Tiếng Việt | English

29/03/2016 - 14:39

Long An:

Bến Lức: Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bến Lức, tỉnh Long An thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh cho nhân dân, thể hiện sự bình đẳng xã hội cũng như chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.


Giá dịch vụ y tế tăng, người dân cần tham gia BHYT để giảm gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Nhằm đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, huyện ký kết hợp đồng với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền pháp luật, chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn sâu rộng trong nhân dân. Đồng thời, tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền, các đơn vị để chủ động tổ chức thực hiện.

Huyện đang tập trung thực hiện kê khai hộ gia đình tham gia BHYT, giúp rà soát lại đối tượng chưa tham gia BHYT, kiểm tra lại quá trình thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, xây dựng các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020, trong đó tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 80%. Kết quả thống kê này sẽ giúp từng cơ sở địa bàn ấp, khu phố nắm chính xác số lượng người chưa tham gia BHYT. Từ đó có kế hoạch vận động người dân tham gia BHYT một cách chặt chẽ và việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân sẽ cụ thể hóa, đầy đủ, chính xác.

Công tác kê khai hộ gia đình tham gia BHYT đang vào giai đoạn gấp rút. Hằng ngày, BHXH huyện phân công cán bộ về các xã để đối chiếu danh sách đã kê khai và nhận tờ khai của các ấp mang về, rà soát dữ liệu tìm mã thẻ BHYT để cập nhật cho đầy đủ vào các mẫu DK01 hoàn chỉnh, sau đó chuyển cho Bưu điện huyện cập nhật vào phần mềm hộ gia đình của BHXH Việt Nam.

Quá trình thực hiện việc kê khai gặp nhiều khó khăn, vì công tác kê khai bằng thủ công, trong giờ hành chính, làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng khó gặp gỡ được người dân trong cùng hộ khẩu một cách đầy đủ; một số hộ dân phải đi làm ăn xa nên thường vắng nhà; nhiều hộ chỉ có người già và trẻ con ở nhà nên việc cung cấp thông tin về ngày tháng sinh, mã thẻ BHYT, nơi khai sinh ban đầu không đầy đủ và cũng không chính xác.

Trên địa bàn huyện, có những ấp có từ 500 - 700 hộ dân nên công tác rà soát còn chưa kịp thời và đầy đủ như quy định. Dù vậy, đến nay, mức độ kê khai của một số địa phương đã hoàn thành từ 90-100%, chỉ có xã Nhựt Chánh chỉ đạt dưới 80%.

Hiện toàn tỉnh nói chung và huyện Bến Lức nói riêng việc tham gia BHYT theo hộ gia đình còn thấp, người dân chưa hiểu hết lợi ích của việc tham gia BHYT mang tính chia sẻ cộng đồng.

Bà Võ Thị Vàng, SN 1943, ngụ ở ấp Long Bình, xã Long Hiệp, bày tỏ: “Tôi mua BHYT nhiều năm nay. Tuy nhiên, mỗi khi ốm đau, bệnh tật tôi thường đến khám và điều trị bác sĩ tư. Mua BHYT chỉ phòng khi chẳng may bị bệnh nhập viện điều trị lâu ngày”.

Tính đến cuối tháng 2-2016, tỷ lệ học sinh trên địa bàn huyện tham gia BHYT còn thấp so với các huyện, thị, thành phố của tỉnh. Năm học 2014-2015, đạt 91,62%. Hiện nay, chỉ đạt 89%, thấp hơn tỷ lệ bình quân toàn tỉnh (92,9% tính đến 31-12-2015).

Các trường thuộc xã Thạnh Lợi, Thạnh Hòa, Bình Đức, Lương Bình và Tân Bửu có tỷ lệ thấp dưới 80%. Một số trường đạt tỷ lệ rất thấp như Trường THCS Thạnh Lợi chỉ đạt 52%, Trường THCS Thạnh Hòa đạt 62%. Việc tham gia BHYT học sinh đạt tỷ lệ thấp làm ảnh hưởng đến tỷ lệ người tham gia BHYT chung của toàn huyện.

Thời gian tới, ngành BHXH huyện tiếp tục rà soát việc lập tờ khai hộ gia đình ở cơ sở; tăng cường tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện BHYT học sinh, BHYT hộ gia đình; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, Luật BHYT sửa đổi.

BHXH huyện đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh, đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT là một trong các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế, hạn chế các thủ tục hành chính rườm rà, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT, rút ngắn thời gian chờ đợi, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Việc tăng giá hơn 1.800 dịch vụ y tế sẽ là gánh nặng cho người bệnh, nhất là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân là việc làm cấp bách, rất cần sự hỗ trợ và phối hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân./.

BHXH Long An-Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết