Tiếng Việt | English

10/06/2022 - 13:49

Cần chỉ đạo quyết liệt, nhất quán trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường vành đai 3 TP.HCM

Góp ý cho chủ trương đầu tư dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM, sáng 10/6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt, nhất quán trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xác định đây là nội dung khó phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị giúp cho các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải phát biểu 

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải thì việc đầu tư dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM không chỉ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế TP.HCM và các tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước; giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ Quốc gia. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu quá tải hạ tầng giao thông các khu vực cửa ngõ và nội đô TP.HCM. Tăng cường khả năng kết nối đô thị vệ tinh, phát huy hiệu quả lợi thế các tỉnh, phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An -  Nguyễn Thanh Hải cũng thống nhất cao với việc phân chia thành các dự án thành phần để triển khai thực hiện; đặc biệt là tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với phần đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 và đường song hành thành các dự án độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các địa phương được chủ động hơn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tuy nhiên để triển khai thực hiện tốt dự án, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An kiến nghị, trước hết cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, đầy đủ các tác động kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng - an ninh, mối tương quan trong kết nối giao thông vùng và liên vùng, tạo động lực cho quá trình phát triển bứt phá của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Thứ hai, quan tâm bố trí vốn và có cơ chế cho các địa phương phát hành trái phiếu để đảm bảo việc bố trí đủ vốn và cần có sự chỉ đạo quyết liệt, nhất quán trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đúng theo tiến độ và xác định đây là nội dung khó phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị giúp cho các dự án thành phần hoàn thành đúng kế hoạch.

Thứ ba, cần xem xét cơ chế chỉ định thầu đối với một số gói thầu như: tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư,… Tuy nhiên, việc chỉ thầu phải chịu sự giám sát chặt chẽ và tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Thứ tư, cần tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất dọc tuyến đường. Đặc biệt, bổ sung điều chỉnh quy hoạch kịp thời và cho thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp. Từ đó, giúp cho các địa phương chủ động hơn trong triển khai dự án và thu hút đầu tư./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết