Tiếng Việt | English

01/01/2024 - 06:23

Cả hệ thống chính trị phải thông suốt, nắm rõ, đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong năm 2024  

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã ký Chỉ thị số 63-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp đáng kể vào nền kinh tế Nhà nước. Ảnh minh họa

Chỉ thị nêu rõ: Năm 2024 là năm có vai trò quyết định, tăng tốc phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nhằm kịp thời cụ thể hóa, xác định các giải pháp thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Theo đó, cần tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu, kỹ Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; cả hệ thống chính trị phải thông suốt, nắm rõ, đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, các chỉ tiêu chủ yếu phải đạt được trong năm 2024; phát động các phong trào thi đua phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Nghị quyết đại hội các cấp trong năm 2024.

Mỗi cán bộ, đảng viên trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu phải tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện tốt vai trò nêu gương, đổi mới tư duy, lề lối làm việc với tinh thần “Tự lực, tự cường; lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm; xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển” thực hiện nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, năng động, sáng tạo hơn nữa nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.

Tập trung triển khai, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; phân công, phân nhiệm cụ thể, xác định rõ lộ trình, thời gian thực hiện, hoàn thành để chỉ đạo thực hiện trên tinh thần giải quyết căn cơ các tồn tại, hạn chế, các nhiệm vụ tồn đọng. Phấn đấu hoàn thành sớm các chỉ tiêu thuận lợi; kịp thời điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu còn chậm và khó khăn.

Lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với định hướng cốt lõi là hình thành “3 vùng - 1 trung tâm - 2 hành lang và 6 trục”.

Huy động mọi nguồn lực đầu tư, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; nhất là 3 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Tập trung thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư theo Nghị quyết số 25-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Tăng cường lãnh đạo công tác thu - chi ngân sách nhà nước, phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước tăng trên 12% so với năm 2023; chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và kiên quyết xử lý vi phạm đối với các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước có sử dụng đất chậm triển khai.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là cơ chế lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, huy động các nguồn đóng góp xã hội, bảo đảm người dân được tiếp cận và hưởng các quyền, lợi ích tốt nhất từ các chính sách an sinh xã hội; kịp thời trợ giúp xã hội cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là người có công với cách mạng; tăng cường các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, nhất là các dịp lễ, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 gắn với việc tổ chức thiết thực, hiệu quả các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân, các lễ hội, ngày kỷ niệm, hoạt động văn hóa, thể thao bảo đảm vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác đối ngoại; mở rộng quan hệ, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện tốt các phương án bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh trên tuyến biên giới.

Chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước gắn với thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, công tác kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo; kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra công vụ; thường xuyên theo dõi, đôn đốc đế khắc phục dứt điểm các nội dung hạn chế, thiếu sót sau khi có kết luận kiểm tra, giám sát.

Lãnh đạo ủy ban nhân dân các cấp tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh. Đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, thực hiện tốt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết