Tiếng Việt | English

28/06/2021 - 17:38

Cần tăng cường phối hợp trong công tác vận động và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Chiều 28/6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Thanh Hải chủ trì Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021 là “Đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở”, thực hiện “mục tiêu kép” là phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển KT - XH, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành Nghị quyết, kế hoạch về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 gắn với tập trung lãnh đạo tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng nhiều hình thức.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chủ động phối hợp cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương phát huy vai trò thành viên Ban chỉ đạo trong triển khai, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện QCDC ở cơ sở và Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19; phát huy dân chủ trong quá trình lựa chọn, hiệp thương, giới thiệu người có đức, có tài tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Trong 6 tháng đầu năm, việc triển khai và thực hiện các chương trình đột phá và công trình trọng điểm, các chương trình phát triển KT - XH tiếp tục được nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Dân chủ trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập được phát huy, nhất là vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Dân chủ trong loại hình doanh nghiệp được quan tâm và củng cố hoạt động. Công tác cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ít quan tâm đến việc triển khai thực thực hiện QCDC ở cơ sở; công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện còn nhiều lúng túng, nhất là ở cơ sở; việc công khai các nội dung theo quy định vẫn còn mang tính hình thức, chưa kịp thời ở một số địa phương, cơ sở,...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải yêu cầu, thời gian tới, cần tăng cường công tác phối hợp giữa chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, triển khai kịp thời các giải pháp để triển khai thực hiện các Nghị quyết của cấp ủy Đảng, các chương trình hành động của các ngành, các địa phương. Tập trung tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân nhằm giải quyết dứt điểm những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, cần phổ biến, tuyên truyền để người dân nắm được các nội dung theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, sai phạm. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình có hiệu quả cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên các lĩnh vực, gắn với biểu dương, khen thưởng, bình xét điển hình “Dân vận khéo” hàng năm./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết