Tiếng Việt | English

24/06/2018 - 21:34

Các tỉnh miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất

Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.

Đường Quốc lộ 4D Lai Châu-Lào Cai đoạn qua bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường bị hư hỏng nặng. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Ngày 24/6, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 06 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Công điện cũng được gửi tới Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải. 

Theo công điện, để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, sạt lở đất và các tình huống bất thường, giảm thiệt hại về người và tài sản, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các bộ, ngành khẩn trương triển khai, thực hiện việc theo dõi diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Các địa phương, đơn vị kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt khu vực đang có mưa lớn, diễn biến sạt lở. 

Các địa phương triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp báo động; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định; bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò... để hướng dẫn người, phương tiện qua lại. 

Các địa phương nghiêm cấm vớt củi, các vật trôi trên sông khi đang có lũ; thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông, các phương tiện vận tải thủy và chủ đầu tư, đơn vị thi công trên các khu vực khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, công trình. 

Các địa phương triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa, kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn hồ, đồng thời chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản ở hạ du các công trình; rà soát việc chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ," chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm... để công trình sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có mưa, lũ lớn. 

Các địa phương, đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. 

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với xoáy thấp đang có xu hướng hoạt động mạnh dần nên từ ngày 24/6 đến ngày 26/6, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. 

Mực nước trên sông Lô tại Hà Giang đang lên chậm và có khả năng sẽ đạt đỉnh ở mức 104,0 m (trên báo động 3 là 1m) vào chiều tối 24/6, sau xuống chậm, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Từ ngày 24-26/6, trên thượng lưu sông Đà, sông Thao sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ trên sông Đà và sông Thao đạt mức từ 2-4m; đỉnh lũ sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt mức báo động 1.

Các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết