Tiếng Việt | English

02/03/2022 - 08:48

Cầu Kinh ngày ấy, bây giờ

Gắn liền với cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm của quân và dân vùng hạ, Khu di tích (KDT) Cầu Kinh, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An không chỉ có giá trị lớn về mặt lịch sử, tinh thần mà còn là tư liệu quý để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình thăm Khu di tích lịch sử Cầu Kinh

Trận đánh lịch sử

Xuôi về miền hạ, từ cầu Thủ Bộ, xe chúng tôi chạy bon bon trên con đường nhựa phẳng lì. Đến ngã tư Đông Thạnh, chúng tôi rẽ trái vào xã Phước Vĩnh Tây. Con đường KDT Cầu Kinh thuộc ấp 1 ngày nay được bêtông hóa, rộng, giúp phương tiện lưu thông dễ dàng.

Cứ mỗi lần đặt chân đến đây, chúng tôi lại nhớ về bài thơ của nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5 Nhà Bè, người từng trực tiếp chỉ huy trận đánh lịch sử Cầu Kinh - Đại úy Huỳnh Công Út viết tặng:

Cầu Kinh chiến đấu ngày nào

Hôm nay trở lại thế nào cũng vui

Nhớ thương chiến sĩ ngoan cường

Sáu trăm tên Mỹ chiến trường bỏ thây

Tiểu đoàn chặn đánh tại đây

Mấy mươi năm tôi đến đây một lần

Bạn xa lại thấy bạn gần

Về đây họp mặt một lần Vĩnh Tây…

Trên nhà bia nhắc đến, đây là trận đánh có một không hai trong lịch sử, mở đầu cho chiến dịch 45 ngày đêm chống Mỹ của quân và dân vùng hạ Cần Giuộc từ ngày 05-6 đến 20/7/1967. Trận Cầu Kinh là chiến công đầy hiển hách của Đảng bộ, quân và dân Long An trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Chiến thắng góp phần làm phá sản chiến lược phản công mùa khô của địch, giúp quân ta giữ vững vùng giải phóng, giành thế chủ động trên chiến trường địa phương; đồng thời, cổ vũ, khích lệ mạnh mẽ phong trào đấu tranh toàn dân ngày càng phát triển. Chiến công này góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh, là cơ sở để Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tuyên dương danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

KDT Cầu Kinh được công nhận di tích cấp tỉnh năm 1993. Năm 2013, KDT lịch sử này được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 4 tỉ đồng, có diện tích 1.200m2. Khi KDT hình thành, ông Nguyễn Văn Kiểm - cựu chiến binh của Tiểu đoàn 5 Nhà Bè, từng chiến đấu tại khu vực Cầu Kinh, tình nguyện nhận lời đến đây trông nom, giữ gìn KDT cho đến ngày nay.

Người lính già nay đã bước qua tuổi 75 nhưng những ký ức hào hùng về một thời khói lửa vẫn còn in đậm trong tâm trí ông. Cứ mỗi lần nhắc lại, đôi mắt ông nhìn về xa xăm, tưởng nhớ những đồng đội của mình. Giọng xúc động, ông bảo: “Trong trận chiến khốc liệt ấy, mỗi ngày trên bầu trời, Mỹ huy động trực thăng, phản lực, trên bờ, dưới sông cũng đều có lính Mỹ thường trực. Nhưng với lòng gan dạ, dũng cảm, quân và dân vùng hạ đã anh dũng chiến đấu đến phút cuối cùng... Giữa sự sống và cái chết, ranh giới quả thật rất mỏng manh. Chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ chiến đấu lên hàng đầu. Tôi là người may mắn trong số rất ít những đồng đội còn sống sót sau cuộc chiến”.

Là nhân chứng lịch sử, từng chiến đấu tại đây nên nhiều năm qua, mỗi khi có đoàn khách tham quan, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên, ông Kiểm thường kể lại chân thực, chính xác về trận Cầu Kinh. Qua đó, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về truyền thống lịch sử quê hương mình.

Từng bước đổi mới

Phước Vĩnh Tây - vùng đất anh hùng trong thời chiến, dù còn gặp khó trong lao động, sản xuất nhưng hiện nay từng bước đổi mới. Nhờ thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy mà các xã vùng hạ nói chung, Phước Vĩnh Tây nói riêng có sự “thay da, đổi thịt”. Từ sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Những diện tích đất hoang hóa, sình lầy bị nhiễm mặn, không phát huy hiệu quả cho trồng lúa, qua thời gian cải tạo chuyển sang nuôi tôm, đời sống người dân dần được cải thiện so với trước đây. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm, đầu tư và vận động của tỉnh, huyện, người dân xã Phước Vĩnh Tây đã có nước sạch sử dụng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người dân vùng hạ sau mấy chục năm phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Người dân chuyển đổi sang nuôi tôm

Năm 2021, xã triển khai, thực hiện Nghị quyết số 24 của Huyện ủy và Chương trình đột phá số 05 của Đảng ủy về tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm nước lợ. Đến nay, qua khảo sát, mô hình này mang lại hiệu quả tốt, môi trường ổn định, tôm thương phẩm đạt cỡ lớn, giúp người dân tiết kiệm chi phí, giảm công lao động.

Sau nhiều năm nuôi tôm, anh Trần Quốc Việt, ngụ ấp 2, trải qua không ít thăng trầm với nghề. Thời gian gần đây, nhờ thực hiện mô hình Nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, anh Việt đạt hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước đây. Anh Việt chia sẻ, năm 2019, anh chuyển từ nuôi tôm thẻ chân trắng theo cách truyền thống sang nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao 2 giai đoạn. Theo anh, để đầu tư nuôi tôm hiệu quả, ngoài việc xử lý tốt nguồn nước đầu vào và tìm nguồn con giống tốt, người nuôi tôm phải quản lý tốt môi trường. Trong quá trình nuôi, anh làm ao ươm để kiểm soát tôm giống trong 25-30 ngày đầu tiên rồi mới thả xuống ao. Chi phí đầu tư mô hình Nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao khá cao, tuy nhiên, việc nuôi tôm đạt tỷ lệ thành công cao, năng suất tôm tăng gấp nhiều lần so với nuôi ao đất truyền thống.

Hiện tại, anh nuôi 2ha tôm với quy mô 3 ao nuôi, 2 ao ươm và 3 ao lắng. Toàn bộ các công đoạn nuôi đều sử dụng máy móc, thiết bị tạo môi trường ao nuôi sạch suốt trong quá trình nuôi. Không những sản xuất giỏi, anh Việt còn chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm của mình để nông dân địa phương áp dụng theo. Nhiều năm liền, anh được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Vĩnh Tây - Đặng Minh Giao cho biết, so với những năm trước đây, đời sống người dân có những thay đổi đáng kể. Hiện tại, toàn xã có 45 hộ nghèo, 133 hộ cận nghèo. Xã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền vận động nhân dân tham gia xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" được 3 công trình với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp 256 triệu đồng), đã khánh thành, đưa vào sử dụng. Được sự quan tâm của các cấp, nhiều công trình cầu, đường giao thông nông thôn được xây dựng và đưa vào sử dụng, thu ngân sách trong năm vượt chỉ tiêu,... góp phần làm cho bộ mặt của xã thêm nhiều đổi mới. Lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục có nhiều chuyển biến đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng được quan tâm thực hiện tốt./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết