an toàn cho trẻ. Trẻ nên được tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, súc miệng 2 lần mỗi ngày, vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý đúng cách, tập thói quen rửa tay với xà phòng khử khuẩn thường xuyên.

Tránh để trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh sởi; hạn chế đưa trẻ đến các khu vực đông đúc khi có dịch bệnh bùng phát; đeo khẩu trang cho trẻ khi ra ngoài. Cho trẻ thăm khám sức khỏe định kỳ và đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường, nghi ngờ mắc bệnh./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/bac-si-chi-cach-phan-biet-trieu-chung-soi-va-sot-phat-ban-185240813204947483.htm

Chia sẻ bài viết