Tiếng Việt | English

30/11/2015 - 19:20

Thanh Hoá - Long An

Vượt khó thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình

Toàn huyện chỉ có 65% dân số tham gia BHYT. Số lượng người dân tham gia BHYT tự đóng mỗi năm tăng chậm, khoảng 500 - 1.000 người.


Người tham gia BHYT được hưởng quyền lợi từ các dịch vụ y tế

Hiện toàn huyện có 11 đại lý tại 11 xã, thị trấn, với 21 điểm thu (mỗi điểm thu có từ 1 - 3 nhân viên thu BHYT). Thời gian qua, BHXH huyện thường xuyên phối hợp UBND các xã, thị trấn và bưu điện củng cố mạng lưới đại lý thu BHYT. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân. Đồng thời, phát các tờ bướm tuyên truyền những điều cần biết về BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh đến từng hộ dân và phụ huynh học sinh.

BHXH huyện phối hợp Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với 5 nội dung trong đĩa DVD của BHXH Việt Nam phát hành, mỗi tuần phát một nội dung với thời lượng từ 5 đến 7 phút/lần; phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tuyên truyền bằng băng rôn, pano hình ảnh, hộp đèn trên các trục đường chính và khu dân cư giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin về chính sách BHYT và tích cực tham gia.

Gần đây, tỷ lệ hộ gia đình tham gia BHYT có xu hướng giảm do quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Người dân trên địa bàn chưa hiểu hết được ý nghĩa của việc tham gia BHYT là mang tính chia sẻ cộng đồng nên tham gia BHYT đa số là người có bệnh mãn tính, người có nguy cơ mắc bệnh cao, người đang bệnh nặng, người già yếu.

Ông Lê Văn Hiền - nhân viên thu BHYT xã Thuận Nghĩa Hòa bày tỏ: “Từ khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực thì công tác thu gặp nhiều khó khăn, nhất là việc vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đối với gia đình có đông người và hộ có mức sống trung bình thì mức đóng BHYT còn cao nên họ ngán ngại khi tham gia. Một số thay đổi trong thanh toán KCB bằng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 1-1-2015, khi khám, điều trị vượt tuyến Trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40%, tuyến tỉnh 60% khi nằm điều trị nội trú; còn người đi khám, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán nên người dân không đồng thuận khi tham gia BHYT. Đặc biệt, người dân yêu cầu đối tượng học sinh nên tính theo hộ gia đình khi tham gia BHYT. Nếu mua theo diện học sinh thì những người còn lại trong gia đình sẽ không tham gia…”.

Ông Đỗ Văn Hải - Phó Giám đốc BHXH huyện Thạnh Hóa cho biết: Phấn đấu đến cuối năm 2015 có 70% dân số trên địa bàn huyện tham gia BHYT, BHXH huyện tiến hành rà soát lại đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình; phối hợp Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện nâng cao chất lượng KCB, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác KCB nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tổ chức đại lý thu và phát hành thẻ BHYT có tính chuyên nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT đến từng hộ gia đình để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết