Tiếng Việt | English

11/09/2019 - 10:07

Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác

Bài 3: Đảng viên trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 có dịp về thủ đô Hà Nội sôi nổi tham gia các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) do Trung ương Đoàn tổ chức. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng, giúp tuổi trẻ nhận thức sâu sắc hơn giá trị to lớn bản Di chúc của Người; tiếp tục rèn luyện đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Nằm trong chuỗi hoạt động Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác, 392 đảng viên (ĐV) trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 được chia làm 5 nhóm dự các diễn đàn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, diễn đàn ĐV trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức thu hút đông đảo ĐV tiêu biểu quan tâm, trao đổi, thảo luận sôi nổi.

Diễn đàn Đảng viên trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức thu hút đông đảo đảng viên tiêu biểu quan tâm, trao đổi, thảo luận sôi nổi

Diễn đàn Đảng viên trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức thu hút đông đảo đảng viên tiêu biểu quan tâm, trao đổi, thảo luận sôi nổi

Nêu cao tính tiên phong, xung kích, tính nguyện

Hội trường D - Nhà Hành chính trung tâm của Học viện Báo chí và Tuyên truyền ấm hẳn lên bởi những lời trao đổi, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn của các ĐV tiêu biểu xoay quanh một số vấn đề: Những yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ, đoàn viên, thanh niên và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Nhận diện phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, phản động âm mưu phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trên mặt trận chính trị, tư tưởng.

ĐV trẻ tiêu biểu đến từ tỉnh Đắk Lắk - Nguyễn Thị Ngọc Trinh cho rằng, tính tiên phong, xung kích, tình nguyện của ĐV trẻ, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên là yếu tố tiên quyết trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì vậy, mỗi ĐV trẻ, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cần tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng trau dồi, nâng cao trình độ, phẩm chất, bản lĩnh chính trị, góp phần tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi ngành, mọi lĩnh vực, nó mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Đặc biệt, lợi dụng mạng xã hội, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội xuyên tạc, kích động, chống phá tư tưởng Đảng ta. Vì vậy, là ĐV trẻ, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, sẵn sàng đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong đời sống xã hội” - ĐV trẻ tiêu biểu đến từ tỉnh Hậu Giang - Trương Thanh Đảo chia sẻ.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn - Vũ Tiến Tiệp khẳng định, với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Từ những việc làm cụ thể

Thực hiện di huấn của Bác Hồ, với chức năng là “trường học XHCN của thanh niên”, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn tổ chức phong phú các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua sinh hoạt Đoàn, sinh hoạt chính trị: Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh, Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới.

“Bên cạnh những kết quả, hiện nay, nước ta vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp; bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Vì vậy, nhiệm vụ của mỗi ĐV trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hàng ngày; không xa hoa, không lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ. Tổ chức Đoàn - Hội các cấp cần phát huy hơn nữa vai trò, thể hiện thông qua việc đề xuất, triển khai những chương trình, hoạt động, mô hình, giải pháp cụ thể, ý nghĩa, thiết thực,…” - Bí thư Trung ương Đoàn - Nguyễn Ngọc Lương bộc bạch.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn - Vũ Tiến Tiệp nhận định: “Với tư cách là những người thừa kế xây dựng CNXH vừa hồng, vừa chuyên, đội ngũ cán bộ, ĐV trẻ phải là nhân tố nòng cốt trong việc thực hiện Di chúc của Bác: “Mỗi ĐV và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Qua đó, trở thành lực lượng tiên phong, xung kích, đi đầu trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

“Diễn đàn ĐV trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực nhằm giáo dục sinh viên, ĐV trẻ nói chung và đoàn viên, sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng về vai trò, vị trí cũng như trách nhiệm trong công việc tham gia đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Trương Ngọc Nam khẳng định.

Nội dung của 5 diễn đàn được 392 ĐV trẻ tiêu biểu học tập và làm theo Bác toàn quốc năm 2019 quan tâm, trao đổi, thảo luận sôi nổi: ĐV trẻ tiên phong các phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh;  ĐV trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy; ĐV trẻ rèn luyện tính trách nhiệm, nói đi đôi với làm theo Di chúc của Bác; Tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ và ĐV trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

(còn tiếp)

Bài 4: Khu di tích K9 - Đá Chông: Nơi gắn liền với cuộc đời hoạt động các mạng của Bác 

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết