Tiếng Việt | English

18/07/2018 - 19:26

Bến Lức: Cần thực hiện đúng chính sách hỗ trợ thu hồi đất và chính sách đào tạo nghề

Sáng 18/7, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An tổ chức khảo sát tại UBND huyện Bến Lức về thực hiện chính sách, pháp luật hỗ trợ và đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất.

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An – Trương Văn Nọ phát biểu tại buổi khảo sát

Theo báo cáo của UBND huyện Bến Lức, từ năm 2013 đến nay, huyện Bến Lức triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được 18 dự án, chủ yếu là các dự án có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước với tổng diện tích có quyết định thu hồi là 34,5ha với 2.699 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đối với các hộ có đất bị thu hồi, UBND huyện Bến Lức triển khai các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề. Từ năm 2013 đến nay, huyện mở 53 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 1.233 học viên; giải quyết việc làm mới cho khoảng 30.000 người và hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 80 hộ. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình phục hồi thu nhập dự án Cao tốc Bến Lức – Long Thành, trên địa bàn huyện có 91/96 hộ đăng ký tham gia chương trình với số tiền chi trả trên 800 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, nhiều đại biểu trong đoàn đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ và đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất theo Quyết định 63 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 4576 của UBND tỉnh. Trong đó, huyện Bến Lức chưa thực hiện tốt việc thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ và đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất.

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An – Trương Văn Nọ khẳng định trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ và đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất, huyện Bến Lức vẫn còn nhầm lẫn 2 chính sách hỗ trợ thu hồi đất và chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các đối tượng trong độ tuổi lao động có đất bị thu hồi. Vì vậy, việc triển khai chính sách đến người dân chưa được tốt./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết