Tiếng Việt | English

02/07/2024 - 10:45

Các cấp MTTQ Việt Nam trong tỉnh thi đua bằng hành động cụ thể, thiết thực

Các phong trào thi đua do UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An phát động trở thành phong trào hành động rộng lớn trong nhân dân. Từ đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thanh Hùng tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và trẻ mồ côi do dịch Covid-19

Gắn công tác thi đua với công việc

Thời gian gần đây, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tập trung thi đua thực hiện 2 nội dung. Đó là hoàn thành nhiệm vụ công tác theo chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024; tổ chức thành công đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029. Trong đó yêu cầu kết quả của đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp phải được thể hiện bằng các công trình, sản phẩm, nhiệm vụ, phần việc cụ thể, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội phù hợp với tình hình địa phương, dân cư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thanh Hùng cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024 cơ bản đạt yêu cầu; có 5/9 chỉ tiêu đạt trên 90%, 4/9 chỉ tiêu đạt trên 60%. Nội dung đột phá đạt kết quả tích cực, các mô hình hiệu quả tiếp tục được duy trì, nhân rộng; đồng thời, xây dựng nhiều mô hình mới mang tính sáng tạo.

Sự phối hợp giữa các cấp MTTQ Việt Nam, chính quyền, các tổ chức thành viên được thực hiện có nền nếp. Công tác giám sát, phản biện xã hội ở cơ sở chuyển biến tích cực. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động nhận được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, có sức lan tỏa, góp phần phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, anh Lê Phát Phước nỗ lực góp sức mình cho công tác Mặt trận, cho lợi ích chính đáng của người dân địa phương, góp phần đưa thị trấn Cần Giuộc đạt chuẩn đô thị văn minh.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc - Lê Phát Phước trao quà cho các hộ dân có
hoàn cảnh khó khăn

Anh Lê Phát Phước chia sẻ, với suy nghĩ “góp cho đời một chút yêu thương”, hàng năm, anh đồng hành cùng UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Giuộc hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì yêu thích hoạt động từ thiện, vì muốn giúp người lao động nghèo nên anh chẳng nề hà khi khuân vác, chở từng bao gạo về phát cho người nghèo.

Với tên gọi Nhóm thiện nguyện Phước Huy, anh và những người bạn có cùng tâm huyết đều dốc sức cho công tác từ thiện. Nơi anh đến không chỉ là địa bàn huyện Cần Giuộc, trong tỉnh mà còn ở những vùng xa xôi của những tỉnh khác. Hàng ngàn phần quà gồm tiền mặt, nhu yếu phẩm, xe lăn,... được nhóm của anh trao tận tay những người lao động nghèo. Đợt hạn, mặn vừa qua, anh cùng một số nhà hảo tâm hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân. Hiện anh vừa vận động được khoảng 2.000 quyển tập để hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn khi mùa khai giảng sắp đến.

Huy động sức mạnh toàn dân

Sự đồng thuận của người dân được thể hiện rõ trong triển khai, thực hiện các cuộc vận động: Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM); Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau;…

Hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do UBMTTQ Việt Nam xã, các đoàn thể xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh phát động, ông Đoàn Quốc Dũng (ấp Phụng Thớt) làm nhiều việc có ích cho địa phương, tiêu biểu là các hoạt động góp phần xây dựng xã NTM, NTM nâng cao.

Từ năm 2021 đến nay, ông phối hợp hỗ trợ hội viên xây hơn 130 lò đốt rác; hỗ trợ sửa chữa, giặm vá các tuyến đường bêtông trên địa bàn xã; hỗ trợ ngày công xây dựng các cầu giao thông nông thôn,... Ngoài ra, ông thường xuyên vận động gia đình, người thân thăm hỏi người dân ốm đau và giúp đỡ tiền, nhu yếu phẩm đột xuất,...

Các đoàn thể trong tỉnh tham gia bảo vệ môi trường

Từ đầu năm 2024 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh vận động nhân dân góp hơn 53 tỉ đồng, hiến hàng chục ngàn mét vuông đất, góp hàng chục ngàn ngày công lao động để thực hiện các công trình chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029. Nổi bật là xây dựng đường, cầu giao thông nông thôn; trồng cây xanh, trồng hoa; lắp đặt đèn chiếu sáng, trụ cờ;... góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh. Song song đó, chủ trì phát động xây dựng 1.089 công trình, phần việc chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp,...

Điển hình là UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa vận động thực hiện công trình xây dựng cầu giao thông nông thôn gần 10 tỉ đồng. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh vận động các tôn giáo tham gia công tác từ thiện - xã hội hơn 6,5 tỉ đồng; vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 26,8 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 275 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 16 tỉ đồng; tặng quà, hỗ trợ phương tiện sản xuất, kinh doanh, tặng thẻ bảo hiểm y tế,... với tổng giá trị hơn 48 tỉ đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

Ông Đỗ Thanh Hùng thông tin, nhìn chung, đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, bước đầu mang lại kết quả thiết thực, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Thời gian tới, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo hệ thống thực hiện tốt Chương trình phối hợp và thống nhất hành động đã đề ra, tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024 và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết