Tiếng Việt | English

26/09/2015 - 07:53

Niềm vui từ những công trình trọng điểm

Bài 5: Trường THPT chuyên Long An nơi ươm mầm những tài năng

Dù được thành lập không lâu nhưng đến nay Trường THPT chuyên Long An ngày càng khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng đào tạo hàng đầu không những của tỉnh mà còn trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc xây dựng Trường THPT Chuyên Long An theo hướng hiện đại hóa là minh chứng quan trọng cho việc quan tâm phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Đây cũng là 1 trong 9 công trình trọng điểm được Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.


Trường THPT Chuyên Long An.  Ảnh:Tấn Tú

Phấn khởi từ quyết sách đúng

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An – Trần Văn Chín, tháng 10-2009 Trường THPT Chuyên chính thức được thành lập trên cơ sở tách ra từ hệ chuyên của Trường THPT Lê Quý Đôn. Lúc đó, cơ sở vật chất chưa có, trường phải mượn một dãy nhà của Trường THPT Tân An để vừa phục vụ công tác giảng dạy vừa là nơi sinh hoạt của cả thầy và trò. Phòng học thiếu, các phòng chức năng và phòng dành cho thí nghiệm, nghiên cứu cũng không có khiến công tác tổ chức dạy và học gặp không ít khó khăn.

Từ quan điểm xem công tác giáo dục là quốc sách hàng đầu, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2010-2015 xác định tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho giáo dục và việc xây dựng mới Trường THPT Chuyên Long An chính là minh chứng cho điều đó. “Thời điểm ấy, không những tôi mà tất cả các cán bộ giáo viên đều từng ngày mong cho công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”, thầy Chín nhớ lại.

Trường được xây dựng trên khuôn viên rộng gần 4ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 241 tỉ đồng, trích từ ngân sách tỉnh và vốn hỗ trợ, được thi công thành 2 giai đoạn. Hiện nay, đã hoàn thiện giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng từ năm 2013 các hạng mục chính như khối nhà hội trường – triển lãm – hành chính, khối phòng học bộ môn, hệ thống điện, cấp thoát nước, các trang thiết bị phòng học, hệ thống công nghệ thông tin,… với quy mô 42 phòng học và các phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu đào tạo cho gần 1.300 học sinh. Bên cạnh đó, hiện nay, công trình đang hoàn thiện giai đoạn 2 gồm khu ký túc xá 840 chỗ, khu nhà ăn, sân đường, nhà thi đấu thể dục, thể thao,…

Động lực nâng cao chất lượng đào tạo

Tháng 8-2014 khu nhà chính của trường chính thức được bàn giao và đưa vào sử dụng phục vụ cho năm học 2014-2015. “Ngày nhận bàn giao khối nhà chính là sự kiện bước ngoặt đối với tập thể giáo viên và học sinh trong trường. Ngôi trường khang trang như là một động lực cho nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, thu hút học sinh tham gia thi tuyển vào trường tăng qua từng năm. Nếu như năm học 2013-2014, với 130 chỉ tiêu chỉ có 360 em đăng ký dự thi, thì năm học 2015-2016, trường tuyển 275 học sinh, có trên 740 em đăng ký”, thầy Chín cho biết.
Không chỉ có tập thể giáo viên mà ngay cả học sinh cũng rất phấn khởi khi được học dưới mái trường khang trang, hiện đại này. Em Phạm Đức Thịnh, lớp 11T cho biết: “Chúng em rất vui khi được học tập dưới ngôi trường hiện đại, các thầy cô tâm huyết luôn chỉ bảo tận tình cho chúng em. Ngoài cơ sở vật chất, chúng em còn được trang bị nhiều đồ dùng thí nghiệm hiện đại phục vụ cho việc học và nghiên cứu khoa học”.

Từ đó, chất lượng đào tạo của trường luôn giữ vị trí đứng đầu trong tỉnh. Năm học 2014 – 2015 vừa qua, trường có trên 350 học sinh giỏi, chiếm tỷ lệ 57,28% so với tổng số học sinh. Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường là 100% và là 1 trong 4 trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp tuyệt đối trên địa bàn tỉnh Long An. Trong đó, có tới 88% học sinh đậu đại học nguyện vọng 1.

Xứng đáng là cánh chim đầu đàn

Bên cạnh việc dạy văn hóa, học sinh trong trường còn được tổ chức tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt tập thể, hoạt động Đoàn, học kỹ năng sống, nghiên cứu khoa học và các hoạt động giáo dục trải nghiệm thực tế,… Trong đó, nghiên cứu khoa học là phong trào nổi bật và ghi đậm dấu ấn Trường THPT Chuyên Long An.
Nhiều đề tài khoa học do học sinh trong trường nghiên cứu có tính ứng dụng cao vào thực tế và đạt nhiều giải thưởng trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng của tỉnh và toàn quốc, tiêu biểu như các em Lương Khánh Tuấn, Nguyễn Thị Thu Thủy, Phan Võ Thu Nga,...

Để làm được điều đó, theo Ban Giám hiệu nhà trường, ngay từ đầu năm học, trường đã chủ động tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp trường. Từ đó, chọn ra những mô hình hay, đề tài mang tính ứng dụng cao để tham gia các cuộc thi cấp tỉnh và cấp toàn quốc. Theo thống kê từ Ban Tổ chức, 3 năm trở lại đây, học sinh của trường luôn dẫn đầu trong cuộc thi cấp tỉnh và có giải cấp toàn quốc.

Hiện nay, trường tổ chức cho toàn bộ học sinh được học 2 buổi/ngày, học lý thuyết song song với thực hành, vận dụng kiến thức liên môn vào bài tập, bài giảng. Riêng bộ môn tiếng Anh, các em được rèn luyện cả 4 kỹ năng: Nghe-nói-đọc-viết, vì vậy khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh tương đối tốt.

Thầy Trần Văn Chín cho biết thêm: “Thời gian tới, tập thể thầy và trò Trường THPT Chuyên Long An sẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, trong đó, tập trung bồi dưỡng phát triển năng khiếu học sinh giỏi, tạo tư duy trong nghiên cứu khoa học ở lứa tuổi học sinh, giữ vững vai trò mũi nhọn dẫn đầu trong khối các trường THPT trong toàn tỉnh. Đồng thời, hướng tới xây dựng Trường THPT Chuyên Long An trở thành 1 trong 3 trường có chất lượng giáo dục hàng đầu của cụm khối các trường chuyên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xứng đáng với sự quan tâm, đầu tư mà Đảng, chính quyền đã dành cho nhà trường trong thời gian qua”./.

Kiên Định

Hướng tới xây dựng Trường THPT Chuyên Long An trở thành 1 trong 3 trường có chất lượng giáo dục hàng đầu của cụm khối các trường chuyên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Chia sẻ bài viết