Tiếng Việt | English

22/04/2017 - 07:54

Cải thiện PCI – Phải thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ

Chiều ngày 21/4, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì Hội nghị Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 và công tác cải cách thủ tục hành chính.


Các ngành tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế để nâng cao chỉ số PCI, đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

Mặc dù thuộc nhóm Tốt và đứng vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng với 60,65 điểm nhưng chỉ số PCI của tỉnh năm 2016 giảm cả điểm số lẫn thứ hạng so với năm 2015. Những nguyên nhân của vấn đề này được UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành, địa phương phân tích, tìm nguyên nhân nhằm nâng cao chỉ số PCI và công tác cải cách thủ tục hành chính.

Mở đầu hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được thẳng thắn nhận định, thứ hạng về chỉ số PCI không bao quát hết môi trường đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên, những nhận xét, đánh giá của doanh nghiệp về quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức là đúng. Từ những hạn chế này, cần nhìn thẳng sự thật để sửa đổi, thực hiện ngày càng tốt hơn công việc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.

Có 5 nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số PCI năm 2016 của Long An sụt giảm. Đầu tiên là việc tranh chấp giữa Công ty có vốn đầu tư của Nhật và Công ty hạ tầng tại Khu công nghiệp Tân Đức trong thời gian dài chưa được giải quyết dứt điểm và thỏa đáng giữa các bên liên quan.

Thứ hai, Long An đang chọn lọc ngành nghề trong thu hút tiếp nhận đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp.

Thứ ba, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh mới đi vào hoạt động, thời gian đầu vận hành chưa tốt trong khâu phối hợp giữa các ngành, khâu kỹ thuật, phần mềm xử lý,... dẫn đến hồ sơ trễ hạn, gây mất thời gian và lòng tin doanh nghiệp.

Thứ tư, chưa có sự chủ động của các ngành và địa phương trong việc đề xuất tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Cuối cùng là các sở, ngành và địa phương chưa thật sự quan tâm đến vấn đề đạo đức công vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức đơn vị mình trong hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý các vấn đề của doanh nghiệp.

Các giải pháp trọng tâm được bàn thảo là các sở, ngành, địa phương phải tiếp tục tuyên truyền, giáo dục đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ người dân và doanh nghiệp. Việc tạo điều kiện, môi trường tốt cho doanh nghiệp hoạt động là trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể cơ quan Nhà nước lẫn các đơn vị sự nghiệp. Đồng thời, tăng cường đối thoại và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, Long An đang khẩn trương thực hiện các bước để hình thành Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vào tháng 5/2017. Riêng các vấn đề liên quan đến nâng cao chỉ số PCI và công tác thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tập trung, nỗ lực rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai, đầu tư và đăng ký kinh doanh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh quyết tâm nâng cao chỉ số PCI, tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, để Long An là điểm đến hấp dẫn và tin cậy của doanh nghiệp./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết