Tiếng Việt | English

10/03/2020 - 13:35

Bí thư chi bộ trong lòng địch

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng những kỷ niệm đẹp ở chiến trường về tình đồng chí, đồng đội vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Đại tá Lê Cường - nguyên Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị. Ông kể chúng tôi nghe một câu chuyện thật cảm động về đồng chí Võ Duy Tân (Tư Tân) - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một bí thư chi bộ trong lòng địch.

Vợ chồng ông Tư Tân (ảnh do gia đình cung cấp)
Vợ chồng ông Tư Tân (ảnh do gia đình cung cấp)

Trong những năm tháng chống Mỹ, cứu nước đầy gian khó, hiểm nguy nhưng đồng chí Tư Tân, người con của quê hương Long An trung dũng kiên cường vẫn quyết tâm bám trụ quê nhà. Để giữ bí mật, ông không được công khai gặp gia đình. Năm 1959, ngụy quyền Ngô Đình Diệm thực hiện đạo luật 10-59, lê máy chém khắp miền Nam thực hiện chiến dịch tố cộng, diệt cộng. Ở vùng đất Hậu Nghĩa, đồng chí Tư Tân bị ghi vào sổ đen và mang danh sách truy nã đặc biệt của kẻ thù. Thế nhưng, bất chấp lệnh truy nã, ông vẫn mưu trí sống trong lòng địch, ngay tại quê nhà.

Giai đoạn 1968-1972, tình hình chiến trường ác liệt, mỗi lần đi càn, quân địch đem theo những con chó được huấn luyện bài bản đánh hơi tìm kiếm, phát hiện hầm bí mật của chiến sĩ cộng sản. Trong một lần đi tuần, địch điên cuồng phóng hỏa đúng vào căn hầm mà đồng chí Tư Tân đang ẩn nấp. Để không bị sập nắp hầm, ông phải dùng lưng chống đỡ mặc cho sức nóng của lửa làm bỏng rát. Bị thương nhưng ông vừa điều trị, vừa tiếp tục lãnh đạo lực lượng địa phương hoạt động cách mạng.

Tháng 10/1972, Trung đoàn 271 được lệnh hành quân về chiến trường Long An chiến đấu. Lúc bấy giờ, đồng chí Lê Cường là Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 271 có nhiệm vụ tiến quân vào thị xã Hậu Nghĩa làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nổi dậy đấu tranh diệt ác, phá kìm. Theo chỉ đạo của trên, việc tranh thủ lòng dân phải được đơn vị tận dụng triệt để. Đây là nhiệm vụ khó khăn vì Hậu Nghĩa là một hậu cứ của địch, cửa ngõ của Sài Gòn nên địch bố trí lực lượng hùng hậu bảo vệ. 

Để vào được thị xã, nội tuyến của ta là đồng chí Tư Tân và đồng chí Thanh xuống đơn vị phổ biến tình hình dân cư, tình hình địch và dẫn đường đơn vị tiến vào. “Khi phổ biến tình hình địa bàn, anh Tư Tân đã để lại trong tôi những ấn tượng về một người hoạt bát, khả năng bám nắm, am hiểu địa bàn. Những ngày sau đó, tôi được vinh dự trực tiếp cùng anh Tư Tân đi hoạt động. Bởi vì theo lời anh Thanh, được đi cùng anh Tư Tân - Bí thư Chi bộ thị xã Hậu Nghĩa, phải thật sự là người được anh ấy tin tưởng” - Đại tá Lê Cường nhớ lại. 

Ngày nằm hầm, đêm xuống thì đi phát động quần chúng nổi dậy phá ấp chiến lược, xé cờ địch, cắm cờ giải phóng, có những hôm không thấy đường đi, vậy mà, đi đến đâu, đồng chí Tư Tân đều nắm rõ, giới thiệu từng nhà có bao nhiêu người, nhà nào theo cách mạng, nhà nào có người theo địch. Khi đến một ngôi nhà tranh, đồng chí Lê Cường đề nghị đồng chí Tư Tân được vào gặp chủ nhà thì ông đồng ý và cho biết, đây là nhà một bà má rất nghèo nhưng luôn tin tưởng cách mạng. 

“Bà má nghèo sau này tôi mới biết là má Năm Căn. Bước vào gặp, vừa giới thiệu là người cách mạng thì đôi tay gầy gò của má run run sờ lên mặt tôi. Má vui vì lần đầu được gặp đứa con miền Bắc vào giải phóng quê hương của má. Trò chuyện với má, chúng tôi được nghe kể về những tội ác dã man của địch gây ra đối với người dân” - Đại tá Cường xúc động kể lại. 

Đại tá Lê Cường vẫn còn nhớ mãi một gia đình nuôi giấu ông cùng đồng chí Tư Tân. Gia đình ấy tiếp đãi chu đáo, bữa cơm luôn thịnh soạn. Nhưng điều kỳ lạ, gia đình này mỗi ngày thay đổi chỗ ở một lần. Sau một buổi chiều, từ hầm bước lên ăn cơm, đồng chí Cường hỏi về ba của cậu bé chừng 16 tuổi thì được trả lời: “Ba của cháu vừa đi với chú”. Lúc này, đồng chí Cường mới biết chị Tư và các con của đồng chí Tư Tân. Để tránh tai mắt của địch, vợ chồng đồng chí Tư Tân không được tiết lộ thân phận, sống trong nhà nhưng cũng chỉ được gặp thời gian rất ngắn trong ngọn đèn le lói mà hai người không nhìn thấy rõ mặt nhau. 

Suốt thời gian kháng chiến, ông Tân luôn mang bên mình 2 quả lựu đạn và một khẩu súng ngắn. Để khi gặp địch mà không thể thoát thân, ông sẽ dùng súng và một quả lựu đạn diệt địch, quả lựu đạn còn lại để tự sát. Ông chấp nhận hy sinh tính mạng chứ nhất quyết không để lọt vào tay địch. Vì những bí mật ông nắm giữ liên quan đến rất nhiều các chiến sĩ cách mạng và sự tồn vong của một tổ chức Đảng trong lòng địch… 

Đất nước hòa bình, ông tiếp tục kinh qua nhiều chức vụ khác nhau. Dù ở trên cương vị nào, ông cũng luôn một lòng vì nước vì dân, sống có lý, có tình, góp sức xây dựng quê hương, đất nước./.

Biện Cường

 

Chia sẻ bài viết